Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các hãng xe Nhật Bản bị BYD đe dọa ngay trên sân nhà

Thị trường

31/10/2023 09:27

Kết quả hàng quý mới nhất cho thấy, nhà sản xuất ô tô hàng đầu Trung Quốc BYD đã vượt qua đối thủ Nissan Motor của Nhật Bản về doanh số toàn cầu khi xe điện của hãng này chiếm thị phần trong và ngoài nước.

BYD đã bán được 824.001 xe từ tháng 7 đến tháng 9, tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái. Một số nhà phân tích dự đoán doanh số bán hàng trong năm của hãng sẽ đạt 3 triệu chiếc, tức là sẽ cần thêm 800.000 xe nữa trong quý này, có thể lần đầu tiên vượt qua Nissan. 

Sự tiến bộ của gã khổng lồ xe điện Trung Quốc đã khiến họ chỉ đứng sau Nissan. Doanh số quý trước của Nissan tăng 4% lên 824.354 xe, không tính các đối tác liên minh Mitsubishi Motors và Renault. 

Sự phát triển mạnh mẽ của BYD được mở đường nhờ các chính sách hỗ trợ của Trung Quốc đối với xe điện. Theo MarkLines, xe điện, xe hybrid và xe chạy pin nhiên liệu cùng nhau chiếm 36,5% số xe bán ra trong nước trong tháng 9, so với mức dưới 4% ở Nhật Bản.

Ngoài Trung Quốc, đối thủ của Tesla cũng đã giành được chỗ đứng ở các khu vực như Đông Nam Á, vốn là thành trì từ lâu của các hãng xe Nhật Bản. BYD đã bán được 287.000 xe trên toàn thế giới chỉ trong tháng 9, gần bằng tổng doanh thu của cả quý đầu tiên năm 2022.

Doanh số BYD Trung Quốc sắp vượt mặt Nissan - Ảnh 1.

Kết quả kinh doanh tính đến hết quý 3/2023 của các nhà sản xuất ô tô. Ảnh: Nikkei

Khả năng cạnh tranh về chi phí là một trong những lợi thế của nó. BYD tự sản xuất các bộ phận cốt lõi như pin và động cơ, giúp giảm chi phí và tăng tốc độ phát triển các mẫu xe mới.

Trong khi đó, Nissan đã phải vật lộn để thích ứng với những thay đổi ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Mặc dù nhà sản xuất ô tô này đã tung ra các mẫu xe điện như Ariya và Sylphy, nhưng doanh số bán hàng của hãng vẫn bị giảm do sự cạnh tranh trong một thị trường tràn ngập các công ty khởi nghiệp xe điện.

Nhà sản xuất ô tô này cũng đang mất thị phần tại Trung Quốc về xe động cơ đốt trong, do không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Honda Motor có doanh số toàn cầu hàng quý tăng 6% trong năm, lên 999.000 chiếc, cũng đang chứng kiến vị trí dẫn đầu bị thu hẹp so với BYD. Trong khi mức tăng trưởng doanh số bán hàng của BYD đạt trung bình khoảng 20% kể từ đầu năm 2022, thì tốc độ tăng trưởng của Honda gần như không thay đổi. 

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có thể bị đối tác Trung Quốc vượt mặt vào năm tới nếu những xu hướng đó tiếp tục.

Toru Nakazawa của KPMG FAS lưu ý rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang chiếm nhiều thị trường xe chạy bằng xăng, vốn là điểm mạnh của các hãng xe Nhật Bản.

Doanh số BYD Trung Quốc sắp vượt mặt Nissan - Ảnh 2.

BYD đã giới thiệu chiếc U8 của mình tại lần xuất hiện đầu tiên tại Triển lãm Di động Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Ngoài những cải tiến về hiệu suất lái xe cơ bản, sự phổ biến của xe điện ở Trung Quốc đang bắt đầu thu hút sự chú ý đến chất lượng của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Toyota Motor vẫn đang phát triển mạnh mẽ, với doanh số bán hàng toàn cầu trong nửa tháng 4 đến tháng 9 tăng 9% lên mức kỷ lục 5,17 triệu chiếc, chủ yếu nhờ nhu cầu tăng nhanh ở Bắc Mỹ và Châu Âu. 

Tuy nhiên, doanh số bán hàng ở Trung Quốc không thay đổi, do cạnh tranh với các đối thủ địa phương cũng như điều chỉnh sản lượng để đáp ứng các quy định về khí thải.

BYD có thể trở thành mối đe dọa đối với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản ngay trên sân nhà của họ. Tháng 1 vừa qua, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã ra mắt một mẫu xe thể thao đa dụng chạy điện tại Nhật Bản và có kế hoạch mở rộng mạng lưới đại lý tại nước này lên 100 địa điểm.

Tại Triển lãm di động Nhật Bản khai mạc vào tuần trước, BYD đã giới thiệu một mẫu xe điện mới dự kiến sẽ ra mắt vào mùa xuân tới. Trong khi đó, sản phẩm xe điện của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tại triển lãm hầu hết chỉ giới hạn ở các ý tưởng.

(Nguồn: Nikkei)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement