02/07/2022 19:42
Đây là chiếc máy bay chiến đấu đắt nhất, hiện đại nhất thế giới của Mỹ
Một báo cáo trước Quốc hội Hoa Kỳ về chương trình Thống lĩnh Hàng không Thế hệ Tiếp theo (NGAD) gần đây đã tuyên bố rằng họ dự định phát triển "một danh mục các công nghệ cho phép ưu thế trên không".
Chương trình này được kỳ vọng rằng sẽ thay thế F-22 Raptors bắt đầu từ năm 2030. Quốc hội Mỹ đã chi khoảng 4,2 tỷ USD cho chương trình máy bay chiến đấu thế hệ sáu NGAD kể từ năm 2015.
NGAD là một nỗ lực quy mô lớn, nhiều mặt nhằm tạo ra các khả năng không chiến chiến thuật thế hệ tiếp theo được cải tiến cụ thể để tác chiến sâu trong lãnh thổ tranh chấp.
Máy bay phản lực có tổ lái thế hệ thứ sáu sẽ không phải là thiết kế máy bay chiến đấu truyền thống và sẽ có nhiều máy bay không người lái khác nhau được thiết kế để hoạt động cùng nhau. Sáng kiến này cũng bao gồm vũ khí, cảm biến, mạng và khả năng quản lý chiến đấu mới.
Bộ trưởng Không quân Frank Kendall gần đây đã tiết lộ rằng Hệ thống NGAD sẽ không tuân theo lịch trình ban đầu yêu cầu các phiên bản mới được đưa vào thực chiến 5 năm một lần vì điều đó quá phức tạp.
Vào tháng 4/2022, Kendall nói rằng NGAD sẽ có giá hàng trăm triệu USD khi xuất hiện trước Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện. Tuy ông không nói rõ con số nhưng NGAD được cho là chương trình máy bay đắt nhất trong lịch sử.
NGAD có thể đắt hơn vài lần so với máy bay phản lực thế hệ thứ năm F-35A hiện đang được đặt hàng. Với chi phí khoảng 130 triệu USD mỗi chiếc, F-35B hiện là máy bay chiến đấu đắt nhất được sản xuất.
Mỗi máy bay đều được thiết kế đặc biệt để cất cánh ngắn và hạ cánh thẳng đứng. Nó đang được mua với số lượng hạn chế để sử dụng trên tàu sân bay.
Ngược lại, F-35A được tạo ra để trở thành loại máy bay thế hệ thứ 5 giá rẻ mà các đồng minh và Không quân Mỹ có thể mua với số lượng lớn. Với mỗi khung máy bay có giá khoảng 80 triệu USD, đây là biến thể hợp lý nhất của máy bay chiến đấu F-35 về chi phí mua lại.
Máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư F-15 cũ hơn, máy bay chiến đấu Rafale và máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư của châu Âu đều có động cơ kém hơn đáng kể và ít công nghệ hơn, bao gồm cả khả năng tàng hình, nhưng chúng có giá cao hơn nhiều.
Chi phí hoạt động của F-35 cao hơn đáng kể so với dự kiến; Tính không đáng tin cậy của nó trong chiến đấu thậm chí cường độ trung bình, những lo ngại về hiệu suất liên tục, những lời chỉ trích gay gắt từ các quan chức Lầu Năm Góc và các yếu tố khác đã làm giảm đáng kể số lượng được sản xuất.
Thách thức đối với sự thống trị của hàng không Mỹ
Trong cuộc họp kéo dài gần hai giờ đồng hồ của Tiểu ban về sự sẵn sàng của Dịch vụ Vũ trang Hạ viện vào ngày 28/4, các nhà lập pháp Mỹ đã chỉ trích Văn phòng Chương trình Liên hợp F-35 về hoạt động kém hiệu quả của các máy bay chiến đấu tàng hình F-35, theo báo cáo của EurAsian Times.
Nếu một chiếc máy bay an toàn khi bay và có thể hoàn thành ít nhất một nhiệm vụ được giao, thì nó được coi là "có khả năng thực hiện nhiệm vụ".
Trong khi F-35 hiện đang được sản xuất với gần 150 chiếc mỗi năm, máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu sắp tới có thể có ít hơn 200 chiếc được chế tạo trong toàn bộ thời gian sản xuất - thậm chí có thể dưới 100 chiếc.
Với hầu hết các thách thức của không quân Mỹ đến từ mạng lưới phòng không trên mặt đất chứ không phải máy bay chiến đấu của đối phương, F-35 chủ yếu được thiết kế cho các hoạt động không đối đất và phù hợp để chế áp phòng không.
Tuy nhiên, F-35 không đặc biệt thích hợp để giao chiến với các máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không hiệu suất cao của đối phương. Không có nhiều mối đe dọa từ các máy bay phản lực thế hệ thứ năm hiệu suất cao được trang bị cho sự thống trị trên không vì Nga đã trì hoãn chương trình Su-57 và đã hủy bỏ chương trình MiG 1.42 đầy hứa hẹn của Liên Xô.
Bên cạnh F-35, máy bay chiến đấu J-20 của Trung Quốc là máy bay thế hệ thứ 5 duy nhất được sản xuất và trang bị ở cấp độ phi đội. Nó đặt ra một thách thức ngang hàng rất mạnh mẽ đối với ưu thế trên không của Mỹ, chủ yếu có ý định đánh bại máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không thế hệ tiếp theo.
Tuy nhiên, việc xuất khẩu J-20 và hiện thực hóa Su-57 thành một thách thức tương tự vẫn chưa chắc chắn.
NGAD có thể ít hơn và đắt hơn
Số lượng máy bay NGAD dự kiến sẽ bị hạn chế bởi số lượng máy bay chiến đấu ưu thế trên không hiệu suất cao được trang bị ở nước ngoài và giá thành cao. Con số được xây dựng rất có thể sẽ phụ thuộc vào chi phí của chúng và nhận thức về mối đe dọa của Lầu Năm Góc.
'Hàng trăm triệu' cho mỗi chiếc máy bay chiến đấu mà Bộ trưởng Không quân ám chỉ có thể từ 300 triệu đến 900 triệu USD cho mỗi khung máy bay, với các chi phí bổ sung cho phụ tùng, cơ sở hạ tầng bảo trì và máy bay không người lái đi kèm.
Máy bay không người lái Loyal hoặc một máy bay hỗ trợ sẽ bổ sung cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu có người lái và bảo vệ nó cũng như các phi công trong chiến đấu. Mỹ đang làm việc chăm chỉ cho dự án cùng với chiếc máy bay có người lái này.
Ngoài ra, chi phí vận hành của NGAD sẽ làm tăng đáng kể chi phí của mỗi khung máy bay trong suốt vòng đời của nó và chắc chắn vượt qua chi phí mua lại máy bay. Đó là trường hợp của hầu hết các máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư và thứ năm trong Không quân Hoa Kỳ.
Có thể sẽ có một phi đội dưới 100 khung máy bay nếu NGAD có tỷ lệ chi phí sản xuất và chi phí vận hành tương tự như của F-22 Raptors, loại trước đây nhằm mục đích thay thế. Tuy nhiên, một phi đội gần 200 máy bay chiến đấu hoặc hơn một chút sẽ là khả năng cao nếu nó có chi phí hoạt động thấp hơn Raptors.
Hơn hết, một câu hỏi quan trọng vẫn cần được trả lời - liệu NGAD có phải là máy bay chiến đấu đầu tiên trong thế hệ của nó được đưa vào biên chế hay không. Các quan chức Mỹ không chắc liệu NGAD có phải là máy bay chiến đấu đầu tiên được đưa vào sử dụng hay không hay liệu một chương trình đối thủ của Trung Quốc có làm như vậy trước hay không.
(Nguồn: Eurasian Times)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp