09/07/2023 12:05
Chủ tịch Renault cảnh báo 'cơn bão Trung Quốc' đang bao trùm mảng xe điện châu Âu
Phát biểu được người đứng đầu tập đoàn Renault (Pháp) đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc áp hạn chế lên xuất khẩu gali và gecmani, hai kim loại quan trọng trong sản xuất xe điện.
Hãng Reuters ngày 9/7 dẫn lời Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn Renault (Pháp) Jean-Dominique Senard cảnh báo "cơn bão Trung Quốc" hiện bao trùm lĩnh vực xe điện (EV) đang phát triển của châu Âu. Phát biểu được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới nắm giữ các nguyên liệu thô chính để sản xuất chế tạo pin cho ô tô không phát thải.
Quyết định gần đây của Trung Quốc hạn chế xuất khẩu hai kim loại - gali và gecmani, được sử dụng trong chất bán dẫn và xe điện sẽ khiến các nhà lãnh đạo châu Âu phải cảnh giác vì nó cho thấy sự phụ thuộc quá mức của lục địa này vào Trung Quốc và nhu cầu xây dựng chuỗi cung ứng tốn kém.
"Khi tôi nói về một cơn bão ở Trung Quốc, tôi đang nói về áp lực mạnh mẽ ngày nay liên quan đến việc nhập khẩu xe điện của Trung Quốc vào châu Âu," Senard nói.
Ông nói: "Chúng tôi có khả năng sản xuất xe điện, nhưng chúng tôi đang đấu tranh để đảm bảo an toàn cho nguồn cung cấp của mình", đồng thời cho biết thêm ngành công nghiệp xe điện và chuỗi cung ứng nguyên liệu thô của Trung Quốc là kết quả của nhiều năm đầu tư tiêu tốn hàng tỷ euro để tái tạo.
Trung Quốc là nhà sản xuất thống trị toàn cầu trong lĩnh vực xuất khẩu gali và gecmani, và chiếm 94% sản lượng gali của thế giới, theo thống kê từ Trung tâm theo dõi khoáng sản quan trọng của Anh.
Các hạn chế xuất khẩu của Trung Quốc đang làm leo thang cuộc chiến công nghệ với Mỹ, có khả năng gây ra nhiều gián đoạn hơn cho chuỗi cung ứng toàn cầu. Châu Âu thấy mình đang ở giữa cuộc tranh cãi, buộc nó phải tìm kiếm các giải pháp thay thế trong trường hợp xấu nhất.
Do đó, châu Âu đang gấp rút tìm giải pháp thay thế trong trường hợp xấu nhất. Ông Senard cho hay việc phát triển các loại nhiên liệu thay thế, chẳng hạn như điện tử tổng hợp và hydro, sẽ rất quan trọng trong trường hợp thiếu pin đột ngột do khan hiếm nguyên liệu thô.
Senard cảnh báo: "Nếu xảy ra một cuộc khủng hoảng địa chính trị thực sự, thiệt hại đối với các nhà máy sản xuất pin chỉ được cung cấp bởi các sản phẩm từ bên ngoài sẽ rất đáng kể. Như bất kỳ nhà sản xuất nào, chúng tôi đang tìm kiếm các giải pháp thay thế để tránh làm tê liệt đất nước nếu chẳng hạn như chúng tôi hết pin".
(Nguồn: CNA)
Tin liên quan
Advertisement