Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

BYD soán ngôi vương của Tesla, trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới

Thị trường

03/01/2024 07:55

Nhà sản xuất ô tô Tesla của Mỹ đã mất ngôi vị nhà sản xuất xe chạy hoàn toàn bằng điện hàng đầu vào tay công ty BYD của Trung Quốc, theo số liệu bán hàng công bố hôm thứ Ba (2/1), theo The Wall Street Journal.

Trong quý 4/2023, BYD bán ra 526.000 xe, nhiều hơn Tesla với doanh số 485.000 xe trong cùng thời kỳ. 

Tính cả năm, Tesla vẫn là hãng xe điện lớn nhất thế giới, với lượng tiêu thụ đạt 1,81 triệu xe trên toàn cầu, đạt kế hoạch năm, dù tốc độ tăng trưởng có chậm lại. Về phần mình, lượng xe thuần điện BYD bán ra trong năm 2023 đạt 1,6 triệu chiếc.

Những con số này nhấn mạnh những thách thức mà Tesla có thể sẽ phải đối mặt trong năm nay, từ các đối thủ cạnh tranh muốn tận dụng nhu cầu ngày càng tăng về xe điện.

Cổ phiếu Tesla, tăng gấp đôi vào năm ngoái, gần như không thay đổi vào hôm 2/1 trong một thị trường nhìn chung yếu hơn.

Ngoài việc vượt qua Tesla về doanh số bán xe điện thuần túy, BYD đã bán được hơn 400.000 xe điện plug-in hybrid trong quý 4.

Tổng cộng, hãng này đã bán được hơn ba triệu xe chở khách vào năm ngoái.

BYD soán ngôi vương của Tesla, trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới- Ảnh 1.

Nhân viên bảo vệ đứng tại gian hàng BYD tại triển lãm Auto Shanghai, ở Thượng Hải, Trung Quốc vào ngày 19/4/2023. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, Tesla vẫn là hãng bán xe điện hàng đầu, giao hơn 1,8 triệu xe cho khách hàng trong năm tính đến tháng 12/2023, cao hơn nhiều so với con số bán hàng chỉ dưới 1,6 triệu của BYD.

Susannah Streeter, người đứng đầu bộ phận tiền tệ và thị trường tại Hargreaves Lansdown cho biết, việc giao hàng của BYD cho thấy việc giảm giá đang mang lại hiệu quả cho công ty Trung Quốc.

"Cuộc chiến sẽ làm tổn hại đến lợi nhuận của cả hai công ty, nhưng BYD rõ ràng tin rằng đó là cái giá phải trả để tăng thị phần và sự công nhận", bà nói thêm.

Tesla đã tăng cường giảm giá và đưa ra các ưu đãi như sáu tháng sạc nhanh miễn phí nếu khách hàng nhận hàng trước cuối tháng 12, nhằm tăng doanh số bán hàng trước khi một số biến thể của mẫu sedan Model 3 nhỏ gọn của họ mất tín dụng thuế liên bang Mỹ vào năm 2024.

Điều đó đã giúp nó đạt mức tăng trưởng 11% so với quý trước đó và cao hơn ước tính 473.253, theo 14 nhà phân tích được LSEG thăm dò.

Hãng này đã lập kỷ lục 494.989 xe trong quý sau khi tạm dừng sản xuất trong quý 3 để nâng cấp dây chuyền lắp ráp, nâng tổng sản lượng vào năm 2023 lên 1,85 triệu chiếc.

BYD soán ngôi vương của Tesla, trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới- Ảnh 2.

BYD trưng bày xe của mình trước Triển lãm ô tô Munich vào tháng 9.

Gary Bradshaw, giám đốc danh mục đầu tư tại Hodges Capital, cổ đông của Tesla, cho biết số lượng giao hàng của Tesla "tốt hơn rất nhiều so với các công ty ô tô nội địa của Mỹ".

Đối thủ nhỏ hơn Rivian cũng báo cáo việc giao hàng vào ngày 2/1, với việc công ty thiếu ước tính thị trường trong bối cảnh nhu cầu xe điện giảm mạnh hơn.

Điểm yếu đã khiến các nhà sản xuất ô tô Mỹ bao gồm Ford và General Motors trở nên thận trọng hơn về kế hoạch năng lực sản xuất xe điện của họ.

Tesla cũng đang phải đối mặt với sự giám sát từ các cơ quan quản lý về công nghệ tự lái của mình khi công ty đã thu hồi hơn 2 triệu xe vào tháng trước để cài đặt các biện pháp bảo vệ mới trong hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến Autopilot, sau khi cơ quan quản lý an toàn liên bang viện dẫn những lo ngại về an toàn.

Consumer Reports, một nhóm phi lợi nhuận có ảnh hưởng của Mỹ chuyên tiến hành đánh giá sâu rộng về ô tô, thiết bị nhà bếp và các hàng hóa khác, cho biết đánh giá sơ bộ của họ cho thấy bản cập nhật phần mềm để khắc phục sự cố là chưa đủ và chưa đi đủ xa để ngăn chặn việc sử dụng sai mục đích và sự thiếu chú ý của tài xế.

Một số nhà phân tích cho biết Tesla có thể phải tiếp tục đợt giảm giá bắt đầu từ tháng 1 năm ngoái để duy trì nhu cầu sau khi kết thúc các ưu đãi thuế theo Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) đã mang lại doanh số bán hàng cho quý 4.

Seth Goldstein, chiến lược gia cổ phiếu tại Morningstar, cho biết: "Tesla có thể phải giảm giá hơn nữa, đặc biệt đối với những mẫu xe như phiên bản Model 3 đã mất tín dụng thuế".

Các biến thể dẫn động cầu sau và tầm xa của Model 3 của Tesla không còn được tín dụng thuế liên bang trị giá 7.500 USD trong năm nay do các yêu cầu cập nhật về nguồn cung ứng vật liệu pin được áp dụng theo IRA.

Tuy nhiên, Goldstein cho biết hầu hết việc giảm giá là để đáp ứng với lãi suất cao hơn của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ nên Tesla có thể duy trì giá nếu chi phí đi vay bắt đầu giảm.

Xe Model 3 và xe thể thao đa dụng Model Y chiếm 461.538 chiếc được giao trong quý, trong khi Tesla đã bàn giao khoảng 23.000 chiếc cho các mẫu xe khác của mình.

Tesla không tiết lộ liệu lô hàng có bao gồm chiếc Cybertruck mới ra mắt hay không.

BYD, khởi điểm là một nhà sản xuất pin được thành lập năm 1995, đã vượt lên thành nhà sản xuất ôtô điện "năng lượng mới," một khái niệm dùng để chỉ xe điện và xe lai sạc điện, hàng đầu tại Trung Quốc.

Sự trỗi dậy của BYD cho thấy vị thế ngày một áp đảo của Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện. Các hãng xe của Trung Quốc đã thích ứng nhanh hơn các công ty ôtô của phương Tây trong việc đưa ra thị trường các dòng xe điện kỹ thuật số cao.

Các mẫu xe điện của BYD có giá thành cạnh tranh hơn so với xe của Tesla, giúp hãng xe Trung Quốc thuận lợi hơn trong mở rộng thị phần. BYD chưa bán xe điện tại thị trường Mỹ, nhưng đang mở rộng ra toàn cầu, trong đó có châu Âu.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement