Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ngành vận tải biển 'điêu đứng' vì đơn đặt hàng sản xuất từ Trung Quốc liên tục giảm

Kinh tế thế giới

06/12/2022 07:46

Các nhà quản lý hậu cần của Mỹ đang chuẩn bị cho vấn đề chậm trễ trong việc giao hàng từ Trung Quốc vào đầu tháng 1/2023 do các chuyến tàu chở container bị hủy bỏ.

Các hãng vận chuyển đã và đang thực hiện chiến lược quản lý năng lực chủ động bằng cách thông báo thêm các chuyến đi trống và tạm dừng các dịch vụ để cân bằng cung với cầu. 

Ông Joe Monaghan, Giám đốc điều hành của Worldwide Logistics Group, cho biết: "Do nhu cầu sụt giảm, giá cước vận tải container từ châu Á không ngừng hạ xuống. Điều này đang buộc các hãng vận tải biển phải hủy nhiều chuyến hơn bao giờ hết khi mà việc sử dụng tàu đạt mức thấp mới".

Theo dữ liệu Bản đồ nhiệt chuỗi cung ứng mới nhất của CNBC, các đơn đặt hàng sản xuất của Mỹ tại Trung Quốc đã giảm 40%. Do đơn đặt hàng giảm, Worldwide Logistics nói với CNBC rằng, họ dự kiến các nhà máy Trung Quốc sẽ đóng cửa sớm hơn hai tuần so với thường lệ cho Tết Nguyên đán năm nay. Đêm giao thừa của Trung Quốc rơi vào ngày 21/1/2023. Bảy ngày sau kỳ nghỉ được coi là một ngày lễ quốc gia.

Monaghan cho biết: "Nhiều nhà sản xuất sẽ đóng cửa vào đầu tháng 1 để nghỉ lễ, sớm hơn nhiều so với năm ngoái".

Công ty nghiên cứu chuỗi cung ứng Project 44 nói với CNBC rằng, sau khi đạt mức thương mại kỷ lục trong thời gian phong tỏa do đại dịch, khối lượng TEU (đơn vị tương đương 20 foot) của tàu từ Trung Quốc đến Mỹ đã giảm đáng kể kể từ cuối mùa hè năm 2022, bao gồm cả sự sụt giảm chiếm 21% trong tổng khối lượng container của tàu trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 11.

Đơn hàng sản xuất từ Trung Quốc giảm không ngừng, ngành vận tải điêu đứng - Ảnh 1.

Khối lượng TEU hàng tháng của tàu từ Trung Quốc đến Mỹ giảm đáng kể từ tháng 8/2022.

Công ty vận chuyển toàn cầu HLS có trụ sở tại châu Á đã cảnh báo khách hàng trong một thông báo gần đây về môi trường kinh doanh vận tải biển.

″Có vẻ như đây là thời điểm rất tồi tệ đối với ngành vận tải biển. Nhu cầu giảm, công suất thì dư thừa", công ty này viết.

Các nhà phân tích của HLS dự đoán sản lượng container sẽ giảm thêm 2,5% và công suất tăng gần 5-6% vào năm 2023, điều này sẽ tiếp tục tác động tiêu cực đến giá cước trong năm 2023.

HLS viết: "Thị trường vận tải container sẽ phức tạp hơn bởi sự bất ổn về kinh tế, những lo ngại về địa chính trị và cả sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường".

Giám đốc điều hành của OL USA Alan Baer nói với CNBC rằng, có một số dấu hiệu ban đầu về việc điều chỉnh hàng tồn kho. Khối lượng kinh doanh tổng thể và dòng đơn đặt hàng ra khỏi châu Á tiếp tục giảm do các hãng vận tải hủy bỏ nhiều tàu hơn và có rất ít động lực tăng trưởng trước Tết Nguyên đán. Nhưng ông Baer cho biết, "thị trường đã bị thắt chặt, vì vậy trong khi nhu cầu yếu, thị trường có thể ở mức cao trong tháng 1 và trong suốt quý I. Về mặt tích cực, tình trạng cạn kiệt hàng tồn kho và nhu cầu bắt đầu lại chu kỳ đặt hàng và giao hàng dường như đang tăng lên".

Các cảng Bờ Tây Hoa Kỳ bị ảnh hưởng nặng nề nhất

HLS trích dẫn dữ liệu thương mại cho thấy nhập khẩu của Mỹ từ châu Á đã giảm trong tháng 10 xuống mức thấp nhất trong vòng 20 tháng qua. Giá cước giao ngay cho một container từ châu Á đến Bờ Tây Hoa Kỳ đã vượt qua điểm hòa vốn, "rất ít khả năng giảm thêm", công ty viết.

Theo ông Josh Brazil, phó Chủ tịch phụ trách chuỗi cung ứng tại Project 44, các cảng lớn ở Bờ Tây là Los Angeles và Long Beach đã trải qua sự sụt giảm thương mại lớn nhất, do các chủ hàng cũng định tuyến lại một số chuyến hàng của họ đến Bờ Đông để tránh rủi ro. Một cuộc đình công lớn của công đoàn cũng đã diễn ra tại các cảng Bờ Tây.

HLS dự kiến hầu hết các hãng vận tải sẽ gia hạn giá cước Bờ Tây cho đến ngày 14/12, giữ ở mức 1.300-1.400 USD/ container tương đương 40 feet (FEU). Tuy nhiên, giá cước Bờ Đông Hoa Kỳ dự kiến sẽ giảm 200 hoặc 300 USD xuống mức trung bình 3.200-3.300 USD/FEU trong nửa đầu tháng 12.

Sự gia tăng gần đây trong các đợt đóng cửa vì COVID ở Trung Quốc tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và làm chậm sản lượng hàng hóa. Ngoài ra còn có những trở ngại tiếp cận cục bộ đối với vận tải liên tỉnh và liên thành phố, chủ yếu liên quan đến yêu cầu sát hạch lái xe tải và điều này đã khiến cho năng lực vận tải đường bộ bị ảnh hưởng lớn.

Tranh chấp giành chỗ neo tàu, chuyển hàng hóa và vận chuyển chậm được theo dõi bởi Bản đồ Nhiệt Chuỗi Cung ứng của CNBC.

Dữ liệu về các chuyến đi trống (bị hủy) cho thấy việc cắt giảm công suất tàu trên tuyến xuyên Thái Bình Dương (Trung Quốc đến Hoa Kỳ) tiếp tục với tốc độ đáng kể. Liên minh 2M của Maersk và MSC đã đình chỉ gần một nửa số tuyến Bờ Tây Hoa Kỳ trong tháng 12. Liên minh Đại dương (CMA CGM, Cosco Shipping, OOCL và Evergreen) và Liên minh THE (Ocean Network Express, Hapag-Lloyd, HMM và Yang Ming Line) đã cắt giảm tổng công suất tàu từ 40-50% cho đến Tết Nguyên đán.

Do đó, không gian cho các chủ hàng được coi là chật hẹp đối với hàng hóa đi tuyến Tây Nam Thái Bình Dương và độ tin cậy của dịch vụ đã giảm, với các hãng vận tải bao gồm MSC và Hapag-Lloyd không nhận hàng hóa trên các chuyến đi nhằm nỗ lực bù đắp thời gian. Theo các nhà quản lý hậu cần, điều này đang làm mới thứ chậm trễ hai tuần. MSC cho biết trong thông báo mới nhất gửi tới khách hàng, "ETA là chỉ định và có thể thay đổi mà không cần thông báo trước".

Sự sụt giảm các đơn đặt hàng sản xuất từ Mỹ và EU cũng đang ảnh hưởng đến Việt Nam.

Kể từ đầu năm nay, 12.500 công ty đóng cửa mỗi tháng, tăng 24,8% so với cùng kỳ năm ngoái, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê Việt Nam. Theo HLS, sự kết hợp của việc thiếu đơn hàng sản xuất và lãi suất tăng từ 6,5% lên 13,2% tại Việt Nam đã khiến nhiều công ty phải đóng cửa nhà máy thay vì ký hợp đồng đặt hàng mới. Các chuyến đi biển bị hủy đến Việt Nam tăng 50% trong tháng 12.

Tăng sản xuất bất ngờ của châu Âu

Không giống như sự sụt giảm đơn đặt hàng từ Trung Quốc, dữ liệu thương mại do Project 44 phân tích chỉ ra rằng tuyến đường từ châu Âu đến Mỹ là "một trong những bước phát triển đáng ngạc nhiên nhất và chắc chắn là quan trọng nhất kể từ đầu năm 2020",Ông Brazil cho biết.

"Sự gia tăng mạnh này không thể chỉ giải thích bằng đại dịch. Nhưng sự thay đổi chiến lược từ sự phụ thuộc quá mức vào thương mại với Trung Quốc và căng thẳng địa chính trị đối với Nga là động lực chính của sự bùng nổ thương mại Âu-Mỹ", ông nói.

Đơn hàng sản xuất từ Trung Quốc giảm không ngừng, ngành vận tải điêu đứng - Ảnh 2.

Khối lượng TEU hàng tháng tuwg châu Âu đến Mỹ tăng từ tháng 3/2022.

Bản đồ thương mại toàn cầu đang được vẽ lại nhanh chóng, với thương mại Âu-Mỹ và vốn đầu tư vào Mỹ tăng mạnh trong khi quan hệ kinh tế giữa phương Tây và Trung Quốc đang bị giám sát chặt chẽ. Năm nay, Mỹ đã nhập khẩu nhiều hàng hóa từ châu Âu hơn Trung Quốc, một sự thay đổi lớn so với những năm 2010, theo Project 44.

"Về phần mình, các nhà sản xuất châu Âu đang vật lộn với giá năng lượng cao ngất trời và lạm phát đang ngày càng cao và vấn đề đầu tư vào Mỹ", ông Brazil cho biết.

Xuất khẩu của Đức sang Mỹ cao hơn gần 50% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái. Ngành cơ khí của Đức đã tăng xuất khẩu sang Mỹ gần 20% trong một năm so với 9 tháng đầu năm 2022, theo Project 44.

(Nguồn: CNBC)

THẢO VY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement