Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Muốn chinh phục thị trường nước ngoài, hàng Việt không chỉ 'tốt gỗ' mà còn phải tốt cả 'nước sơn'

Doanh nghiệp

02/06/2024 12:02

Các đơn hàng của doanh nghiệp lớn hiện nay đều hướng đến sản phẩm bao bì bền vững, xanh và có thể tái chế. Vì đây là sản phẩm giúp doanh nghiệp xuất khẩu tăng sức cạnh tranh và bước chân vào những thị trường khó tính như Nhật Bản, EU, Mỹ…

Xu hướng sử dụng bao bì bền vững

Đó là chia sẻ của bà Lê Thị Bích Loan, Giám đốc sáng tạo Công ty TNHH SX –TM & DV Bao bì Tăng Phú (Tafuco) tại chuyến tham quan nhà máy của công ty tại Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (DNHVNCLC) tổ chức.

Theo bà Lê Thị Bích Loan, hiện nay các đơn hàng của doanh nghiệp đều hướng đến bao bì bền vững, xanh và có thể tái chế. Họ thay đổi thiết kế để giảm hoặc loại bỏ bao bì không cần thiết, chẳng hạn như loại bỏ màng co trên các hộp thiếc, nắp chai, tối ưu hóa thiết kế để giảm lượng giấy hoặc nhựa và giảm lượng mực sử dụng.

Đa phần bao bì sử dụng nhựa tái chế sau tiêu dùng (PCR), được các công ty đa quốc gia ưu tiên lựa chọn cho các sản phẩm xuất khẩu quốc tế.

Với công nghệ tiên tiến, công ty có thể thiết kế bao bì đơn lớp (ví dụ như túi PE 100%) nhằm tối giản hóa cấu trúc là giải pháp đơn giản nhất để tạo ra bao bì có thể tái chế và thân thiện với môi trường thay cho các cấu trúc bao bì đa lớp thường rất khó hoặc không thể tái chế.

Muốn chinh phục thị trường nước ngoài, hàng Việt không chỉ 'tốt gỗ' mà còn phải tốt cả 'nước sơn'- Ảnh 1.

Bao bì xanh, bền vững hiện đang là xu hướng tiêu dùng. Ảnh: Cẩm Viên.

Bà Bích Loan cho biết, xu hướng sử dụng bao bì xanh, bền vững được các "ông lớn" tiên phong sử dụng như các thương hiệu nước uống đóng chai tiết giảm màng co trên nắp, chai nhỏ lại, vỏ chai mỏng hơn để tiết giảm nhựa; hay Coca-Cola Việt Nam đã tiên phong áp dụng tuần hoàn bao bì tại Việt Nam thông qua việc giới thiệu chai Coca-Cola làm từ 100% nhựa tái chế, giảm sử dụng hơn 2.000 tấn nhựa mới mỗi năm.

Hoặc 63% bao bì Unilever Việt Nam có khả năng tái chế hoặc dễ dàng phân hủy, đồng thời cắt giảm 52% lượng nhựa nguyên sinh trong sản xuất bao bì nhờ vào việc cắt giảm trực tiếp và sử dụng nhựa tái chế.

Có mặt tại buổi tham quan nhà máy Tafuco ông Thái Quốc Huy – Giám đốc Công ty TNHH Thảo Hương (An Giang) chia sẻ rằng, bao bì thân thiện môi trường hiện nay đang nhận được sự quan tâm từ các doanh nghiệp nhỏ. 

Do đó, doanh nghiệp đã tham quan thực tế mô hình sản xuất bao bì theo xu hướng xanh, thân thiện môi trường. Điều này giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thêm định hướng mới trong hành trình phát triển bền vững cho chính doanh nghiệp của mình.

Ông Võ Minh Quân, Chuyên gia Ban dự án Hàng Việt Nam Chất lượng cao Chuẩn hội nhập, cho hay, TP.HCM đang chủ trương phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, hướng đến sự phát triển bền vững và giảm phát thải. Việc tham quan nhà máy Tafuco sẽ giúp các doanh nghiệp hình dung một cách bài bản từ công nghệ, quy trình đến cách vận hành để tạo ra những sản phẩm bao bì thân thiện môi trường. 

Trong tương lai, dự án HVNCLC – Chuẩn hội nhập sẽ tiếp tục thực hiện các khóa học và chuyến đi tham quan doanh nghiệp liên quan đến khí nhà kính, giảm phát thải và bao bì bền vững để các doanh nghiệp học hỏi kinh nghiệm và phát triển tại chính doanh nghiệp của mình.

Theo dự báo của Market Research Future, một trong những công ty phân tích thị trường hàng đầu thế giới, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của thị trường bao bì nhựa toàn cầu là 3,6% và của bao bì giấy là 4,7% trong giai đoạn 2023-2030.

Trong khi đó, tổ chức nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence lại dự báo thị trường bao bì nhựa và bao bì giấy tại Việt Nam có CAGR lần lượt lên tới 8,39% và 9,73% trong giai đoạn 2023-2028 với 15,09 triệu tấn vào năm 2028.

Theo khảo sát của Vietnam Report, tính bền vững thân thiện môi trường của bao bì ngày càng được người tiêu dùng quan tâm. Theo đó có 57,4% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cho bao bì thân thiện với môi trường nếu giá cả không quá chênh lệch so với sản phẩm thông thường, và 41,1% người tiêu dùng luôn ưu tiên lựa chọn bao bì thân thiện với môi trường dù giá cao hơn.

Đầu tư công nghệ chinh phục thị trường khó tính

Còn theo chia sẻ của ông Nguyễn Hoàng Xuân Độ, Tổng Giám đốc Công ty TNHH SX –TM & DV Bao bì Tăng Phú, trước kia khi sản xuất bao bì cho thị trường nội địa chỉ cần đảm bảo chất lượng tốt, mẫu mã đẹp và đa dạng, nhưng hiện nay để có thể xuất khẩu sang các thị trường khó tính phải đáp ứng thêm tiêu chí xanh và bền vững.

Nếu doanh nghiệp không chuyển hướng sang sản xuất bao bì cho các ngành hàng có giá trị cao như thực phẩm, mà cứ tập trung vào phân khúc sản phẩm giá trị thấp, thì sẽ không theo kịp xu hướng phát triển của thế giới.

Muốn chinh phục thị trường nước ngoài, hàng Việt không chỉ 'tốt gỗ' mà còn phải tốt cả 'nước sơn'- Ảnh 2.

Ông Nguyễn Hoàng Xuân Độ – Tổng giám đốc Tafuco.

Ông Độ nhận định, Việt Nam hiện chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu bao bì thực phẩm chất lượng cao so với Nhật Bản, trong khi tiềm năng của ngành này rất lớn. Doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể tiếp cận công nghệ sản xuất bao bì tiên tiến trên thế giới và sở hữu nguồn nhân công dồi dào, có tay nghề cao với chi phí lao động thấp hơn so với các nước khác, tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn về giá.

Chính vì thế, năm 2020, Tafuco quyết định đầu tư xây dựng nhà máy rộng 15.000 m² và trang bị máy móc, dây chuyền công nghệ tiên tiến đạt chuẩn với tổng giá trị 10 triệu USD như hệ thống máy in 8 màu sử dụng công nghệ châu Âu; hệ thống máy ghép không dung môi nhập khẩu từ Italia, không gây ô nhiễm môi trường, hệ thống máy chia cuộn và làm túi chuyên nghiệp tốc độ cao và chuẩn xác nhằm sản xuất bao bì phục vụ cho xuất khẩu.

"Để sản xuất bao bì xanh, sạch và bền vững, Tafuco đã xây dựng nhà máy dựa trên 3 yếu tố hạ tầng nhà máy, máy móc thiết bị và quy trình sản xuất phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế như BRCGS và ISO 15378-2017, đáp ứng yêu cầu của các thị trường châu Âu, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Các tiêu chuẩn này đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho ngành thực phẩm, phi thực phẩm, mỹ phẩm và dược phẩm", ông Độ cho biết.

Hiện nay, trong lĩnh vực bao bì thân thiện môi trường, Tafuco đang cung cấp nhiều chủng loại khác nhau; như dòng bao bì cấu trúc nhiều lớp cường độ cao, cung cấp giải pháp nhựa có thể tái chế hay túi nhựa có khả năng tái chế do cấu trúc đơn chất liệu, trong đó màng in polyetylen (PE) được ép với một lớp polyetylen (PE) khác để tạo độ chắc chắn và bền nhưng dễ dàng tái chế nhờ vào cấu trúc vật liệu đơn loại dệt. Những sản phẩm này đều đáp ứng tiêu chí xanh và bền vững, phù hợp với xu hướng phát triển hiện nay.

"Nhiều năm hoạt động trong ngành bao bì, điều tôi trăn trở nhất là nông sản Việt Nam vẫn thiếu các sản phẩm bao bì phù hợp để bảo quản tốt. Nếu được chế biến sâu và bảo quản đúng cách với loại bao bì phù hợp, nông sản Việt Nam hoàn toàn có thể vươn xa hơn, chinh phục người tiêu dùng thế giới", ông Độ chia sẻ.

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement