Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xe điện Trung Quốc chiếm 15% thị trường châu Âu vào năm 2025

Thị trường

13/06/2023 14:47

Theo một nhà kinh tế tại KPMG, các nhà sản xuất Trung Quốc dự kiến sẽ chiếm khoảng 15% thị trường xe điện (EV) của châu Âu vào năm 2025, khi những nhà sản xuất như BYD, Nio và Li Auto trở nên phổ biến đối với người tiêu dùng châu Âu, theo SCMP.

Đây sẽ là một bước tiến nhanh đối với các thương hiệu xe hơi Trung Quốc, vì số lượng xe của họ chiếm chưa đến 10% trong số 1,1 triệu xe điện chạy bằng pin (BEV) được bán ở châu Âu vào năm ngoái, theo một báo cáo do KPMG công bố hôm 12/6 tại Thượng Hải. tại Triển lãm Trung tính Carbon đầu tiên của Trung Quốc.

Kevin Kang, nhà kinh tế trưởng của KPMG Trung Quốc cho biết: "Các thương hiệu nội địa của Trung Quốc như BYD, Nio, Xpeng và Li Auto có tiềm năng rất lớn ở thị trường châu Âu và có thể đóng góp nhiều nhất vào việc tăng doanh số bán hàng trong tương lai ở đó".

Châu Âu là thị trường xe điện lớn thứ hai và phát triển nhanh nhất thế giới sau Trung Quốc, và dự kiến sẽ chứng kiến nhu cầu về xe điện tăng cao sau thông báo của Liên minh Châu Âu rằng họ sẽ cấm bán ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch mới bắt đầu từ năm 2035 để chống biến đổi khí hậu.

Xe điện Trung Quốc chiếm 15% thị trường châu Âu vào năm 2025 - Ảnh 1.

Những chiếc ô tô chờ lên tàu để xuất khẩu tại cảng Yên Đài ở phía đông tỉnh Thượng Đông, Trung Quốc vào ngày 9/5/2023. Ảnh: Xinhua

 Theo KPMG, châu Âu chiếm khoảng một nửa trong số 1 triệu phương tiện năng lượng mới (NEV) – một thuật ngữ chung bao gồm BEV, xe hybrid cắm điện và xe chạy pin nhiên liệu mà Trung Quốc đã xuất khẩu vào năm ngoái.

Ông Kang cho biết khi các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc mở rộng dấu ấn bằng cách mở thêm cửa hàng và nhà máy ở nước ngoài, cũng như cung cấp nhiều dịch vụ và sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng quốc tế, họ được kỳ vọng sẽ cải thiện nhận diện thương hiệu và tăng thị phần.

Theo KPMG, các nhà sản xuất Trung Quốc có lợi thế về giá cả phải chăng và nhiều mẫu mã phục vụ cho các nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng. Giá trung bình của một chiếc xe điện Trung Quốc là 30.000 USD ở châu Âu vào năm 2022, so với hơn 45.000 USD cho Model 3 rẻ nhất của hãng Tesla.

KPMG cho biết vào năm 2022, các nhà sản xuất NEV của Trung Quốc đã giới thiệu 136 mẫu xe cho người tiêu dùng lựa chọn, trong đó có 110 mẫu BEV, đứng đầu thế giới.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất Trung Quốc vẫn thiếu thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng châu Âu, hiểu biết về thị trường nước ngoài và chiến lược toàn cầu hóa hiệu quả, ông Kang nói.

Ví dụ: ba mẫu xe BEV hàng đầu của Trung Quốc được bán ở châu Âu năm ngoái là Volvo, MG và Polestar, tất cả các thương hiệu châu Âu đều được các công ty ô tô Trung Quốc mua lại, trong khi các mẫu xe BEV sản xuất trong nước của Trung Quốc chỉ chiếm chưa đến 2% tổng số xe điện bán ra ở châu Âu.

Xe điện Trung Quốc chiếm 15% thị trường châu Âu vào năm 2025 - Ảnh 2.

Toby Marshall, giám đốc tiếp thị và bán hàng tại Vương quốc Anh cho thương hiệu ORA của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Great Wall Motor, giới thiệu chiếc hatchback ORA Funky Cat trước buổi ra mắt tại Anh ở Solihull, Anh vào ngày 5/10/2022. Ảnh: Reuters

Ông Norbert Meyring, đối tác phụ trách ngành ô tô của KPMG Trung Quốc, đề xuất các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có thể cải thiện khả năng hiển thị thương hiệu của họ bằng cách hợp tác với các đại lý ô tô địa phương hoặc mua lại nhiều thương hiệu ô tô địa phương hơn.

Ông Kang cho rằng, thiết lập các cửa hàng địa phương, trung tâm dịch vụ khách hàng và nhà máy sản xuất địa phương thông qua đầu tư vào lĩnh vực xanh cũng là những hành động phổ biến và hiệu quả đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ở thị trường nước ngoài.

BYD có trụ sở tại Thâm Quyến, năm ngoái đã vượt qua Tesla để trở thành thương hiệu NEV bán chạy nhất thế giới, tháng trước đã xác nhận rằng họ đang xem xét xây dựng một nhà máy ở Pháp.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, đến năm 2030, cứ 5 ô tô ở châu Âu thì có 3 ô tô chạy bằng điện.

Michael Jiang, người đứng đầu bộ phận khách hàng và thị trường của KPMG Trung Quốc cho biết: "Xuất khẩu xe năng lượng mới của Trung Quốc sang châu Âu là một bước quan trọng đối với quá trình toàn cầu hóa ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc và đó cũng là lựa chọn không thể tránh khỏi đối với ngành xe năng lượng mới của Trung Quốc".

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement