12/07/2023 08:51
Doanh số xe hơi của Trung Quốc tăng 9,8% trong nửa đầu năm
Doanh số bán xe của Trung Quốc đã tăng 9,8% lên 13,24 triệu xe vào nửa đầu năm 2023, sau khi chịu tác động của đợt giảm trong quý đầu tiên và biến động giá cả thị trường, nhu cầu thị trường đã được hồi phục.
Dữ liệu bán hàng nửa đầu năm bao gồm các loại xe năng lượng mới của Trung Quốc, bao gồm cả xe điện và xe hybrid, cũng như xe xuất khẩu đều đang trên đà hồi phục.
Doanh số bán các loại xe điện này tăng 44,1% lên 3,75 triệu chiếc, chiếm 28% thị trường mặc dù chương trình hỗ trợ giá đã bị rút lại vào cuối năm. Người mua vẫn có thể được miễn thuế bán hàng, vốn sẽ hết hạn vào cuối năm nay. Nhưng trong một thông báo vào tháng trước, chính phủ đã tiết lộ gói giảm thuế trị giá 72,3 tỷ USD sẽ kéo dài thời gian gian miễn thuế và các ưu đãi khác cho đến cuối năm 2025 để kích cầu doanh số.
Thị trường xe năng lượng mới của Trung Quốc vào nửa đầu năm 2023 do BYD dẫn đầu, đã bán được 1,26 triệu xe và chiếm 33,5% thị phần. Tesla đứng thứ hai với 477.000 xe điện, chiếm 12,7% thị phần.
BYD nổi lên là thương hiệu xe hơi bán chạy nhất Trung Quốc trong quý đầu tiên của năm 2023, vượt qua Volkswagen, công ty dẫn đầu thị trường lâu dài của đất nước. Các nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Thâm Quyến và các thương hiệu ô tô địa phương khác lần đầu tiên bán chạy hơn các thương hiệu ô tô nước ngoài vào tháng tư. Thị phần của họ vào cuối tháng 6 là 53%.
Theo một báo cáo ngày 5/7 của công ty tư vấn AlixPartners có trụ sở tại New York, sự tăng trưởng này được đưa ra bởi các thương hiệu xe năng lượng mới cung cấp được giá cả và công nghệ tốt hơn các thương hiệu nước ngoài ở thị trường Trung Quốc.
Thương hiệu Trung Quốc vẫn tiếp tục mở rộng ra nước ngoài. Tổng xuất khẩu là 2,14 triệu chiếc, tăng 76% trong sáu tháng đầu năm, các nhà sản xuất ô tô lớn đã kết thúc đẩy mạnh việc thiết lập trụ sở tại các thị trường đang phát triển.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô đến Nhật Bản, Trung Quốc đã vượt Nhật Bản trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới trong quý đầu tiên. Từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay, xuất khẩu của Nhật Bản bao gồm cả xe chết và xe tải là 1,61 triệu xe. Nga là điểm đến hàng đầu cho hàng xuất khẩu của Trung Quốc, tiếp theo là Mexico và Bỉ.
Tuy nhiên, những người hoài nghi có những người dè dặt về sự phát triển của thị trường ô tô Trung Quốc. Alicia Garcia , nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á Thái Bình Dương tại Ngân hàng đầu tư Natixis của Pháp, đã đặt câu hỏi tại sao lại có một cuộc chiến giá cả đang diễn ra trong khi nhu cầu về xe điện tăng cả trong và ngoài nước.
Dù các khoản trợ cấp đã được dỡ bỏ vào năm 2023, nhưng Herrero tin rằng thị trường ô tô vẫn còn khá yếu, phản ánh tâm lý người tiêu dùng trong bối cảnh toàn bộ nền kinh tế đang suy thoái hiện nay.
(Nguồn: Nikkei Asia)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp