22/03/2024 11:42
Chuyển đổi xanh: Thúc đẩy tương lai bền vững cho Châu Á - Thái Bình Dương
Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, ngọn hải đăng của tăng trưởng kinh tế, được dự đoán sẽ đóng góp 60% vào tăng trưởng GDP toàn cầu vào năm 2024. Tâm điểm của sự chuyển đổi của khu vực này là Trung Quốc, quốc gia có sự trỗi dậy về kinh tế, công nghệ và quân sự đã ảnh hưởng đáng kể đến sự tham gia của nước này với các nước.
Các nước láng giềng. Với tư cách là đối tác thương mại và nhà đầu tư lớn nhất khu vực, đồng thời là nước đi đầu về công nghệ trong quá trình chuyển đổi năng lượng xanh nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, vai trò của Trung Quốc trong sự phát triển bền vững của Châu Á và Thái Bình Dương là then chốt.
Tuy nhiên, vẫn tồn tại sự ngờ vực rõ ràng giữa Trung Quốc và nhiều cường quốc phương Tây và châu Á. Là một phần của Báo cáo Triển vọng Chiến lược Châu Á-Thái Bình Dương (GAPSO) 2024 của Griffith, được viết với sự cộng tác của các tổ chức hàng đầu khu vực và 24 tác giả đến từ Châu Á-Thái Bình Dương, chúng tôi xác định sự hợp tác với Trung Quốc là một yếu tố quan trọng đối với sự lãnh đạo phát triển bền vững của khu vực, hiểu rõ hơn về cách các nền kinh tế châu Á-Thái Bình Dương trong đó có Australia có thể hợp tác tốt nhất với Trung Quốc là cơ hội không chỉ để đảm bảo mà còn có thể thúc đẩy sự phát triển bền vững trong khu vực.
Sự tham gia ngày càng tăng của Trung Quốc vào quá trình chuyển đổi xanh là đặc biệt đáng chú ý. Các công ty Trung Quốc đã nổi lên như những nhà lãnh đạo toàn cầu trong đầu tư, phát triển và sản xuất công nghệ và vật liệu xanh.
Trung Quốc thống trị những phần quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu trong các lĩnh vực như khai thác mỏ, năng lượng tái tạo và vận tải.
Ví dụ, năng lực sản xuất năng lượng mặt trời của Trung Quốc chiếm ít nhất 80% thị phần toàn cầu và quốc gia này kiểm soát một phần đáng kể các khoáng sản và cơ sở hạ tầng quan trọng cần thiết để sản xuất pin, bao gồm các mỏ và cơ sở chế biến ở Indonesia.
Nền kinh tế trong nước của Trung Quốc ngày càng hướng tới phát triển xanh: vào năm 2023, 40% mức tăng trưởng kinh tế được công bố là 5,2% của Trung Quốc được thúc đẩy bởi " Ba ngành công nghiệp mới " liên quan đến xe điện, sản xuất năng lượng xanh và pin. Khoản đầu tư 890 tỷ USD của Trung Quốc vào các lĩnh vực năng lượng sạch gần bằng tổng đầu tư toàn cầu vào việc cung cấp nhiên liệu hóa thạch vào năm 2023 và tương đương với GDP của Thụy Sĩ hoặc Türkiye.
Các phiên họp lập pháp mới nhất của Trung Quốc ("Hai phiên họp") được tổ chức từ ngày 4 đến ngày 10 tháng 3 càng nhấn mạnh thêm sự cần thiết phải tăng cường "Lực lượng sản xuất mới" bao gồm cả công nghệ xanh.
Nhiều nền kinh tế châu Á tìm đến Trung Quốc để tìm nguồn tài chính và công nghệ nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh của họ. Trung Quốc thu hút sự tham gia của các nền kinh tế này thông qua Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), đã chuyển trọng tâm sang "Vành đai và Con đường xanh" hoặc phát triển chất lượng cao với sự tham gia liên quan đến thích ứng và giảm thiểu biến đổi khí hậu.
Theo đó, sự tham gia liên quan đến năng lượng của Trung Quốc vào năm 2023 là xanh nhất xét về mặt tuyệt đối và tương đối trong bất kỳ giai đoạn nào kể từ khi BRI ra đời, đạt 7,9 tỷ USD. Sự tham gia này được kỳ vọng sẽ đẩy nhanh các kế hoạch chuyển đổi năng lượng đầy tham vọng ở các quốc gia như Indonesia, nhằm đạt được một phần đáng kể công suất năng lượng mới từ các nguồn tái tạo vào năm 2040.
Điều này mang đến cơ hội cho các nền kinh tế châu Á tăng cường giá trị gia tăng địa phương và thu hút đầu tư phù hợp với nhu cầu cụ thể của họ. cơ hội kinh tế và mục tiêu phát triển.
Tuy nhiên, sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc ở Biển Đông, bao gồm cả xung đột với Philippines và tham vọng của nước này về các mô hình quản lý mới, đang đặt ra những thách thức. Trung Quốc đã lãnh đạo hoặc đồng khởi xướng một số sáng kiến nhỏ hoặc "đa phương" bên ngoài các tổ chức lâu đời hơn như Liên hợp quốc.
Những sáng kiến này, bao gồm BRI, Sáng kiến Phát triển Toàn cầu, BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) và Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, phản ánh tham vọng của Trung Quốc trong việc "chia sẻ" khái niệm phát triển toàn cầu độc đáo và các giải pháp của nước này cho các vấn đề phát triển toàn cầu.
Chúng rõ ràng nhằm mục đích cung cấp một giải pháp thay thế cho các mô hình phát triển của phương Tây, mà Trung Quốc cho rằng đã làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng và không mang lại sự phát triển cho hầu hết các quốc gia.
Tuy nhiên, bằng chứng cho thấy hầu hết các quốc gia châu Á không muốn lựa chọn giữa một trong hai mà muốn hưởng lợi từ sự hợp tác của cả phương Tây và Trung Quốc. Một trường hợp điển hình là Indonesia, quốc gia chứng kiến sự tham gia ngày càng tăng của Trung Quốc và các nền kinh tế G7.
Trong khi đó, Việt Nam là quốc gia duy nhất tiếp đón tổng thống của cả Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc vào năm 2023. Thủ tướng Singapore kết luận rằng không thể lựa chọn giữa Mỹ và Trung Quốc.
Trong bối cảnh này, và với nguyên tắc đầu tiên rằng phát triển hòa bình, bền vững là nền tảng cho sự thịnh vượng trong khu vực, thật khó để bỏ qua Trung Quốc với tư cách là một quốc gia cố định lâu dài và là một quốc gia sẽ có ảnh hưởng kinh tế và chính trị lớn hơn nữa.
Tăng cường sự hiểu biết về Trung Quốc, hợp tác với nước này đồng thời đảm bảo sự không phụ thuộc về kinh tế và chính trị, là điều cần thiết để thúc đẩy sự phát triển hòa bình và bền vững trên toàn khu vực.
Trong trường hợp này, vai trò của Úc trở nên quan trọng. Là một quốc gia có mối quan hệ văn hóa chặt chẽ với phương Tây, châu Á và Thái Bình Dương, đồng thời có sự phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế với châu Á-Thái Bình Dương - nơi tập trung hơn 85% hàng xuất khẩu của Úc - Úc có thể tận dụng vị trí địa chính trị và kinh tế độc đáo của mình để khuyến khích sự tham gia mang tính sắc thái với Trung Quốc.
Một mặt, Úc có thể đưa ra những lựa chọn thay thế thực sự cho khu vực và cho thấy những lợi ích của một xã hội cởi mở và hệ thống dân chủ mạnh mẽ.
Mặt khác, Úc nên làm gương trong hợp tác với Trung Quốc: Úc cần có lòng tự trọng để tăng cường hợp tác kinh tế với Trung Quốc ở các nền kinh tế châu Á và Thái Bình Dương, đồng thời duy trì các giá trị dân chủ và các tiêu chuẩn quản lý, xã hội và môi trường lành mạnh để có kết quả tốt hơn trong môi trường xanh. và tăng trưởng toàn diện.
Bằng cách hỗ trợ tài chính cho năng lượng xanh, tăng cường năng lực tài chính cho các doanh nghiệp địa phương và hợp tác về năng lực quy hoạch địa phương, Úc có thể giúp đảm bảo rằng quá trình chuyển đổi xanh ở châu Á - Thái Bình Dương không chỉ phụ thuộc vào Trung Quốc mà còn bao trùm các xã hội trong khu vực.
Con đường phía trước đòi hỏi sự cân bằng tinh tế giữa cạnh tranh và hợp tác. Chính phủ, các doanh nghiệp và trường đại học của Úc, với các giá trị dân chủ, sức mạnh kinh tế và kiến thức tiên tiến, có thể tạo động lực để điều hướng ổn định ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực và thúc đẩy hợp tác có chọn lọc với các đối tác Trung Quốc và châu Á-Thái Bình Dương.
Cách tiếp cận này không chỉ phục vụ lợi ích của Úc mà còn góp phần xây dựng một khu vực châu Á - Thái Bình Dương ổn định và thịnh vượng hơn.
Bài viết của tác giả Christoph Nedopil, ông là giám đốc Viện Griffith Châu Á tại Đại học Griffith ở Brisbane và là giám đốc sáng lập Trung tâm Phát triển & Tài chính Xanh tại Trường Tài chính Quốc tế Fanhai của Đại học Fudan ở Thượng Hải.
* Bài viết này dựa trên báo cáo Triển vọng Chiến lược Châu Á-Thái Bình Dương năm 2024 của Griffith.
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement