Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nguy cơ giá hàng hoá tăng vọt khi giá cước vận tải biển cao kỷ lục

Phân tích

17/09/2021 06:45

Từ lốp xe Michelin đến tã giấy Pampers, chi phí vận chuyển đang hoạt động thông qua các chuỗi cung ứng toàn cầu.
news

Chi phí vận chuyển - thường là một phần nhỏ của giá thành phẩm - đang nổi lên như một rào cản khác của chuỗi cung ứng, lấn át một số công ty đã trả nhiều tiền hơn cho nguyên liệu và nhân công.

Nhà bán lẻ vải và hàng thủ công Jo-Ann Stores LLC cho biết họ đã chi gấp 10 lần chi phí trong một số trường hợp để di chuyển sản phẩm từ điểm này sang điểm khác.

“Đôi khi cước vận chuyển đường biển hiện nay thực sự đắt hơn giá thành sản phẩm,” Giám đốc điều hành Wade Miquelon cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Công ty đã không tăng bất kỳ mức giá cơ bản nào và hy vọng các chi phí bổ sung của chuỗi cung ứng chỉ là tạm thời. "Tôi nghĩ có thể là như vậy, nhưng liệu có nghĩa là ngắn hạn là sáu tháng hay 24 tháng?" ông nói.

im-401921.jpg
Procter & Gamble đã công bố một số đợt tăng giá cho các sản phẩm bao gồm tã giấy Pampers trong năm nay. Ảnh: Bloomberg

Đại dịch COVID-19 đã khiến chi phí vận tải tăng cao trong thời gian dài, gây áp lực lên nhiều doanh nghiệp vốn đang phải đối mặt với mức lương cao hơn và giá nguyên vật liệu. Một số CEO cho biết họ kỳ vọng chi phí vận chuyển hàng hóa sẽ tăng lên kéo dài đến năm 2023.

Theo tờ WSJ, chi phí vận chuyển hàng hóa là một thành phần trong mỗi bước trong chuỗi cung ứng của một công ty. Tất cả mọi thứ từ quặng sắt, thép, các bộ phận và thành phẩm phải di chuyển vì nguyên liệu thô được xử lý trong quá trình sản xuất toàn cầu.

Chi phí vận chuyển container đường biển cao hơn, tài xế xe tải thiếu hụt, và xăng dầu đắt hơn nhiều so với dự kiến ​​vào đầu năm nay.

Michael Witynski, Giám đốc điều hành của nhà bán lẻ giảm giá Dollar Tree cho biết vào tháng trước: “Chúng tôi không tính đến những cải tiến về chất liệu vào năm 2022, đặc biệt là trong giai đoạn đầu của năm.” Ông lưu ý rằng các chuyên gia kỳ vọng năng lực vận tải biển sẽ bình thường hóa muộn nhất là vào năm 2023.

im-401923.jpg

Theo Chỉ số Freightos Baltic, giá vận chuyển container giao ngay từ châu Á đến Bờ Tây Hoa Kỳ cao gấp 5 lần vào tuần trước so với cùng thời điểm năm ngoái. Tỷ lệ này cao hơn 14 lần so với cùng thời điểm năm 2019.

“Giá cả vừa tăng nhanh đến mức giờ đây đang trở thành một phần của câu chuyện ở đây về cú sốc giá do chuỗi cung ứng điều khiển đang chứng tỏ là dữ dội hơn và lâu bền hơn rất nhiều so với những gì chúng tôi nghĩ ban đầu vào mùa xuân," Brian Coulton, nhà kinh tế trưởng tại Fitch Ratings cho biết.

Mondelez International tuần trước cho biết lạm phát toàn cầu cao hơn dự kiến, do chi phí hàng hóa và vận tải. Molson Coors Beverage Co. cho biết phần lớn lạm phát chi phí của nó đến từ việc tăng vận tải.

Vào hôm 13/9, 3M Co. cho biết họ đang thấy "rất nhiều áp lực" đối với chi phí hậu cần.

Trong khi đó, nhà sản xuất lốp xe của Pháp Michelin đã chi thêm hàng chục triệu USD để chuyển cao su tự nhiên từ vùng nhiệt đới đến các cơ sở sản xuất của mình để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Sự thiếu hụt kép về tài xế xe tải và container vận chuyển đã làm tăng giá vận chuyển các sản phẩm của công ty, những sản phẩm này thậm chí còn được vận chuyển bằng đường hàng không trong nhiều tháng. Công ty gần đây đang cắt giảm việc sử dụng các phương tiện hàng không đắt tiền hơn và cho biết các nhóm trong chuỗi cung ứng của họ đang liên tục kết hợp các công ty vận tải và vận tải để giữ cho mọi thứ hoạt động.

“Đó là lý do tại sao chúng tôi phải tăng giá lốp xe,” Giám đốc điều hành Michelin Florent Menegaux cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Procter & Gamble Co. đã công bố một số đợt tăng giá đối với các sản phẩm bao gồm tã Pampers trong năm nay, nhưng các giám đốc điều hành đã cảnh báo rằng tốc độ và phạm vi vận chuyển hàng hóa và chi phí hàng hóa tăng quá lớn để bù đắp ban đầu. Công ty đang dự kiến ​​1,9 tỷ USD chi phí sau thuế bổ sung trong năm tài chính hiện tại, kết thúc vào tháng 6/2022.

Jon Moeller, Giám đốc điều hành sắp tới của công ty cho biết: “Nhu cầu về xe tải tiếp tục tăng ở mỗi bước của chuỗi giao hàng đến tận nhà. “Chi phí nhiên liệu diesel tăng hơn 25% so với tháng 4/2020.”

Dollar Tree đã cảnh báo các nhà đầu tư vào tháng trước rằng điều kiện thị trường vận tải hàng hóa tiếp tục xấu đi và chi phí sẽ “cao hơn đáng kể so với dự kiến ​​ban đầu”. Công ty trước đó đã kỳ vọng các hãng vận tải hàng hóa thông thường của mình sẽ đáp ứng 85% cam kết trong hợp đồng, phần còn lại được gửi theo giá thị trường.

Ông Witynski cho biết vào cuối tháng 8: “Tuy nhiên, chúng tôi dự đoán rằng các hãng vận tải thông thường của chúng tôi sẽ chỉ thực hiện từ 60% đến 65% cam kết của họ và giá cước giao ngay sẽ cao hơn nhiều so với ước tính trước đây”.

Dollar Tree cho biết các vấn đề bắt nguồn từ tình trạng thiếu thiết bị, tồn đọng, tắc nghẽn cảng, khan hiếm lao động và các biến chứng liên quan đến COVID-19.

Một tàu thuê gần đây đã bị từ chối nhập cảnh vào Trung Quốc vì một thành viên thủy thủ đoàn có kết quả dương tính với COVID-19, buộc phải hoãn hai tháng khi con tàu quay lại để thay thế thủy thủ đoàn.

Đáp lại, công ty đang sử dụng nhiều nhà cung cấp hàng hóa trong nước hơn, mua hàng theo mùa sớm hơn bình thường một tháng, linh hoạt với các cảng đến và đi, và sử dụng không gian dành riêng trên các tàu chở hàng thuê, bao gồm cả một tàu có thời hạn ba năm.

Sau một thập kỷ hợp nhất giữa các hãng tàu biển, một số ít các công ty thống trị các tuyến trọng điểm. Điều đó có nghĩa là nhìn chung có ít tàu nhỏ hơn và ít hơn đi lại giữa các cảng, khiến các chủ hàng phải trả phí bảo hiểm để tìm chỗ. Cả Walmart Inc. và Home Depot Inc. đã quyết định thuê thuyền của riêng họ trong năm nay để vận chuyển hàng hóa.

Các chi phí bổ sung và điều chỉnh khiến các công ty cảnh báo các nhà đầu tư và nỗ lực để bảo toàn tỷ suất lợi nhuận của họ đang khiến một số nhà kinh tế nhún vai.

Theo họ, nền kinh tế phục hồi đi kèm với sự gia tăng nhu cầu hàng hóa, điều này gây ra tình trạng suy giảm nguồn cung ngắn hạn sẽ tự khắc phục theo thời gian khi giá cả cao hơn dập tắt nhu cầu.

Steven Blitz, nhà kinh tế trưởng của Mỹ tại TS Lombard, cho biết: “Không có mức giá nào cao hơn giá vận chuyển vì năng lực có thể mở rộng và thu hẹp. Các chuyến tàu có thể dài hơn, nhiều tàu hơn có thể được đóng và có thể thuê tài xế xe tải để đáp ứng nhu cầu di chuyển đồ đạc, nhưng điều đó chỉ cần một thời gian là có thể xảy ra. Giống như nhiều nhà kinh tế học, ông Blitz kỳ vọng rằng áp lực lạm phát sẽ giảm dần.

Lạm phát cũng có thể hạ nhiệt nếu nền kinh tế cũng làm như vậy . Sự lan rộng của biến thể Delta khiến các doanh nghiệp và người tiêu dùng phải điều chỉnh để tuân theo sự nghiêm ngặt như đeo khẩu trang, hạn chế đi lại, hủy sự kiện và việc mở lại văn phòng bị trì hoãn. Người tiêu dùng đang quay trở lại mua hàng và các nhà tuyển dụng đã giảm tốc độ tuyển dụng.

Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng tại Moody's Analytics, cho biết: “Tôi nghĩ rằng áp lực lạm phát đang bị thúc đẩy bởi sự gia tăng của chi phí vận tải. Sử dụng các ước tính sơ bộ, ông nói rằng giá tiêu dùng đã tăng 5,3% trong năm qua và chi phí vận tải đóng góp khoảng 10% vào mức tăng đó.

“Nếu mọi người phải trả nhiều tiền hơn để giao hàng cho nhà sản xuất tiếp theo trong chuỗi, thì khi bạn đến tay người dùng cuối, đó là một phần thay đổi hợp lý,” ông nói.

JM Smucker Co. SJM-0,53% gần đây, chi phí vận chuyển được coi là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận giảm, cùng với chi phí hàng hóa cao hơn.

Giám đốc Tài chính Tucker Marshall cho biết vào cuối tháng 8 rằng chi phí vận chuyển là một thách thức trong năm tài chính vừa qua và kéo dài sang năm hiện tại.

Ông Marshall nói: “Khi bạn đưa vật liệu vào, khi bạn sản xuất và vận chuyển vật liệu ra ngoài, toàn bộ mạng lưới hiện nay đang bị ảnh hưởng từ quan điểm vận tải."

Dữ liệu của hãng tư vấn vận tải đường biển Drewry Shipping Consultants (Anh) cho thấy giá cước vận chuyển container trên tuyến Thượng Hải (Trung Quốc) đến Rotterdam (Hà Lan) đã đạt mức kỷ lục 10.522 USD/1 container 40 feet. Mức giá này tăng tới hơn 547% so với mức giá cước trung bình 5 năm gần nhất.

Với việc 80% tổng lượng hàng hoá giao dịch trên toàn cầu được vận chuyển bằng đường biển thì giá cước vận chuyển container tăng cao kỷ lục sẽ đẩy giá nhiều loại hàng hoá từ đồ nội thất, linh kiện ô tô, cà phê, đường… tăng lên, kéo theo đó là rủi ro lạm phát tăng trên quy mô toàn cầu.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ