06/07/2024 11:50
BYD chuẩn bị xây dựng nhà máy sản xuất xe điện trị giá 1 tỷ USD tại Thổ Nhĩ Kỳ
Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này sẽ sớm công bố thỏa thuận với BYD để xây dựng một nhà máy trị giá 1 tỷ USD, qua đó thúc đẩy sự hiện diện của hãng sản xuất ô tô Trung Quốc này tại châu Âu trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan dự kiến sẽ công bố thỏa thuận vào đầu tuần tới trong một buổi lễ tại tỉnh Manisa, nơi nhà máy sẽ được xây dựng.
Nhà máy mới sẽ cải thiện khả năng tiếp cận của BYD vào Liên minh châu Âu, vì Thổ Nhĩ Kỳ có thỏa thuận liên minh thuế quan với khối này.
Tuần này, EU đã tiến hành kế hoạch áp dụng thuế tạm thời đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, áp dụng mức thuế bổ sung 17,4% cho BYD ngoài mức thuế hiện tại là 10%%.
Ngoài ra còn có thị trường trong nước để phục vụ, khi xe điện chiếm 7,5% doanh số bán ô tô vào năm ngoái tại Thổ Nhĩ Kỳ, một quốc gia có dân số gần 90 triệu người.
Ngày 6/7, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng họ sẽ rút lại kế hoạch công bố gần một tháng trước về việc áp dụng mức thuế bổ sung 40% đối với tất cả các loại xe từ Trung Quốc, với lý do là nỗ lực khuyến khích đầu tư.
Quyết định đó diễn ra sau các cuộc đàm phán giữa Erdogan và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 5/7 trong cuộc họp của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải tại Astana, Kazakhstan.
BYD đã thành công rực rỡ trong vài năm qua tại Trung Quốc, trở thành thương hiệu xe hơi bán chạy nhất của quốc gia này. Nhà sản xuất có trụ sở tại Thâm Quyến đã cam kết sẽ đưa những chiếc xe điện giá rẻ của mình đến châu Âu trong những năm tới, bao gồm cả chiếc xe hatchback Seagull mà các giám đốc điều hành dự kiến sẽ bán với giá dưới 20.000 euro (21.700 USD).
Nhà sản xuất ô tô này đã mở nhà máy EV đầu tiên tại Đông Nam Á vào thứ năm, tại Thái Lan. BYD cũng đã tiếp quản một nhà máy cũ của Ford Motor tại Brazil và đang tìm kiếm địa điểm cho một nhà máy tại Mexico. Nhà máy ô tô đầu tiên của hãng tại châu Âu, tại Hungary, đang được xây dựng.
Doanh số của BYD đã tăng vọt lên mức kỷ lục 982.747 xe trong quý 2, tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mặc dù doanh số của công ty tại châu Âu cho đến nay vẫn chậm chạp, nhưng công ty đang thực hiện một chiến dịch tiếp thị lớn trong khu vực, thay thế Volkswagen trở thành nhà tài trợ chính cho giải bóng đá vô địch châu Âu.
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp