20/07/2022 12:38
Hàn Quốc gia nhập câu lạc bộ máy bay chiến đấu siêu thanh
Máy bay chiến đấu KF-21 Boramae của Hàn Quốc đã cất cánh lần đầu tiên vào hôm qua (19/7), đưa quốc gia này vào số ít quốc gia tự sản xuất máy bay chiến đấu siêu thanh tiên tiến.
Cơ quan quản lý Chương trình Mua lại Quốc phòng (DAPA) của Hàn Quốc cho biết chiếc máy bay nguyên mẫu đã thực hiện một chuyến bay khứ hồi kéo dài 33 phút từ một căn cứ không quân ở thành phố Sacheon, miền Nam Hàn Quốc.
Phi công, Thiếu tướng Ahn Jun-hyun, thừa nhận trước đó đã rất lo lắng, nhưng nói rằng sau khi cất cánh "mọi thứ diễn ra suôn sẻ nên tôi đã thực hiện toàn bộ chặng bay theo kế hoạch".
DAPA cho biết chiếc máy bay phản lực này là chiếc đầu tiên trong phi đội 6 nguyên mẫu KF-21 do Công ty Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc sản xuất, sẽ thực hiện hơn 2.000 chuyến bay thử nghiệm từ nay đến năm 2026, khi việc sản xuất và triển khai hàng loạt sẽ bắt đầu, DAPA cho biết.
Máy bay chiến đấu KF-21 Boramae của Hàn Quốc cất cánh lần đầu tiên vào hôm 19/7.
Tổng cộng 120 máy bay phản lực dự kiến sẽ được chuyển giao cho lực lượng không quân Hàn Quốc vào năm 2030.
Sau khi đi vào hoạt động, KF-21 dự kiến sẽ được trang bị một loạt tên lửa không đối không và không đối đất - và thậm chí có thể là tên lửa hành trình phóng từ trên không. Máy bay chiến đấu hai động cơ sẽ có các phiên bản một và hai chỗ ngồi.
Hôm thứ Ba, máy bay phản lực được trang bị bốn tên lửa không đối không Meteor giả lập và hệ thống tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại, và đạt tốc độ khoảng 400 km/h (250 dặm/h).
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Seok Yeol cho biết chuyến bay thử nghiệm là "một thành tích huy hoàng trong công cuộc bảo vệ độc lập quốc gia". KF-21 là dự án hợp tác giữa Hàn Quốc và Indonesia, trong đó Seoul nắm giữ 80% cổ phần.
Mặc dù chỉ 65% các bộ phận của KF-21 có xuất xứ từ Hàn Quốc, nhưng chuyến bay đầu tiên của nó vẫn đánh dấu một thành tựu đáng kể đối với một quốc gia không có lịch sử lâu đời về sản xuất máy bay.
Các quốc gia duy nhất khác đã phát triển và sử dụng máy bay chiến đấu phản lực siêu thanh tiên tiến là Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Thụy Điển và một tập đoàn châu Âu gồm Vương quốc Anh, Đức, Ý và Tây Ban Nha.
Trong số đó, chỉ có Mỹ và Trung Quốc triển khai máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm sản xuất trong nước - máy bay có công nghệ tàng hình, khả năng gây nhiễu radar và hệ thống điện tử hàng không tích hợp dữ liệu trên máy bay và từ xa để cung cấp cho phi công hình ảnh thời gian thực về hoạt động của họ, theo Trung tâm Năng lực Không quân Chung của NATO.
Trong khi DAPA gọi KF-21 là máy bay chiến đấu thế hệ 4,5 vì nó thiếu các tính năng như khoang chứa vũ khí bên trong khiến nó dễ tàng hình hơn, các nhà phân tích cho rằng nó có thể bay cao hơn và nhanh hơn chiếc thứ năm mới nhất do Mỹ sản xuất- thế hệ máy bay chiến đấu F-35.
"KF-21 là máy bay chiến đấu đầu tiên được sản xuất bằng công nghệ trong nước và điều đó cho thấy Hàn Quốc hiện có thể tự chế tạo máy bay chiến đấu. Đây cũng sẽ là bước đệm để phát triển máy bay chiến đấu tốt hơn và vận hành vũ khí phát triển trong nước", DAPA cho biết vào năm ngoái.
Peter Layton, một thành viên tại Viện Châu Á Griffith ở Úc, hôm thứ Tư đã gọi chuyến bay của KF-21 là một cột mốc "ấn tượng".
Layton, cựu sĩ quan Không quân Hoàng gia Australia, cho biết: "Chương trình đã nâng cao đáng kể năng lực hàng không vũ trụ của Hàn Quốc, đặc biệt là trong thiết kế, chế tạo, các thành phần khung máy bay và hệ thống điện tử hàng không.
Máy bay chiến đấu cây nhà lá vườn của Hàn Quốc, KF-21, đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào thứ Ba.
KF-21 được kỳ vọng sẽ thay thế các máy bay chiến đấu F-4 và F-5 của Hàn Quốc, những máy bay phản lực thế hệ thứ ba do Mỹ thiết kế được giới thiệu vào những năm 1960.
Khi số lượng sản xuất được tăng lên, nó cũng có thể thay thế các máy bay F-16 và F-15K thế hệ thứ tư của Hàn Quốc, Abraham Ait, tổng biên tập tạp chí Military Watch Magazine, đã viết trên tờ The Diplomat vào năm 2020.
Hàn Quốc cũng vận hành máy bay chiến đấu tàng hình F-35. Layton cho biết khi hoạt động KF-21 sẽ cải thiện khả năng phòng thủ và tấn công của Hàn Quốc trên không.
Ông nói: "Với tình trạng kém cỏi của các máy bay chiến đấu không quân Triều Tiên già cỗi, KF-21 phù hợp với họ hơn rất nhiều". Layton cho biết F-35 của Hàn Quốc có khả năng tàng hình vượt trội so với KF-21 và có khả năng xuyên thủng radar của kẻ thù tốt hơn.
"Lực lượng không quân (Hàn Quốc) sau đó sẽ có sự kết hợp giữa F-35 cho các hoạt động tấn công và KF-21 cho các hoạt động phòng không. Khái niệm này sử dụng tốt F-35, được tối ưu hóa để tấn công các mục tiêu mặt đất trong khi KF -21 đã được tối ưu hóa cho các nhiệm vụ không đối không", ông nói.
KF-21 có tiềm năng xuất khẩu đáng kể vì nó được cho là sẽ rẻ hơn những chiếc F-35 mà Mỹ bán cho quân đội nước ngoài.
Ait viết, Thái Lan, Philippines và thậm chí có thể là Iraq "có thể là những khách hàng hàng đầu cho loại máy bay chiến đấu", đồng thời cho biết thêm rằng mỗi quốc gia đều vận hành cùng một loại máy bay mà KF-21 được thiết kế để thay thế. Những nước này cũng là khách hàng của máy bay chiến đấu hạng nhẹ FA-50 do Hàn Quốc phát triển trong nước.
Chủ tịch Yoon cho biết sau cuộc kiểm tra hôm thứ Ba rằng "một bước ngoặt đã được tạo ra cho việc mở rộng xuất khẩu ngành công nghiệp quốc phòng của chúng tôi".
(Nguồn: CNN)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp