26/02/2024 10:47
BYD trình làng siêu xe điện cạnh tranh với Ferrari, Lamborghini
BYD đã ra mắt một siêu xe chạy hoàn toàn bằng điện trị giá 1,68 triệu CNY (233.450 USD) để cạnh tranh với những lựa chọn ngốn xăng của các đối thủ như Ferrari NV và Lamborghini.
BYD phát triển thương hiệu YangWang như một cách thay đổi chiến lược, từ việc chỉ dựa vào những dòng xe giá rẻ, bình dân sang sản xuất những chiếc ô tô hạng sang, đắt đỏ. Động thái tiếp cận thị trường của BYD được kỳ vọng mang lại cho các tài xế nhiều lựa chọn uy tín hơn so với các đối thủ nước ngoài.
BYD cho biết, YangWang U9 có thể đạt vận tốc 100 km/h chỉ trong 2,36 giây và đạt tốc độ tối đa 309,19 km/h. Công ty cũng tuyên bố, chiếc xe có thể đi được quãng đường lên tới 700 km trong một lần sạc.
Chiếc xe được trang bị không dưới 4 động cơ điện, mỗi động cơ có công suất 322 mã lực, cho ra tổng công suất lên đến 1.287 mã lực, nhiều hơn 1.100 mã lực mà U9 dự kiến ban đầu sẽ tạo ra. Chiếc xe có trọng lượng 2.475 kg, nhiều hơn một siêu xe chạy bằng động cơ đốt trong và nặng hơn khoảng 175 kg so với Rimac Nevera.
Có lẽ tính năng hấp dẫn nhất của U9 chính là hệ thống treo đặc biệt. BYD gọi là Hệ thống Disus-X. Hệ thống này cung cấp khả năng điều khiển chuyển động phức tạp theo chiều dọc và ngang thông qua Hệ thống điều khiển thân xe giảm chấn, Hệ thống điều khiển thân xe thủy lực thông minh và Hệ thống điều khiển thân xe thông minh. Disus-X cho phép ô tô di chuyển bằng ba bánh và thậm chí có thể nảy lên xuống.
"Việc ra mắt các mẫu xe điện cao cấp mang thương hiệu YangWang sẽ mở đường cho BYD thâm nhập phân khúc giá cao trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt", đại diện Morgan Stanley cho biết.
Tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, thị phần Tesla đang bị thu hẹp trước sự bành trướng của BYD. Rất nhiều mẫu xe mới, đa dạng và cao cấp hơn đã ra đời để phục vụ đủ mọi phân khúc khách hàng.
Được hỗ trợ bởi Warren Buffett, BYD thống trị thị trường quê nhà. Hãng cũng đang lên kế hoạch mở rộng và hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu đầy tham vọng, đồng thời nhanh chóng vươn lên tại các quốc gia như Úc và Israel. Một số nhà máy đang được xây dựng ở Brazil, Hungary và Thái Lan.
Theo nhà phân tích Ji Shi của CMB International, BYD dự kiến xuất khẩu 400.000 ô tô trong năm nay. Đây có khả năng trở thành động lực tăng trưởng tiếp theo cho hãng, theo các nhà phân tích của HSBC.
Tại Trung Quốc, BYD nắm giữ gần 12% thị trường xe du lịch, trong khi Tesla chưa đến 3% trong suốt 11 tháng đầu năm ngoái, theo số liệu do GlobalData tổng hợp. Hãng cũng chiếm 50% tổng số xe điện bán chạy nhất cả nước sau khi tung ra một số mẫu sedan mới.
Những chiếc xe điện đắt tiền khác mang thương hiệu Yangwang sẽ ra mắt vào cuối năm nay tại Trung Quốc, bao gồm một chiếc sedan hạng sang có giá khoảng 1 triệu CNY. Yangwang bắt đầu giao xe vào cuối tháng 11.
"BYD đã bao phủ hầu hết thị trường Trung Quốc", Tu Le, chuyên gia tư vấn tại Sino Auto Insights, cho biết.
Xe hạng sang Yangwang được bán tại các showroom riêng biệt. Khách hàng mua xe sẽ được tổ chức lễ giao nhận, có trang trí bóng bay và hoa đi kèm vào những dịp đặc biệt như sinh nhật, cầu hôn.
Hiện tại, khách hàng của BYD đa phần là những người có thu nhập thấp do giá dao động trong khoảng 100.000 - 200.000 CNY. Bằng cách tung ra một thương hiệu xa xỉ, BYD hy vọng sẽ thu hút được lượng khách hàng giàu có hơn, chịu chi hơn.
"Giấc mơ của chúng tôi sẽ trở thành hiện thực nhờ nỗ lực nghiên cứu và phát triển trong hơn 20 năm", Chủ tịch của BYD chia sẻ trong buổi lễ ra mắt thương hiệu hạng sang YangWang.
(Nguồn: Bloomberg)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp