Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Khủng hoảng Boeing 737 MAX làm tăng nhu cầu đối với máy bay cũ

Quản trị

02/02/2024 12:15

Thị trường máy bay cũ đang bùng nổ do tình trạng thiếu hụt kinh niên kéo dài kể từ đại dịch và cuộc khủng hoảng mới nhất của Boeing có thể thắt chặt tình trạng sản xuất trong những tháng tới.

Vì đâu nên nỗi

Mở đầu năm mới 2024 không mấy vui vẻ đối với Boeing. Vào ngày 6/1 vừa qua, một máy bay của hãng hàng không Alaska Airlines dường như đã bị bung một phần thân khi đang bay ở độ cao hơn 4.000 m. Máy bay gặp sự cố là Boeing 737 MAX 9 - một biến thể dòng MAX với khả năng bay lâu hơn và chở được nhiều hành khách hơn.

Mặc dù không ai bị thương trong sự cố hôm 6/1 của hãng Alaska Airlines, nhưng Boeing lại bị giám sát chặt chẽ, đặc biệt sau khi các cuộc thanh tra khác ngay sau đó đã phát hiện nhiều bu-lông lỏng lẻo trên một số máy bay 737 MAX.

Giám đốc điều hành Boeing Dave Calhoun, người thay thế Dennis Muilenburg bị Boeing sa thải vào năm 2019, thừa nhận đã mắc "sai lầm". Động thái nhận trách nhiệm hiếm hoi của "gã khổng lồ" hàng không Mỹ này có thể là bài học rút ra từ thất bại năm 2018 - 2019, cũng xuất phát từ chính những rắc rối trên dòng 737 MAX.

Công ty cho thuê Avolon cho biết ngành công nghiệp này hiện thiếu khoảng 3.000 máy bay so với kế hoạch trước dịch bệnh do sự gián đoạn của đại dịch và các tắc nghẽn khác tại Boeing và Airbus.

Giờ đây, sau các rắc rối của Boeing đã tăng thêm áp lực buộc các hãng hàng không phải bay những chiếc máy bay cũ trong thời gian dài hơn, dẫn đến tình trạng thiếu động cơ và sự sụt giảm đột ngột trong việc đi lại ở nhiều nơi trên thế giới.

Các hãng hàng không đang trả giá cao hơn để đảm bảo họ có đội bay đủ lớn nhằm đáp ứng nhu cầu mà tập đoàn hàng không IATA dự kiến sẽ đạt kỷ lục 4,7 tỷ hành khách vào năm 2024.

Khủng hoảng Boeing 737 MAX làm tăng nhu cầu đối với máy bay cũ- Ảnh 1.

Chiếc 737 MAX-9 mới của Boeing đang được chế tạo tại cơ sở sản xuất của họ ở Renton, Washington năm 2017. Ảnh: Reuters

Sự cố của Boeing đang làm đảo lộn kế hoạch năm 2024 của ngành hàng không, thay đổi đội bay của các hãng hàng không, cũng như mục tiêu mở rộng hoạt động kinh doanh khi các cơ quan quản lý Mỹ yêu cầu không tăng sản xuất loại máy bay đang bán chạy nhất này.

Ngày 24/1, FAA đã đình chỉ việc tăng sản lượng máy bay 737 MAX thân hẹp. Quyết định của FAA có nghĩa là Boeing có thể tiếp tục sản xuất máy bay MAX với sản lượng hiện tại, nhưng không được tăng.

Cơ quan này không cho biết lệnh này kéo dài bao lâu, cũng như không nêu rõ số lượng máy bay Boeing có thể sản xuất mỗi tháng.

Sự can thiệp chưa từng có của FAA vào lịch trình sản xuất của hãng Boeing có thể làm trì hoãn thêm một số đơn giao hàng mới cho các hãng hàng không và gây tổn hại cho các nhà cung cấp, vốn đang quay cuồng vì cuộc khủng hoảng dòng máy bay 737 MAX trước đó. 

Cuộc khủng hoảng nguồn cung đã trở thành chủ đề nóng tại một cuộc họp lớn ở Dublin, nơi có nhiều nhà cho thuê hàng đầu trong tuần này.

Aengus Kelly, Giám đốc điều hành của AerCap - nhà kinh doanh và cho thuê máy bay lớn nhất thế giới cho biết bên lề hội nghị Kinh tế Hàng không, để phá vỡ mô hình thông thường, một số hãng hàng không đang mua những chiếc máy bay mà họ đã thuê thay vì đàm phán gia hạn hợp đồng thuê.

Hơn một nửa đội bay chở khách toàn cầu thuộc sở hữu của bên cho thuê. Giá cho thuê những chiếc máy bay phản lực này đã tăng cao khi hoạt động sản xuất của Boeing bị hạn chế. 

Nhà phân tích George Dimitroff của công ty phân tích hàng không Cirium cho biết giá thuê thông thường đối với một chiếc Boeing 737-800 10 năm tuổi, trước dòng MAX, là khoảng 220.000 USD mỗi tháng vào tháng 1/2024, tăng từ 183.000 USD vào tháng 1/2023 và 156.000 USD vào năm 2022.

Nỗ lực bảo trì

Độ tuổi trung bình của máy bay chở khách thuộc sở hữu của hãng hàng không là 16 tuổi vào năm 2024, tăng từ 14 tuổi vào năm 2019. Các chuyên gia cho biết máy bay thường được sử dụng trong 25 năm, nhưng có thể bay lâu hơn và an toàn như máy bay mới nếu được bảo dưỡng đúng cách.

"Các hãng hàng không và bên cho thuê đang đưa ra quyết định đầu tư vào việc bảo trì các máy bay cũ để duy trì hoạt động của những chiếc máy bay này thêm 4-5 năm nữa", theo Giám đốc điều hành Avolon Andy Cronin. 

Trong khi sự chậm trễ trong việc giao máy bay mới đã gây tổn hại cho các hãng hàng không và bên cho thuê đang chờ máy bay mới, thì nhu cầu về các loại máy bay cũ hơn sẽ mở ra một con đường sinh lợi tiềm năng cho những hãng có đội bay cũ.

Các công ty bảo trì cũng sẽ được hưởng lợi từ việc sử dụng nhiều hơn các máy bay cũ. Nhưng tình trạng thiếu lao động đồng nghĩa với việc hàng đợi sửa chữa sẽ kéo dài hơn.

Khủng hoảng Boeing 737 MAX làm tăng nhu cầu đối với máy bay cũ- Ảnh 2.

Việc siết chặt máy bay chở khách là một vấn đề đau đầu đối với hàng hóa hàng không - vận chuyển 1/3 giá trị thương mại của thế giới.

Thông thường, máy bay chở khách cuối cùng sẽ được chuyển đổi sang vận tải hàng hóa hoặc được tháo dỡ để lấy các bộ phận. Nhưng Robert Convey, phó chủ tịch cấp cao của Aeronautical Engineers có trụ sở tại Florida, cho biết các công ty dự kiến sẽ tìm được ít máy bay chở khách hơn để chuyển đổi.

Việc kéo dài tuổi thọ của những chiếc máy bay cũ, kém tiết kiệm nhiên liệu hơn cũng có thể làm tăng áp lực môi trường lên một ngành công nghiệp đang nỗ lực tạo ra lượng khí thải bằng 0 vào năm 2050.

Các quan chức trong ngành cho biết việc sản xuất bị đình trệ sẽ không làm chệch hướng những mục tiêu đó, nhưng các nhà môi trường không đồng tình.

Jo Dardenne, giám đốc hàng không của Bộ Giao thông & Môi trường có trụ sở tại Brussels, cho biết: "Có sự cường điệu quá mức vào cái gọi là công nghệ máy bay mới 'hiệu quả hơn', nhưng không có kế hoạch ngừng bổ sung thêm nhiều máy bay gây ô nhiễm lên bầu trời".

(Nguồn: CNN)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement