Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cách Trung Quốc xây dựng BYD khiến Tesla 'phát sốt'

Thị trường

14/02/2024 15:02

Công ty BYD của Trung Quốc là một nhà sản xuất pin đang thử sức mình trong việc chế tạo ô tô khi giới thiệu mẫu xe mới nhất của mình vào năm 2007. Michael Dunne, nhà phân tích ngành ô tô Trung Quốc, thậm chí từng cho biết: “Họ là trò cười của ngành”. Nhưng bây giờ không ai cười nhạo BYD cả.

Công ty này đã vượt qua Tesla về doanh số bán ô tô chạy hoàn toàn bằng điện trên toàn thế giới vào cuối năm ngoái. BYD đang xây dựng dây chuyền lắp ráp tại Brazil, Hungary, Thái Lan, Uzbekistan và chuẩn bị thực hiện tại Indonesia, Mexico. 

BYD đang nhanh chóng mở rộng xuất khẩu sang châu Âu. Công ty đang trên đà vượt qua Tập đoàn Volkswagen, trong đó có Audi, để trở thành công ty dẫn đầu thị trường tại Trung Quốc.

Doanh số bán hàng của BYD, hơn 80% trong số đó là ở Trung Quốc, đã tăng khoảng một triệu xe mỗi năm trong hai năm qua. Trước đó, nhà sản xuất ô tô này đạt được điều đó trong vòng một năm tại thị trường Mỹ là General Motors và đó là vào năm 1946.

Matt Anderson, người phụ trách vận tải tại Bảo tàng Henry Ford ở Dearborn, Mich, nói: "Sự tăng trưởng của BYD không giống bất cứ điều gì mà ngành này từng chứng kiến trong nhiều thập kỷ".

Có trụ sở tại Thâm Quyến, trung tâm của ngành công nghiệp điện tử Trung Quốc, BYD đã cho thấy các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể khai thác sự thống trị của các sản phẩm điện tử trong nước như thế nào. Không có công ty nào được hưởng lợi nhiều từ việc Trung Quốc mua ô tô chạy bằng pin và ô tô chạy bằng xăng, điện.

Cách Trung Quốc xây dựng BYD khiến Tesla 'phát sốt'- Ảnh 1.

Một chiếc xe điện BYD Seal được trưng bày trong buổi khai trương cửa hàng BYD tại đại lý ô tô Sternauto ở Berlin, Đức vào ngày 31/1/2024. Ảnh: Reuters

Những phương tiện này cùng nhau chiếm 40% thị trường ô tô Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới và dự kiến sẽ chiếm hơn một nửa vào năm tới. Giống như hầu hết các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, BYD không bán ô tô của mình ở Mỹ vì thuế quan từ thời Donald Trump vẫn được áp dụng, nhưng BYD có bán xe buýt ở Mỹ.

BYD đang dẫn đầu nỗ lực xuất khẩu ô tô điện của Trung Quốc và đang nhanh chóng đóng các tàu chở ô tô lớn nhất thế giới để vận chuyển chúng. 

Con tàu đầu tiên, BYD Explorer số 1, đang thực hiện chuyến hành trình đầu tiên từ Thâm Quyến với 5.000 ô tô điện trên tàu và dự kiến sẽ đến Hà Lan vào ngày 21/2.

Với sự thành công của Trung Quốc và BYD đã được xem xét kỹ lưỡng hơn.

Elon Musk, giám đốc điều hành của Tesla, đã cảnh báo về sức mạnh xuất khẩu ô tô điện của Trung Quốc trong cuộc gọi báo cáo thu nhập của công ty vào tháng 1. Ông nói: "Thành thật mà nói, tôi nghĩ nếu không có rào cản thương mại được thiết lập, chúng sẽ phá hủy hầu hết các công ty khác trên thế giới".

Chủ tịch BYD, Wang Chuanfu, thành lập công ty vào năm 1995 để sản xuất pin cho Motorola và các công ty điện tử tiêu dùng khác. Ông đã học tại Đại học Trung Nam, một tên tuổi ưu tú về nghiên cứu hóa học pin. Nhưng ông mơ ước được chế tạo ô tô.

Năm 2003, BYD đã mua một nhà máy ở Tây An chuyên sản xuất ô tô dùng động cơ đốt trong. Nhưng công ty đã gặp rắc rối ngay từ đầu khi sớm nổi tiếng với việc chế tạo những chiếc máy cồng kềnh. Trong chuyến thăm nhà máy năm 2006, một khu vực sửa chữa lớn ở cuối dây chuyền lắp ráp đã bị tắc nghẽn bởi những chiếc xe mới chế tạo vốn cần nhiều công việc hơn.

Doanh số bán hàng của BYD tăng trưởng mạnh khi thị trường Trung Quốc tăng vọt. Warren E. Buffett đã mua gần 10% cổ phần với giá 230 triệu USD vào năm 2008, mang lại cho BYD không chỉ nguồn tiền mặt mà còn mang lại dấu ấn toàn cầu. Cùng năm đó, ông Wang hứa sẽ bắt đầu xuất khẩu ô tô chạy bằng pin sang Mỹ trong vòng hai năm.

Cách Trung Quốc xây dựng BYD khiến Tesla 'phát sốt'- Ảnh 2.

Ông Zhou Zou, giám đốc quốc gia của BYD Mexico, cho biết sản xuất ở nước ngoài là rất quan trọng để xây dựng thương hiệu quốc tế. Ảnh: Nikkei

Tuy nhiên, ô tô điện vào thời điểm đó tốn rất nhiều chi phí sản xuất và phạm vi hoạt động hạn chế, và Wang phải hủy bỏ kế hoạch thâm nhập thị trường Mỹ. Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2011, ông đã suy đoán lần thứ hai về sự nhấn mạnh của mình vào ô tô chạy bằng pin.

Ông tuyên bố, các nhà sản xuất ô tô nên tập trung vào xe hybrid xăng-điện. Ông nói thêm: "Thị trường ô tô điện Trung Quốc vẫn còn tiềm năng to lớn".

Đến năm 2012, sản xuất ô tô tại Trung Quốc đã bắt kịp nhu cầu. Người mua trở nên kén chọn hơn. Doanh số bán ô tô và giá cổ phiếu của BYD sụt giảm khi các công ty đa quốc gia tung ra nhiều mẫu xe phong cách hơn. Các nhà điều hành và nhà phân tích trong ngành đặt câu hỏi liệu BYD có tương lai hay không.

Nhưng ông Wang đã tiến hành hai vụ cá cược mạo hiểm và đã được đền đáp.

Năm 2016, ông thuê Wolfgang Egger, một nhà thiết kế nổi tiếng của Audi, người này đã thuê thêm hàng trăm kỹ sư ô tô có gu táo bạo. Họ đã thiết kế lại hoàn toàn các mẫu xe của BYD.

Ông Wang cũng đã tìm ra cách thay thế các hóa chất tiêu chuẩn của ngành trong pin lithium có thể sạc lại – niken, coban và mangan – bằng sắt và phosphate rẻ hơn. Nhưng những loại pin đời đầu làm từ hợp chất hóa học rẻ tiền nhanh chóng hết pin và phải sạc lại ngay cả sau những chuyến đi ngắn.

Vào năm 2020, BYD đã giới thiệu pin lưỡi dao, giúp thu hẹp hầu hết khoảng cách được gọi là phạm vi hoạt động của pin niken-coban với giá chỉ bằng một phần nhỏ so với giá thành của chúng.

Tesla bắt đầu sản xuất và bán số lượng lớn ô tô ở Trung Quốc cùng năm đó, và niềm đam mê ô tô điện đã lan khắp cả nước. BYD đã sẵn sàng với các loại pin hóa học rẻ tiền và các thiết kế mới của Egger.

Tesla cũng bắt đầu sử dụng pin lithium iron phosphate trên những mẫu xe rẻ tiền hơn. BYD vẫn chủ yếu bán những chiếc xe rẻ hơn với phạm vi hoạt động thấp hơn, trong khi Tesla chủ yếu bán những chiếc xe đắt tiền hơn với phạm vi hoạt động rộng hơn.

BYD hiện có thị trấn có tường bao quanh ở Thâm Quyến, một thành phố phía đông nam cạnh Hồng Kông. Đường ray một ray kiểu sân bay chở công nhân từ các căn hộ 18 tầng của công ty đến tòa tháp văn phòng và phòng thí nghiệm nghiên cứu của BYD.

Ông Liu Qiangqiang, một kỹ sư tại trung tâm Thâm Quyến, cho biết số nhân viên trong nhóm phát triển ô tô của ông đã tăng gần gấp ba kể từ khi ông gia nhập công ty từ General Motors 15 tháng trước.

"Tốc độ rất nhanh", ông nói.

Sau khi loại bỏ việc lái xe tự động một năm trước, BYD đã bắt đầu hành động khi các công ty điện tử tiêu dùng Huawei và Xiaomi giới thiệu những chiếc xe có khả năng lái xe tự động đáng kể. Wang tuyên bố vào tháng 1 rằng BYD có 4.000 kỹ sư làm việc về lái xe được hỗ trợ, một dạng công nghệ tự lái hạn chế, hoạt động chủ yếu trên đường cao tốc và đường lớn và sẽ đầu tư 14 tỷ USD vào công nghệ.

Sau khi loại bỏ việc lái xe tự động một năm trước, BYD đã bắt đầu hành động khi các công ty điện tử tiêu dùng Huawei và Xiaomi giới thiệu những chiếc xe có khả năng lái xe tự động đáng kể. 

Cách Trung Quốc xây dựng BYD khiến Tesla 'phát sốt'- Ảnh 7.

BYD vượt Tesla xét về lượng xe bàn giao theo quý. Ảnh: Bloomberg

Ông Wang đã thông báo vào tháng 1 rằng BYD có 4.000 kỹ sư làm việc về lái xe được hỗ trợ, một dạng công nghệ tự hành hạn chế, hoạt động chủ yếu trên đường cao tốc và đường lớn và sẽ đầu tư 14 tỷ USD vào công nghệ.

BYD thực tế có lợi thế lâu dài so với Tesla. Quyết định của ông Wang vào năm 2011 là phát triển xe plug-in hybrid, chiếm gần một nửa doanh số bán hàng của BYD.

BYD có lợi thế lâu dài so với Tesla: Quyết định của Wang vào năm 2011 là phát triển xe hybrid cắm điện, chiếm gần một nửa doanh số bán hàng của BYD.

Li Jingyu, nhân viên bán hàng tại đại lý BYD ở Thâm Quyến, cho biết nhiều gia đình đã mua xe hybrid làm chiếc xe đầu tiên để có thể lái xe về quê hương dịp Tết Nguyên đán. Li cho biết, hầu hết các ngôi làng ở Trung Quốc hiện đều có bộ sạc, nhưng không đủ cho lượng lớn tài xế ghé thăm vào dịp Tết Nguyên đán, bắt đầu từ tối thứ Sáu.

"Mọi người chỉ lo lắng", ông nói, "về thời gian chờ đợi".

(Nguồn: The New York Times)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement