Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ấn Độ là điểm đến ưa thích của các công ty Mỹ

Phân tích

25/01/2024 11:27

Trong số 500 nhà quản lý cấp điều hành của Mỹ được OnePoll khảo sát, 61% cho biết họ sẽ chọn Ấn Độ thay vì Trung Quốc nếu cả hai đều có thể sản xuất những nguyên liệu giống nhau.

Ấn Độ sẽ thay thế Trung Quốc

Các công ty Mỹ đang ngày càng coi Trung Quốc là một canh bạc rủi ro cho chuỗi cung ứng của họ, và khi đó nước láng giềng Ấn Độ sẽ được hưởng lợi khi các công ty phương Tây tìm kiếm cơ hội ở nơi khác.

Các chuỗi cung ứng toàn cầu lấy Trung Quốc làm trung tâm, mang lại sự thịnh vượng cho Đông Á, đang bị gián đoạn bởi nhiều cú sốc toàn cầu bao gồm căng thẳng địa chính trị, các mối đe dọa đình công và các thảm họa liên quan đến thời tiết.

Suy thoái, cùng với chi phí lao động tăng cao ở Trung Quốc, cùng cuộc chiến thương mại của nước này với Mỹ, đang buộc các công ty đa quốc gia phải suy nghĩ lại về chiến lược tìm nguồn cung ứng toàn cầu của họ.

Có tới 61% trong số 500 nhà quản lý cấp điều hành của Mỹ được khảo sát bởi công ty nghiên cứu thị trường OnePoll của Anh cho biết họ sẽ chọn Ấn Độ thay vì Trung Quốc nếu cả hai nước có thể sản xuất cùng một loại nguyên liệu, trong khi 56% chắc chắn rằng sẽ lựa chọn Ấn Độ để phục vụ nhu cầu chuỗi cung ứng của họ trong vòng 5 năm tới. 

Cuộc khảo sát cho thấy 59% số người được hỏi cho rằng việc lấy nguyên liệu từ Trung Quốc là "rủi ro" hoặc "rất rủi ro", so với 39% của Ấn Độ.

Ít nhất 1/4 số giám đốc điều hành tham gia cuộc khảo sát độc lập của bên thứ ba, do thị trường India Index ủy quyền vào tháng 12, hiện không nhập khẩu từ Trung Quốc hoặc Ấn Độ.

Samir Kapadia, Giám đốc điều hành của India Index và giám đốc điều hành tại Vongel Group, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: "Các công ty đang coi Ấn Độ là một chiến lược đầu tư dài hạn chứ không phải là một trục ngắn hạn để tránh thuế quan".

Ấn Độ là điểm đến ưa thích của các công ty Mỹ- Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại buổi lễ đón tiếp trong chuyến thăm cấp nhà nước ở Washington, DC vào ngày 22/6/2023. Ảnh: CNBC

Mối quan hệ nồng ấm giữa Mỹ và Ấn Độ, do Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Narendra Modi dẫn đầu, với chính sách "kết bạn" nhằm khuyến khích các công ty Mỹ đa dạng hóa khỏi Trung Quốc cũng khiến Ấn Độ trở thành một lựa chọn thay thế hấp dẫn.

Mối quan hệ giữa hai nước bước sang một chương mới với chuyến thăm cấp nhà nước của ông Modi tới Nhà Trắng vào tháng 6, nơi một loạt thỏa thuận về hợp tác lớn trong lĩnh vực quốc phòng, công nghệ và đa dạng hóa chuỗi cung ứng được ký kết.

Ấn Độ đã chứng kiến một loạt các thông báo về đầu tư vào nước này trong thời gian gần đây. Đầu tháng này, Maruti Suzuki tuyên bố sẽ đầu tư 4,2 tỷ USD để xây dựng nhà máy thứ hai tại nước này. VinFast cũng cho biết vào tháng 1 rằng công ty có kế hoạch xây dựng nhà máy trị giá 2 tỷ USD ở Ấn Độ.

Gã khổng lồ bán lẻ Amazon sẽ đưa các khoản đầu tư vào Ấn Độ lên 26 tỷ đô la USD đến năm 2030. 

Tương tự, Walmart đã hoạt động tại Trung Quốc từ năm 1996 nhưng đây là lần đầu tiên Ấn Độ sẵn sàng trở thành thị trường quốc tế lớn nhất của gã khổng lồ bán lẻ này. Tại Hội nghị các nhà đầu tư tổ chức thường niên lần thứ 44, Giám đốc tài chính kiêm Phó chủ tịch điều hành công ty, ông John David Rainey đã tuyên bố rằng Ấn Độ có khả năng vượt qua Trung Quốc và trở thành thị trường quốc tế lớn nhất của Walmart.

Hấp dẫn nhưng vẫn còn nhiều rủi ro

Bất chấp sự lạc quan, các công ty Mỹ vẫn thận trọng với năng lực chuỗi cung ứng của Ấn Độ.

Cuộc khảo sát cho thấy 55% số người được hỏi nhận thấy đảm bảo chất lượng là "rủi ro trung bình" mà họ có thể gặp phải nếu có nhà máy ở Ấn Độ.

Vào tháng 9, nhà cung cấp Pegatron của Apple đã phải tạm thời ngừng hoạt động tại nhà máy của họ ở khu vực Chengalpattu gần Chennai sau khi một đám cháy bùng phát. Rủi ro giao hàng (48%) và trộm cắp IP (48%) cũng là mối lo ngại đối với các công ty Mỹ đang nhắm đến Ấn Độ.

Các công ty khác đang tìm cách chuyển toàn bộ hoặc một phần chuỗi cung ứng của họ sang Ấn Độ có thể không thể bắt chước Apple. 

Ấn Độ là điểm đến ưa thích của các công ty Mỹ- Ảnh 2.

Mỹ và các đồng minh đang coi Ấn Độ là một trung tâm chuỗi cung ứng đáng tin cậy để thay thế Trung Quốc.

"Những gì Apple đã làm sẽ không thể được nhiều công ty khác làm ngay lập tức và nhanh chóng. Apple có khả năng tạo ra một hệ sinh thái nhanh hơn nhiều so với các công ty khác, vì vậy thời gian phải được tính toán rõ ràng", Amitendu Palit, chuyên gia nghiên cứu cấp cao về thương mại và kinh tế tại Viện Nghiên cứu Nam Á, cảnh báo. 

"Việc cắt đứt hoàn toàn chuỗi cung ứng của Trung Quốc có khả thi không? Chắc chắn là không vào lúc này. Thực tế là Trung Quốc sẽ luôn là nền tảng trong chiến lược chuỗi cung ứng của Mỹ", Ilaria Mazzocco, thành viên cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, cho biết.

Raymund Chao, Chủ tịch khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Trung Quốc của PwC, cho biết đầu tư vào Trung Quốc vẫn mạnh mẽ và đây vẫn là "lựa chọn thứ hai" cho các khoản đầu tư sau Mỹ.

Việt Nam là lựa chọn tốt nhất tiếp theo?

Tương tự như Ấn Độ, Việt Nam cũng là lựa chọn trong tâm trí các nhà đầu tư khi áp dụng chiến lược "Trung Quốc+1".

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), sự lạc quan này đã khiến dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong cả năm 2023 tăng mạnh so với năm 2022.

Tính đến ngày 20/12/2023, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt gần 36,61 tỷ USD, tăng 32,1% so với cùng kỳ. Cùng với đó, vốn thực hiện của dự án đầu tư nước ngoài ước đạt khoảng 23,18 tỷ USD, tăng 3,5% so với năm 2022. Đây là mức giải ngân kỷ lục kể từ trước tới nay.

Hàng loạt dự án FDI chất lượng cao như các dự án sản xuất điện thoại, linh kiện điện tử, sản xuất chip đã tới đầu tư vào Việt Nam như Tập đoàn Amkor đầu tư 1,6 tỉ USD vào Khu công nghiệp Yên Phong 2 (Bắc Ninh) để xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp và thử nghiệm vật liệu, thiết bị bán dẫn. Foxconn đầu tư 1,5 tỉ USD vào Thanh Hóa, 300 triệu USD vào Bắc Giang để sản xuất iPad, AirPods. Luxshare-ICT cũng đầu tư thêm 330 triệu USD mở rộng nhà máy sản xuất tại Bắc Giang.

Nhưng Kapadia cũng chỉ ra rằng trong thời gian ngắn, Việt Nam sẽ không thể đạt được những gì như Ấn Độ có thể, ông giải thích rằng quốc gia đông dân nhất thế giới có khả năng tiếp cận "một lượng khách hàng rất lớn mà Việt Nam không có" vì dân số tỷ dân ở đất nước Nam Á này. 

"Các công ty không đưa ra những quyết định này vì mục đích chênh lệch chi phí. Họ đưa ra những quyết định này để tiết kiệm chi phí và tiếp cận thị trường. Bạn sẽ không thấy được lợi ích tương tự khi chuyển sang Việt Nam", ông nói thêm.

(Nguồn: CNBC)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement