Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cổ phiếu Spirit AeroSystems sụp đổ sau sự cố Boeing 737 bị thổi bay cửa trên không

Chứng khoán

09/01/2024 08:03

Cổ phiếu của Spirit AeroSystems Holdings giảm mạnh nhất trong hơn 4 tháng khi nhà cung cấp cho Boeing phải đối mặt với sự giám sát về sự cố bay mới nhất cuối tuần qua.

Cổ phiếu của Spirit đã giảm tới 16% vào thứ Hai tại New York, mức giảm trong ngày lớn nhất kể từ tháng 8. Boeing giảm tới 9,3%, nhiều nhất kể từ tháng 10/2022, và Alaska Air Group  giảm tới 6,3% khi 171 máy bay Boeing tạm thời hạ cánh. 

Các nhà cung cấp hàng không vũ trụ bao gồm Triumph Group, Woodward và Hexcel cũng ngừng hoạt động.

Cơ quan chức năng vẫn đang điều tra nguyên nhân gây ra hiện tượng giảm áp đột ngột trên chiếc máy bay Boeing 737 Max 9 gần như mới. 

Ngay sau khi cất cánh vào ngày 5/1, phần cửa bên trái bị rơi của máy bay bị Alaska Airlines sau khi cất cánh từ Portland, Oregon, trên đường đến Ontario, California (Mỹ), buộc phi công phải quay lại và hạ cánh an toàn với tất cả 171 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn. Theo thông tin cuộc điều tra, lực giảm áp của máy bay 737 MAX 9 mạnh đến mức làm bung cửa ở carbin. 

Vụ việc khiến các nhà quản lý Mỹ phải tạm thời hạ cánh phiên bản bị ảnh hưởng của chiếc máy bay đó, đồng thời gây chú ý gay gắt đối với Spirit, công ty sản xuất thân máy bay cho máy bay phản lực 737 của Boeing. 

Trong năm qua, Spirit AeroSystems đã liên quan tới một số vấn đề về sản xuất dòng máy bay MAX, trong đó có việc lắp đặt sai vị trí linh kiện hồi đầu năm 2023 và khoan sai cách các lỗ trên vách ngăn áp suất phía sau máy bay.

Cổ phiếu Spirit AeroSystems sụp đổ sau sự cố Boeing 737 bị thổi bay cửa trên không- Ảnh 1.

Ô cửa sổ bị bung trong sự cố của máy bay Boeing 737 MAX 9 ở Mỹ ngày 5/1. Ảnh: X/ FL360aero

Thân máy bay Boeing 737 được sản xuất bởi Spirit AeroSystems có trụ sở tại Kansas (Mỹ). Thông tin từ những người theo dõi quy trình lắp đặt máy bay cho biết, Boeing cũng có thể gặp lỗi do họ thường loại bỏ tấm cửa lùa sau khi nhận thân máy bay bằng đường sắt từ Spirit. 

Đơn vị này sử dụng khoảng trống để đưa thiết bị vào cabin nhằm tăng tốc độ sản xuất rồi mới lắp lại cánh cửa. Hiện tại, Spirit đã chuyển các câu hỏi tới Boeing nhưng hãng này hiện chưa có câu trả lời.

Spirit cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai rằng "trọng tâm chính của họ là chất lượng và tính toàn vẹn của sản phẩm của cấu trúc máy bay". Công ty không nói gì nhiều ngoài điều đó, trích dẫn "các giao thức do cơ quan quản lý đặt ra để hướng dẫn liên lạc trong những trường hợp này".

Do cần cập nhật thêm dữ liệu và tiêu chí điều tra, Boeing vẫn chưa nhận được sự chấp thuận của FAA để thông báo cho các hãng hàng không cách hướng dẫn kiểm tra tàu bay 737 Max-9.

"Vẫn còn quá sớm để công bố nguyên nhân gây ra sự kiện cửa và bảng điều khiển máy bay rơi cửa giữa không trung", Jennifer Homendy, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) phát biểu vào ngày 6/1.

Bảng điều khiển máy bay có thể đã rơi ở đâu đó ở vùng ngoại ô phía tây thành phố Portland, bang Oregon nhưng vẫn chưa được xác định. NTSB hiện yêu cầu người dân giúp đỡ tìm kiếm và cũng có kế hoạch yêu cầu các chủ đầu tư của các tòa nhà công nghiệp tiến hành kiểm tra.

(Nguồn: CNBC)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement