Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thế giới đầy biến động nhưng các thương hiệu xa xỉ vẫn bội thu

Lối sống

16/04/2023 16:03

Thế giới đang phải đối mặt với lạm phát, chiến tranh và tình trạng rút tiền của ngân hàng, có vẻ như phản trực giác rằng nhu cầu về hàng xa xỉ vẫn đang tăng cao.

Những ngày gần đây, hai thương hiệu thiết kế lớn đã báo cáo doanh thu quý đầu tiên bội thu. Hermès cho biết doanh thu của họ đã tăng 23% so với một năm trước đó trong ba tháng tính đến tháng Ba, vượt xa mức 13% mà các nhà phân tích mong đợi. 

Trong khi thương hiệu LVMH - thuộc sở hữu của Bernard Arnault, người giàu nhất thế giới - doanh thu tăng 17% trong cùng thời kỳ. Con số này cũng cao hơn nhiều so với dự báo của các nhà phân tích.

Ngay cả trước khi có những kết quả này, cổ phiếu xa xỉ của châu Âu đã tăng vọt, tăng trung bình 23% trong năm nay so với mức tăng 14% của chỉ số MSCI châu Âu.

Nhiều cổ đông coi các thương hiệu xa xỉ của châu Âu là một cách tốt để tiếp xúc với những người tiêu dùng Trung Quốc giàu có, những người muốn mua sắm trở lại sau gần ba năm gián đoạn đại dịch. LVMH cho biết doanh số bán hàng tại Trung Quốc của các thương hiệu thời trang như Louis Vuitton, Christian Dior và Celine đã tăng hơn 30% trong quý đầu tiên so với một năm trước đó.

Thế giới đầy biến động nhưng các thương hiệu xa xỉ vẫn bội thu - Ảnh 1.

Hermès là một trong ba công ty hàng xa xỉ đã cùng nhau giành được phần lớn doanh thu gia tăng vào năm 2022. Ảnh: Getty

Người tiêu dùng Trung Quốc đã tích lũy được tiền mặt dự phòng, điều này có thể giúp thúc đẩy doanh số bán hàng trong thời gian còn lại của năm. Theo ước tính của Bank of America, vào năm 2022, tiền gửi hộ gia đình ở Trung Quốc đã tăng 7.900 tỷ nhân dân tệ, tương đương 1.150 tỷ USD theo tỷ giá hối đoái hiện nay, cao hơn nhiều so với mức trung bình hàng năm là khoảng 2.000 tỷ nhân dân tệ.

Những người tiêu dùng siêu giàu hiện đang ủng hộ ngành hàng xa xỉ, với những dấu hiệu suy yếu ở bậc thang thu nhập. Theo phân tích của Bernstein, những người chi tới 1.000 euro cho hàng hiệu vào năm 2019 đã cắt giảm một nửa ngân sách của họ vào năm 2022. 

Trong khi đó, chi tiêu ở mức cao nhất đang bùng nổ. Một người mua sắm giàu có đã chi khoảng 50.000 euro cho các cửa hàng thiết kế vào năm 2019 đã chi 135.000 euro vào năm 2022.

Ngành công nghiệp xa xỉ đã có khả năng phục hồi đáng ngạc nhiên trong các cuộc suy thoái kinh tế trước đây. Trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, lĩnh vực này đã có hai quý doanh số thấp hơn trước khi bắt đầu tăng trưởng trở lại, trong khi tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu giảm xuống.

Nhưng các xu hướng hiện tại không phù hợp với mức trung bình dài hạn và có thể không bền vững. Trong thập kỷ trước đại dịch, lĩnh vực hàng xa xỉ thường tăng trưởng với tốc độ gấp đôi GDP toàn cầu. 

Năm nay, các nhà phân tích lạc quan kỳ vọng doanh số bán hàng của ngành xa xỉ sẽ tăng từ 8% đến 10% so với dự báo 2,8% của Quỹ Tiền tệ Quốc tế về tăng trưởng toàn cầu. Các nhóm khác có nhu cầu cao bất thường được thấy trong thời kỳ đại dịch, chẳng hạn như nhà cho thuê ở Mỹ đang bắt đầu giảm bớt.

Các thương hiệu xa xỉ sẽ khó tâng bốc doanh thu của mình bằng cách tăng giá bổ sung sau khi họ tăng giá mạnh vào năm 2021 và 2022. Và ngân sách quảng cáo hào phóng bất thường, các công ty hàng xa xỉ châu Âu đã chi nhiều hơn 33% cho hoạt động tiếp thị vào năm 2022 so với một năm trước đó có thể cũng không kéo dài.

Nhu cầu có thể trở nên chắp vá hơn giữa các thương hiệu, vì vậy các nhà đầu tư nên kén chọn. Năm ngoái, ba công ty LVMH, Hermès và Richemont đã mang về 75% doanh thu gia tăng của ngành, theo phân tích của Bank of America. 

Khi các đối thủ, bao gồm Kering, chủ sở hữu của Burberry và Gucci, báo cáo kết quả của họ trong vài tuần tới, việc ai giành được hay mất thị phần sẽ trở nên rõ ràng hơn.

Sự xa xỉ vẫn đang tỏa sáng trong một thế giới sôi động, nhưng có thể sẽ có ít lựa chọn thương hiệu hơn trong tương lai.

(Nguồn: WSJ)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement