Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ngành vận tải biển có thể mất 10 tỷ USD mỗi năm do biến đổi khí hậu

Phân tích

31/10/2023 10:36

Trong số tất cả các lĩnh vực vận tải, vận tải biển là một trong những lĩnh vực dễ bị ảnh hưởng nhất trước tác động của biến đổi khí hậu, cho dù là ngoài biển, trên sông, kênh hay thậm chí là trong cảng.

Mối đe dọa là có thật và hiện tại 

Hạn hán nghiêm trọng đã khiến mực nước sông Mississippi giảm xuống thấp đến mức làm tàu thuyền mắc cạn. Để duy trì hoạt động thương mại, Công binh Lục quân Mỹ hiện đang sử dụng tàu nạo vét để đẩy phù sa trên con sông gần Vicksburg, Mississippi. 

Mực nước thấp có thể gây ra tác động tài chính lớn. Đây chỉ là vụ mới nhất trong số những gián đoạn ngày càng tăng xảy ra với ngành vận tải biển khi ngành này phải chống chọi với tác động của biến đổi khí hậu.

Tại kênh đào Panama vào mùa hè vừa qua, hạn hán nghiêm trọng đã khiến chính quyền phải giảm số lượng tàu đi qua kênh này hàng ngày, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng. Theo một nghiên cứu của RTI International, mức giảm tương tự vào năm 2019 khiến chi phí vận chuyển toàn cầu lên tới 370 triệu USD.

Cùng năm đó, mực nước thấp kỷ lục ở sông Mississippi đã làm gián đoạn hoạt động vận chuyển hàng nông sản, gây thiệt hại khoảng 1 tỷ USD.

Vào tháng 10/2021, 109 container đã bị cuốn trôi xuống biển trong một đợt "bão bom" ngoài khơi Đảo Vancouver, Canada.

Ngành vận tải biển có thể mất 10 tỷ USD mỗi năm do biến đổi khí hậu - Ảnh 1.

Do hạn hán nghiêm trọng nên mực nước sông Mississippi đã xuống thấp nhất trong một thập kỷ qua khiến sà lan tắc nghẽn, ảnh hưởng nghiêm trọn đến vận chuyển hàng hóa. Ảnh: Independent.

Narin Phol, chủ tịch Maersk khu vực Bắc Mỹ cho biết rằng biến đổi khí hậu gây ra mối đe dọa lớn cho ngành vận tải biển và người tiêu dùng nói chung, khi ngành này đang chứng kiến sự gián đoạn xảy ra liên tục trong những năm gần đây. 

Khoảng 90% hàng hóa thương mại được vận chuyển bằng đường thủy và khối lượng thương mại hàng hải dự kiến sẽ tăng gấp ba vào năm 2050 khi nhu cầu tăng lên. Sự thay đổi này diễn ra khi ngành vận tải biển đang phải đối mặt với nguy cơ ngày càng tăng do bão nhiệt đới, lũ lụt trong đất liền, mực nước biển dâng, hạn hán và nắng nóng cực độ.

Theo nghiên cứu của RTI, chỉ riêng tác động của biến đổi khí hậu đối với các cảng, từ thiệt hại đến gián đoạn, có thể khiến ngành vận tải biển thiệt hại tới 10 tỷ USD hàng năm vào năm 2050 và lên tới 25 tỷ USD mỗi năm vào năm 2100.

Điều hướng các thách thức 

Vận chuyển chiếm khoảng 3% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu - một tỷ lệ nhỏ, nhưng dù sao cũng là một đóng góp đáng kể. Con đường giảm lượng khí thải carbon của ngành này khá chậm chạp. Chỉ đến tháng 7 năm nay, ngành vận tải biển quốc tế mới đồng ý đạt mục tiêu không phát thải vào năm 2050.

Việc chuyển đổi sang công nghệ và nhiên liệu sạch hơn đặt ra những thách thức riêng. Ví dụ, metanol xanh là một giải pháp thay thế đầy hứa hẹn cho nhiên liệu hóa thạch truyền thống. Tuy nhiên, hiện tại nó đắt và khan hiếm, đồng thời có những lo ngại về tính sẵn có và hiệu quả chi phí trong tương lai của nó. Việc chuyển sang sử dụng nhiên liệu thay thế như vậy cũng đòi hỏi đầu tư đáng kể vào cơ sở hạ tầng và công nghệ.

Ngành vận tải biển có thể mất 10 tỷ USD mỗi năm do biến đổi khí hậu - Ảnh 2.

Biến đổi khí hậu, sức mạnh vô hình và không ngừng nghỉ, đang tạo ra những vết nứt rõ rệt trên xương sống của thương mại toàn cầu, đặc biệt là ngành vận tải biển. Ảnh: BNN

Trước những thách thức này, ngành vận tải biển đang tập trung vào khả năng phục hồi và lập kế hoạch. Maersk đang sửa đổi thiết kế tàu và nâng cấp hệ thống giám sát thời tiết để đối phó tốt hơn với những gián đoạn và thảm họa tiềm ẩn. 

Các công ty như Wartsila đang tận dụng các giải pháp kỹ thuật số và AI để tích hợp dự báo thời tiết, dữ liệu khí hậu và dữ liệu hậu cần, từ đó cải thiện việc lập kế hoạch và ứng phó với những gián đoạn có thể xảy ra.

Hakan Agnevall, Giám đốc điều hành của Wartsila cho biết: "Bạn có thể nói rằng công nghệ đã sẵn sàng, nó ở đó. Nhưng đó là một sự thay đổi lớn cần thiết và sẽ mất rất nhiều thời gian cho ngành hàng hải". 

(Nguồn: CNN)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement