Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Boeing đối mặt hàng loạt câu hỏi về an toàn bay sau sự cố mới

Phân tích

08/01/2024 10:29

Sau sự cố máy bay Boeing 737 MAX 9 bị bung cửa sổ và buộc phải hạ cánh khẩn cấp, nhà chức trách Mỹ đã quyết định đình chỉ hoạt động đối với một số máy bay loại này. Tập đoàn chế tạo phi cơ Mỹ có thể cũng phải đối mặt với những câu hỏi mới về an toàn sau hàng loạt "phốt" về tai nạn.

Mỹ đình chỉ bay 171 chiếc Boeing

Sự cố nguy hiểm trên không trung ở thân máy bay 737 Max 9 là sai sót sản xuất mới nhất của Boeing, đặt ra câu hỏi về việc liệu nhà sản xuất có thể cung cấp một sản phẩm chất lượng hay không hay chỉ đang cố gắng chế tạo máy bay với tốc độ nhanh hơn.

Vụ việc dù không gây thương tích nghiêm trọng nhưng đủ làm dấy lên hồi chuông báo động, khiến các Cơ quan quản lý hàng không Mỹ phải hạ cánh khoảng 171 máy bay phản lực để chờ kiểm tra trước khi cho phép bay trở lại. 

Quá trình kiểm tra sẽ kéo dài từ 4 - 8h đối với mỗi máy bay. Theo Cơ quan quản lý hàng không liên bang Mỹ, quyết định này là nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách.

Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ Jennifer Homendy cho biết: "Chúng tôi có hệ thống hàng không an toàn nhất thế giới. Hệ thống này cực kỳ an toàn. Chúng tôi luốn tuân thủ tiêu chuẩn vàng toàn cầu về an toàn trên toàn thế giới và chúng tôi phải duy trì tiêu chuẩn đó".

Quyết định trên được đưa ra một ngày sau khi hãng hàng không Alaska đã quyết định đình chỉ bay đối với toàn bộ 65 máy bay Boeing 737 MAX 9 của mình, sau sự cố chuyến bay mang số hiệu Alaska Flight 1282 chở 171 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn đã buộc phải hạ cánh khẩu cấp sau khi hành khách cho biết một tấm cửa sổ máy bay đã bị bung sau khi cất cánh.

Boeing đối mặt hàng loạt câu hỏi về an toàn bay sau sự cố mới- Ảnh 1.

Phần thân máy bay bị bung nhìn từ bên trong. Ảnh: Reuters

Cơ quan An toàn hàng không Liên minh châu Âu cũng thông qua chỉ thị của Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ về việc kiểm tra MAX 9 và thông báo rằng không có quốc gia nào tại khu vực này sử dụng loại máy bay có cấu hình tương tự.

Boeing cho biết họ ủng hộ quyết định này và an toàn vẫn là "ưu tiên hàng đầu" của họ. Các giám đốc điều hành của nhà sản xuất máy bay đã liên hệ chặt chẽ với các hãng hàng không bị ảnh hưởng vào cuối tuần qua. 

Bên ngoài Mỹ, hãng hàng không Turkish Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ) đã tạm ngưng khai thác 5 máy bay Boeing 737 Max 9 để kiểm tra. Trong khi đó, Tổng cục Hàng không dân dụng Ấn Độ (DGCA) ra lệnh kiểm tra lập tức các lối thoát hiểm trên phiên bản Boeing 737 Max 8 đang được các hãng hàng không nội địa khai thác.

Công ty sẽ cố gắng trấn an khách hàng và nhà đầu tư rằng vấn đề đã được giải quyết. Cổ phiếu của Boeing đã tăng hơn 18% trong 12 tháng qua và đóng cửa hôm thứ Sáu ở mức gần 250 USD.

Quy trình sản xuất hay lỗi thiết kế?

Đây không phải là lần đầu tiên, các máy bay 737 MAX của Boeing phải ngừng bay trên toàn thế giới. Mặc dù nhà sản xuất máy bay đang ở trong tình trạng tốt hơn so với 4 năm trước khi Dave Calhoun nắm quyền điều hành, nhưng lịch sử gần đây của hãng lại đầy rẫy những vấn đề về sản xuất. 

Với các hãng không yêu cầu lắp cửa như Alaska Airlines, một mảnh thân cố định sẽ được lắp vào để bịt kín khoảng trống đó. Chính mảnh thân này đã bung ra trên chiếc máy bay gặp sự cố. 

Theo các chuyên gia, đặc điểm thiết kế nói trên được sử dụng rộng rãi từ giữa những năm 2000. Điều này cho thấy nhà điều tra có thể phải tập trung vào các vấn đề trong quy trình sản xuất hơn là lỗi thiết kế.

Chuyên gia an toàn hàng không Jeff Duzzetti, cựu giám đốc bộ phận điều tra tai nạn của FAA, nhận định với trang Bloomberg: "Điều này có tất cả dấu hiệu của sự thiếu sót trong sản xuất, sự bỏ qua về chất lượng từ Boeing. Chúng ta không thể không xem xét sự kiện mới đây trong bối cảnh Boeing từng gặp nhiều vấn đề liên quan đến chất lượng sản xuất".

Tháng trước, Boeing đã yêu cầu các hãng hàng không kiểm tra các bu lông bị lỏng trên hệ thống điều khiển bánh lái của Max, trong khi các lỗ khoan sai và phụ kiện không phù hợp đã được tìm thấy trên một số máy bay phản lực vào đầu năm 2023. Boeing đã phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt chuỗi cung ứng vào năm 2022, bắt đầu từ 2020. 

Các vấn đề trên chiếc 787 đã dẫn đến việc giao hàng bị chậm trễ 20 tháng. Nó thậm chí còn vấp phải chương trình hàng đầu của mình là chế tạo chuyên cơ Air Force One (Không lực 1) mới cho tổng thống Mỹ.

Các nhà phân tích cho biết, các vấn đề tưởng chừng như không đáng kể lại có vẻ rắc rối hơn khi tổng hợp lại - đặc biệt là sau lỗi thiết kế nghiêm trọng đã gây ra hai vụ tai nạn máy bay chết người và dẫn đến việc 737 Max phải ngừng hoạt động trên toàn thế giới vào năm 2019.

Boeing đối mặt hàng loạt câu hỏi về an toàn bay sau sự cố mới- Ảnh 2.

Máy bay Boeing 737 MAX 9 của Alaska Airlines đậu ở cổng Sân bay Quốc tế Seattle-Tacoma vào ngày 6/1/2024 tại Seattle, Washington. Ảnh: Getty Images

Mặc dù cuộc điều tra về vụ việc của Alaska Airlines chỉ mới bắt đầu nhưng những người theo dõi lâu năm trong ngành cho biết nó đã đặt ra nhiều câu hỏi hơn về chất lượng sản xuất của Boeing.

Nick Cunningham, nhà phân tích tại Agency Partners, cho biết: "Loại trục trặc này không nên xảy ra trên bất kỳ máy bay nào. Đặc biệt, việc đó lại xảy ra trên một chiếc máy bay mới hoạt động được ba tháng là không thể chấp nhận được".

"Điều này làm tăng thêm ấn tượng rằng Boeing đã quên cách chế tạo máy bay", Cunningham hài hước. 

John Cox, một phi công đã nghỉ hưu và giám đốc điều hành của Safety Operating Systems, một công ty tư vấn an toàn hàng không ở Mỹ, cho rằng Boeing vẫn có khả năng sản xuất những máy móc tốt nhưng nên tập trung vào quy trình đảm bảo chất lượng của họ và mức độ mạnh mẽ của quy trình đó. 

Vụ việc xảy ra vào thời điểm quan trọng đối với nhà sản xuất máy bay Mỹ đang cố gắng tăng tốc độ chế tạo máy bay Max.

Nhà sản xuất được thanh toán khi giao hàng, vì vậy việc tăng cường sản xuất thương mại là rất quan trọng để đạt được các mục tiêu tài chính của công ty. Hiện tại, họ đang chế tạo 38 máy bay phản lực mỗi tháng tại một trong những nhà máy gần Seattle, và hy vọng đạt được 50 chiếc vào giữa thập kỷ này. 

Vụ việc cũng thu hút sự chú ý của Spirit AeroSystems, một nhà cung cấp quan trọng của Boeing trong quá trình chế tạo thân máy bay 737 Max. Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành cho biết, trách nhiệm cuối cùng đối với mọi vấn đề thuộc về nhà sản xuất máy bay.

Chắc chắn sẽ có những tác động dây chuyền từ cuộc điều tra, bao gồm cả sự giám sát chặt chẽ hơn từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đối với máy bay Boeing sắp ra khỏi dây chuyền sản xuất.

Boeing đang yêu cầu FAA cấp cho họ quyền miễn trừ các quy định an toàn đối với biến thể nhỏ nhất của dòng Max, Max 7, cùng với Max 10, vẫn chưa được chứng nhận. 

Thiết kế của máy bay phản lực có một khuyết điểm buộc phi công phải hạn chế sử dụng hệ thống chống đóng băng trong điều kiện khô ráo, vì có thể khiến vỏ động cơ quá nóng và vỡ ra. Nhà sản xuất muốn miễn trừ quy định cho đến tháng 5/2026 trong khi tìm kiếm giải pháp kỹ thuật.

Sự gián đoạn cũng có thể gây tổn hại cho nhà sản xuất nếu nó mang lại cho Trung Quốc một lý do khác để lùi ngày bắt đầu nhận giao hàng Max mới. Quốc gia này là một thị trường quan trọng đối với Boeing, nhưng hãng hàng không Trung Quốc vẫn chưa nhận được máy bay Max mới nào kể từ khi ngừng hoạt động vào năm 2019. 

Dù Boeing đã giao một chiếc 787 cho Trung Quốc vào tháng trước nhưng các nhà phân tích cho rằng công ty này vẫn là "con tốt" trong căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh.

Trong vài tháng, những người theo dõi ngành đã nghĩ rằng Trung Quốc đang bắt đầu đón nhận khả năng giao hàng mới. Nhưng như Scott Hamilton, người đứng đầu trang tư vấn và tin tức Leeham News, lưu ý: "Bất cứ điều gì cũng có thể khiến Bắc Kinh thay đổi quyết định một lần nữa".

(Nguồn: FT)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement