Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lạm phát không ảnh hưởng nhu cầu mua sắm hàng xa xỉ của Nhật Bản

Từ các cửa hàng bách hóa đến khách sạn, các doanh nghiệp trên khắp Nhật Bản đang nắm bắt nhu cầu mua sắm và chi tiêu xa xỉ tăng mạnh vào mùa hè.

Isetan Mitsukoshi Holdings đã ghi nhận doanh thu tăng 11% trong năm tại các cửa hàng bách hóa của tập đoàn vào cuối tuần sau khi bắt đầu đợt giảm giá vào cuối tháng 6. Cửa hàng Isetan hàng đầu ở khu vực Shinjuku của Tokyo đã ghi nhận lưu lượng truy cập tăng cao.  Doanh thu từ các thương hiệu cao cấp tăng 25%.

Doanh số bán các mặt hàng có giá từ 1 triệu yên (6.910 USD) trở lên đã tăng khoảng 30% trong năm trong tháng 6 tại cửa hàng bách hóa hàng đầu của Hankyu ở Osaka, nhà điều hành H2O Retailing đưa tin.

Xu hướng này xuất hiện khi các doanh nghiệp ở Nhật Bản tăng lương để đối phó với lạm phát. Tiền thưởng mùa hè trung bình cho nhân viên dự kiến sẽ tăng hêm 3,4% lên 852.012 yên, một cuộc khảo sát hồi tháng 4 của Nikkei cho thấy.

Sự phục hồi của du lịch trong nước cũng là một lợi thế. Doanh số bán hàng miễn thuế của Isetan Mitsukoshi Holdings đã tăng gấp bốn lần so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 6, đạt kỷ lục trong tháng. Takashimaya, H2O Retailing, J. Front Retailing unit Daimaru Matsuzakaya Department Stores và Sogo & Seibu cũng ghi nhận mức tăng lớn.

Các doanh nghiệp Nhật Bản theo đuổi thị trường xa xỉ với tiền thưởng mùa hè - Ảnh 1.

Đồng hồ nằm phía sau tủ trưng bày tại cửa hàng bách hóa Matsuya Ginza ở Tokyo. Nhu cầu đối với các mặt hàng xa xỉ dự kiến sẽ tăng lên. Ảnh: Nikkei

Các cửa hàng kỳ vọng nhu cầu đối với các mặt hàng xa xỉ sẽ tăng lên. Cửa hàng Isetan Shinjuku vào thứ tư sẽ khai mạc một sự kiện giới thiệu đồng hồ Jaeger-LeCoultre Reverso và Piaget Polo, có thể có giá lên tới 140.000 USD. Matsuya Ginza đang cho thuê một nhà hàng để tổ chức sự kiện giảm giá đặc biệt dành riêng cho đồng hồ xa xỉ, chỉ mở cửa khi đặt trước. 

Sự chi tiêu xa xỉ này kéo dài sang cả khách sạn và du lịch, khi những lĩnh vực này được trực tiếp hưởng lợi từ việc chi tiêu trả thù sau khi các hạn chế về COVID-19 được nới lỏng. Phòng hạng sang của các khách sạn tại Tokyo đã được đặt nhiều hơn bao giờ hết. 

Trong khi tiêu dùng cao cấp đang bùng nổ, một bộ phận người tiêu dùng bình dân lại vẫn tiết kiệm đối với các sản phẩm khác do lạm phát dai dẳng.

Doanh số bán hàng của Can Do, chuỗi cửa hàng 100 yên trực thuộc tập đoàn bán lẻ hàng đầu Aeon, tăng 4,5% trong tháng 5, đánh dấu tăng trưởng tháng thứ 12 liên tiếp so với cùng kỳ năm ngoái. Người dân đổ xô mua các mặt hàng tiết kiệm điện, khi hầu hết hóa đơn của gia đình họ đều tăng cao hơn trong tháng 6. 

Các doanh nghiệp Nhật Bản theo đuổi thị trường xa xỉ với tiền thưởng mùa hè - Ảnh 2.

Khách hàng đang xem xét giá quạt tại một cửa hàng Bic Camera ở Tokyo vào ngày 1/7, quạt có nhu cầu cao hơn khi người dân tìm cách tiết kiệm hóa đơn hàng tháng. Ảnh: Nikkei

Tại Bic Camera, lượng quạt bán ra vào thứ 7 và chủ nhật tăng 60% so với cuối tuần trước. "Ngày càng có nhiều người mua quạt để sử dụng thay vì điều hòa để tiết kiệm tiền điện", một nhân viên của Bic Camera cho biết.

Việc thắt lưng buộc bụng này thậm chí còn ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng thực phẩm hàng ngày của người dân, họ bắt đầu chuyển từ thịt bò giá cao hơn sang thịt lợn hoặc thịt gà giá rẻ để tiết kiệm chi phí tiêu dùng. 

Sự chia rẽ trong hành vi của người tiêu dùng đang thu hút sự chú ý từ các nhà phân tích.

Moe Nakahama, cộng tác viên nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Itochu cho biết: "Mức tiêu thụ sẽ tiếp tục phục hồi vừa phải. Thị trường tiêu dùng Nhật Bản sẽ được thúc đẩy bởi số tiền không được tiêu cho hàng hóa và các chuyến đi trong thời kỳ đại dịch".

Một số nhà phân tích khác lại có quan điểm bảo thủ hơn. Một nguồn tin từ J. Front Retailing cho biết tác động của lạm phát và giá cả hàng hóa cao hơn có nghĩa là chúng ta cần theo dõi tâm lý người tiêu dùng đang nguội lạnh, bên cạnh những rủi ro giảm giá khác.

(Nguồn: Nikkei Asia)

THANH TRÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement