19/04/2023 14:50
Ấn Độ đang vượt qua Trung Quốc về dân số, nhưng kinh tế thì sao?
Các nhà lãnh đạo Ấn Độ hiếm khi bỏ lỡ cơ hội để cổ vũ cho nhiều điểm khác biệt của quốc gia, từ vị thế là nền dân chủ lớn nhất thế giới đến vị trí mới là nền kinh tế lớn thứ năm thế giới, sau khi gần đây đã vượt qua Anh, lãnh chúa thuộc địa cũ của Ấn Độ. Ngay cả khi đến lượt nước này trong năm nay với tư cách là chủ nhà của hội nghị thượng đỉnh G20 cũng được tổ chức như thông báo về sự xuất hiện của Ấn Độ trên vũ đài toàn cầu.
Bây giờ, một cột mốc quan trọng khác đang đến gần, mặc dù không có sự phô trương nào từ các quan chức Ấn Độ. Quốc gia này sẽ sớm vượt qua Trung Quốc về dân số, lần đầu tiên trong ít nhất ba thế kỷ vượt qua Trung Quốc, dữ liệu do Liên Hợp Quốc công bố hôm thứ Tư cho thấy.
Với quy mô - dân số hiện vượt quá 1,4 tỷ người - đi kèm với sức mạnh địa chính trị, kinh tế và văn hóa mà Ấn Độ đã tìm kiếm từ lâu. Và cùng với sự tăng trưởng là triển vọng về "cổ tức nhân khẩu học". Ấn Độ có lực lượng lao động trẻ và đang phát triển ngay cả khi lực lượng lao động ở hầu hết các nước công nghiệp hóa, bao gồm cả Trung Quốc, đang già đi và trong một số trường hợp bị thu hẹp.
Nhưng quy mô to lớn và sự tăng trưởng bền vững của Ấn Độ cũng đặt ra những thách thức to lớn, làm mới lại trong thời điểm nổi bật mới nhất này một câu hỏi muôn thuở, nếu vẫn còn khó chịu: Khi nào thì nước này sẽ thực hiện lời hứa lớn mạnh của mình và trở thành một cường quốc như Trung Quốc hoặc Hoa Kỳ?
Poonam Muttreja, giám đốc điều hành của Tổ chức Dân số Ấn Độ cho biết: "Những người trẻ tuổi có tiềm năng to lớn để đóng góp cho nền kinh tế. Nhưng để họ làm được điều đó đòi hỏi đất nước phải đầu tư không chỉ vào giáo dục mà còn cả sức khỏe, dinh dưỡng và kỹ năng để có việc làm".
Cũng cần phải có việc làm. Đó là sự thiếu hụt lâu dài đối với một nền kinh tế nặng nề và đôi khi bị bế tắc, bằng cách nào đó phải tạo ra 90 triệu việc làm mới trước năm 2030, ngoài nông nghiệp, để giữ tỷ lệ việc làm ổn định. Ngay cả trong những năm ngay trước khi xảy ra đại dịch, Ấn Độ đã tụt lại rất xa so với tốc độ đó.
Ở Trung Quốc, dân số ngày càng già đi và thu hẹp sẽ khiến việc duy trì tăng trưởng kinh tế và đạt được tham vọng địa chính trị vượt qua Hoa Kỳ trở nên khó khăn hơn. Nhưng trong những thập kỷ trước, khi Trung Quốc vẫn đang tăng trưởng, nước này đã tìm ra cách để chuyển đổi tăng trưởng thông qua sản xuất định hướng xuất khẩu, giống như các nước Đông Á nhỏ hơn đã làm trước đó.
Ấn Độ vẫn chưa thể sao chép công thức đó hoặc đưa ra một công thức của riêng mình có thể đạt được nhiều hơn những lợi ích gia tăng.
Cơ sở hạ tầng của Ấn Độ, mặc dù đã được cải thiện rất nhiều so với vài thập kỷ trước, nhưng vẫn kém xa so với Trung Quốc, cản trở đầu tư nước ngoài, vốn đã bị đình trệ trong những năm gần đây. Một vấn đề lớn khác là chỉ có 1/5 phụ nữ Ấn Độ tham gia lực lượng lao động chính thức, thuộc nhóm có tỷ lệ thấp nhất ở bất kỳ đâu và tỷ lệ này đã thực sự giảm khi Ấn Độ trở nên thịnh vượng hơn. Ngoài việc dập tắt nguyện vọng của hàng trăm triệu phụ nữ trẻ của đất nước, việc ngăn cản họ làm việc chính thức còn là một lực cản khủng khiếp đối với nền kinh tế.
"Về giáo dục, việc làm, truy cập kỹ thuật số và nhiều thông số khác, trẻ em gái và phụ nữ không có quyền tiếp cận bình đẳng với các công cụ và phương tiện hỗ trợ cuộc sống như nam giới", bà Muttreja nói. "Điều này cần phải thay đổi để Ấn Độ thực sự thu được lợi tức về nhân khẩu học".
Nền kinh tế của Ấn Độ đã phát triển nhanh hơn nhiều so với dân số trong một thế hệ và tỷ lệ người Ấn Độ sống trong cảnh nghèo cùng cực đã giảm mạnh. Tuy nhiên, hầu hết người Ấn Độ vẫn nghèo theo tiêu chuẩn toàn cầu. Để lọt vào top 10% theo thu nhập, một người Ấn Độ chỉ cần kiếm được khoảng 300 USD/tháng. Nạn đói đã là dĩ vãng, nhưng hơn 1/3 trẻ em bị suy dinh dưỡng.
Sự thiếu hụt kinh tế của đất nước, đã gây ra sự cạnh tranh gay gắt ngay cả đối với những công việc cấp thấp nhất và gây ra sự thiếu kiên nhẫn trong tầng lớp trung lưu Ấn Độ đầy khát vọng, mang đến nguy cơ bất ổn khi giấc mơ và thực tế khác nhau.
Tốc độ phát triển trên khắp đất nước rộng lớn này vẫn không đồng đều, với một số bang của Ấn Độ giống như các quốc gia có thu nhập trung bình và những bang khác đang phải vật lộn để cung cấp những điều cơ bản. Việc phân phối các nguồn lực đang ngày càng trở thành một vấn đề chính trị căng thẳng, thử thách hệ thống liên bang của Ấn Độ.
Khi Gayathri Rajmurali, một chính trị gia địa phương đến từ bang miền Nam Tamil Nadu, lần đầu tiên đến miền Bắc Ấn Độ trong năm nay, sự chênh lệch đã khiến cô bị sốc. "Miền bắc, họ đi sau chúng ta từ 10 đến 15 năm", cô nói, đồng thời chỉ ra các chỉ số như cơ sở hạ tầng cơ bản và thu nhập trung bình.
Và sau đó là môi trường "dễ cháy nổ" do chủ nghĩa dân tộc ưu tiên Ấn Độ giáo của đảng cầm quyền của Thủ tướng Narendra Modi tạo ra, khi cơ sở ủng hộ của ông đã thúc đẩy một chiến dịch kéo dài hàng thế kỷ nhằm định hình lại truyền thống dân chủ đa nguyên của Ấn Độ và đẩy người Hồi giáo và các nhóm thiểu số khác xuống hạng hai về quyền công dân.
Các con số nhân khẩu học là một phần của trò chơi khiêu khích chính trị, với việc các nhà lãnh đạo cánh hữu thường mô tả sai sự thật rằng dân số 200 triệu người theo đạo Hồi của Ấn Độ đang tăng mạnh so với dân số theo đạo Hindu khi họ kêu gọi các gia đình theo đạo Hindu sinh thêm con.
Ông Modi và các cộng sự của ông nói rằng Ấn Độ chỉ đang đi theo một hướng: Đi lên. Họ chỉ ra những lợi ích không thể phủ nhận ở một quốc gia đã tăng gấp bốn lần quy mô nền kinh tế trong vòng một thế hệ.
Trong số các nền kinh tế lớn, Ấn Độ được dự đoán là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trong năm nay, Ngân hàng Thế giới kỳ vọng nước này sẽ tăng trưởng 6,3% trong năm tài chính mới sau khi suy thoái mạnh vào đầu đại dịch.
Đầu tư công tăng nhanh vẫn đang cải thiện cơ sở hạ tầng tụt hậu của đất nước. Nó có nhiều bối cảnh khởi nghiệp công nghệ rực rỡ và tầng lớp trung lưu hiểu biết về công nghệ, và hệ thống hàng hóa công kỹ thuật số độc đáo của nó đang nâng đỡ những người bị thiệt thòi. Nền văn hóa của nó, từ những bộ phim nổi tiếng đến một truyền thống âm nhạc phong phú, sẽ chỉ có tầm ảnh hưởng lớn hơn khi nó mở rộng phạm vi tiếp cận với những khán giả mới.
Và bây giờ nó có một hồ sơ nhân khẩu học đáng ghen tị, với những người trong những năm làm việc hiệu quả nhất về mặt kinh tế của họ chiếm số lượng lớn nhất. Trong khi "chính sách một con" mở rộng của Trung Quốc đã dẫn đến sự sụt giảm mạnh về dân số và có thể gây căng thẳng nghiêm trọng cho nền kinh tế của nước này, thì các biện pháp cực đoan tương tự ở Ấn Độ, như cưỡng bức triệt sản, chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.
Thay vào đó, Ấn Độ giải quyết nỗi lo về dân số quá mức và giảm tốc độ tăng trưởng thông qua các cách dần dần và hữu cơ hơn, bao gồm cả những nỗ lực nghiêm túc để thúc đẩy các biện pháp tránh thai và các gia đình nhỏ hơn. Khi phổ cập giáo dục đại chúng, đặc biệt là ở trẻ em gái và phụ nữ, tỷ lệ sinh đã giảm xuống chỉ trên mức cần thiết để duy trì quy mô dân số hiện tại.
Và Ấn Độ đang ngày càng tìm cách tận dụng những khó khăn về kinh tế và ngoại giao của Trung Quốc để trở thành một lựa chọn thay thế sản xuất cao cấp hơn — nước này hiện đang sản xuất một phần nhỏ iPhone của Apple — và là một đối tác địa chính trị và đối trọng được săn đón.
Quan hệ song phương
Khi Ấn Độ vượt qua Trung Quốc về dân số — số liệu mới của Liên Hợp Quốc cho thấy Ấn Độ đã vượt qua Trung Quốc đại lục và sẽ vượt qua Trung Quốc đại lục và Hồng Kông cộng lại vào năm tới — hai nước trở nên xa cách, một phần là do hàng loạt xung đột ở biên giới chung trên dãy Himalaya.
Nhưng cách đây không lâu, ông Modi đã coi Trung Quốc là một quốc gia thân thiện, đang cố gắng giành lại vinh quang đã mất và một vị trí công bằng hơn trong trật tự thế giới mới, với những bài học để đưa ra về việc theo đuổi sự thịnh vượng.
Với tư cách là một nhà lãnh đạo nhà nước, ông đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ít nhất 18 lần — họ đã chia sẻ dừa tươi cũng như ngồi trên xích đu và nhiều lần đi dạo bên bờ sông và trong vườn. Ngoài thiên hướng của ông Modi đối với quyền lực của chế độ một đảng của Trung Quốc, các nhà phân tích cho rằng nhà lãnh đạo Ấn Độ đang tìm đến Bắc Kinh một điều gì đó cơ bản hơn: Giải pháp cho các vấn đề do dân số khổng lồ gây ra.
Hai quốc gia chia sẻ một số điểm tương đồng lịch sử. Lần cuối cùng họ trao đổi địa điểm về dân số, vào thế kỷ 18 hoặc sớm hơn, người Mughals cai trị Ấn Độ và triều đại nhà Thanh đang mở rộng biên giới Trung Quốc. Giữa họ có lẽ là những đế chế giàu có nhất từng tồn tại. Nhưng khi các cường quốc châu Âu tiếp tục xâm chiếm phần lớn hành tinh và sau đó công nghiệp hóa tại quê nhà, người dân Ấn Độ và Trung Quốc trở thành những người nghèo nhất thế giới.
Gần đây nhất là vào năm 1990, hai nước về cơ bản vẫn có cùng quan điểm, với sản lượng kinh tế bình quân đầu người gần bằng nhau. Kể từ đó, Trung Quốc đã làm rung chuyển thế giới bằng cách tạo ra nhiều của cải hơn bất kỳ quốc gia nào khác trong lịch sử. Mặc dù Ấn Độ cũng đã tự phục hồi sau ba thập kỷ kể từ khi tự do hóa nền kinh tế, nhưng nước này vẫn bị tụt lại phía sau trong nhiều quy mô cơ bản nhất.
Ngày nay, nền kinh tế Trung Quốc lớn gấp 5 lần Ấn Độ. Thu nhập bình quân đầu người của Trung Quốc gần 13.000 USD/năm, trong khi người Ấn Độ trung bình là dưới 2.500 USD. Trong các chỉ số phát triển con người, sự tương phản thậm chí còn rõ nét hơn, với tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh ở Ấn Độ cao hơn nhiều, tuổi thọ trung bình thấp hơn và khả năng tiếp cận vệ sinh ít phổ biến hơn.
Các nhà phân tích cho rằng sự khác biệt chủ yếu là do Trung Quốc củng cố quyền lực chính sách ở trung tâm, cải cách ruộng đất nghiêm túc, bắt đầu sớm hơn trong việc mở cửa nền kinh tế cho các lực lượng thị trường bắt đầu từ cuối những năm 1970, và tập trung vào tăng trưởng dựa vào xuất khẩu. Trung Quốc đã tận dụng lợi thế của người đi đầu và sau đó gia tăng sự thống trị khi không ngừng theo đuổi các kế hoạch của mình.
Ấn Độ bắt đầu mở cửa nền kinh tế gần như xã hội chủ nghĩa gần một thập kỷ sau đó. Cách tiếp cận của nó vẫn là từng phần, bị hạn chế bởi chính trị liên minh và lợi ích cạnh tranh của các nhà công nghiệp, công đoàn, nông dân và các phe phái trong phạm vi xã hội của nó.
Jabin Jacob, giáo sư về quan hệ quốc tế và nghiên cứu quản trị tại Đại học Shiv Nadar gần New Delhi, cho biết: "Có một yếu tố khiến Trung Quốc trở thành một hình mẫu tự nhiên – không phải vì chính trị của họ, mà vì hiệu quả tuyệt đối".
Thế giới hiện nay có một cấu trúc quyền lực hoàn toàn khác so với năm 1990. Trung Quốc đã tự biến mình thành công xưởng của thế giới, gần như chặn đứng mọi con đường mà Ấn Độ có thể thực hiện để giành ưu thế cạnh tranh trong lĩnh vực sản xuất định hướng xuất khẩu.
Chiến dịch "Sản xuất tại Ấn Độ", do ông Modi khởi xướng vào năm 2014, đã bị đình trệ kể từ đó. Chi phí tiền lương ở Ấn Độ thấp hơn ở Trung Quốc, nhưng phần lớn lực lượng lao động có trình độ học vấn thấp và nước này đã phải vật lộn để thu hút đầu tư tư nhân với luật lao động hạn chế và các trở ngại khác đối với kinh doanh, bao gồm cả chủ nghĩa bảo hộ kéo dài.
Các nhà kinh tế cho rằng, để trở nên giàu có như Trung Quốc, Ấn Độ cần phải chuyển đổi triệt để mô hình phát triển của mình - làm bất cứ điều gì cần thiết để trở thành một trung tâm sản xuất nhẹ toàn cầu hóa - hoặc vạch ra một con đường mà trước đây chưa nước nào từng thử.
Nơi mà Ấn Độ đã tìm thấy thành công là ở phạm vi dịch vụ có giá trị cao hơn. Các công ty như Dịch vụ tư vấn Tata đã trở thành những công ty hàng đầu thế giới, trong khi nhiều công ty đa quốc gia như Goldman Sachs có nhiều nhân viên toàn cầu làm việc từ Ấn Độ hơn bất kỳ nơi nào khác.
Nhưng sự tăng trưởng của khu vực dịch vụ chỉ có thể tiến xa khi gặt hái được lời hứa của Ấn Độ về lợi tức nhân khẩu học, hoặc giảm thiểu nguy cơ khủng hoảng thất nghiệp. Hàng trăm triệu người không tìm được việc làm hoặc thiếu việc làm trong những công việc được trả quá ít. Ví dụ, ở bang Andhra Pradesh, 35% sinh viên tốt nghiệp đại học được ước tính là thất nghiệp, không thể tìm được việc làm tương xứng với trình độ của họ.
Không nơi nào cạnh tranh việc làm rõ ràng hơn tại các trung tâm huấn luyện đào tạo thanh niên Ấn Độ cho kỳ thi tuyển dụng vào các cơ quan chính phủ. Những công việc này vẫn được thèm muốn vì công việc của khu vực tư nhân vẫn còn hạn chế và kém ổn định hơn.
Dhananjay Kumar, người điều hành một trung tâm huấn luyện ở Bihar, bang nghèo nhất và trẻ nhất của Ấn Độ, với độ tuổi trung bình là 22, ước tính rằng 650.000 sinh viên sẽ nộp đơn cho 600 hoặc 700 công việc trong nền công vụ quốc gia năm nay.
Dịch vụ dân sự là một phần nhỏ của lực lượng lao động, nhưng nó có uy tín — một phần vì nó đi kèm với sự đảm bảo công việc suốt đời. Hầu hết các ứng viên dành nhiều năm và một phần lớn tiền tiết kiệm của gia đình họ, nhưng vẫn không đạt được mục tiêu.
Cha mẹ của ông Kumar làm việc trong một trang trại nhỏ và chưa bao giờ học đọc hay viết. Sau khi học xuất sắc ở trường, anh ấy đã luyện tập để thi tuyển công chức nhưng cuối cùng lại nhận được công việc ở nước ngoài, tại Ngân hàng Lloyds ở Anh, sau khi học lập trình máy tính.
Anh ấy nhìn thấy điều trớ trêu trong nỗ lực kinh doanh hiện tại của mình, đó là đào tạo những người khác cho một công việc mà bản thân anh ấy không có sở trường. Ông Kumar nói: "Ở đây không có doanh nghiệp, không có công ty. Đối với bất kỳ người trẻ tuổi nào, câu hỏi đặt ra là điều gì tiếp theo? Tôi có thể làm gì?'".
Hình mẫu Trung Quốc
Những bài học mà ông Modi học được từ Trung Quốc thể hiện rõ nhất trong việc thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng, đầu tư mạnh vào đường cao tốc, đường sắt và sân bay để cải thiện chuỗi cung ứng và kết nối.
Ấn Độ đã tăng gấp 5 lần chi tiêu hàng năm cho đường bộ và đường sắt trong 9 năm cầm quyền của ông Modi. Trong một số tuần, ông có thể chủ trì lễ cắt băng khánh thành một sân bay mới, một đường cao tốc mới và một dịch vụ đường sắt mới.
Nhưng, các nhà phân tích và phê bình nói, điều đã thu hút ông đến Bắc Kinh là khát vọng của ông về một thứ gì đó tiệm cận với quyền lực độc tài. Việc ông Modi nắm chặt các trụ cột dân chủ của đất nước với cái giá phải trả là phe đối lập - nổi bật là việc trục xuất đối thủ nổi tiếng nhất của ông, Rahul Gandhi, khỏi Quốc hội gần đây - đã đẩy đất nước đến gần hơn với một nhà nước một đảng.
Khi ông Modi đã hạ gục các đối thủ, thu phục báo chí và áp đảo các thành phần độc lập của xã hội dân sự, chính phủ của ông đã đả kích những biểu hiện lo ngại từ nước ngoài như bằng chứng về một âm mưu thực dân nhằm phá hoại Ấn Độ hoặc sự thiếu hiểu biết về "nền văn minh" của Ấn Độ — cả hai yếu tố mà các nhà ngoại giao đã nghe từ lâu trong khả năng tự vệ của Trung Quốc.
Trong khi đó, tính hiếu chiến ngày càng tăng của những người ủng hộ chủ nghĩa dân tộc theo đạo Hindu của ông, khi vũ khí của nhà nước rút lui và cho phép thủ phạm được tự do, làm trầm trọng thêm các đường đứt gãy tôn giáo của Ấn Độ và các cuộc đụng độ có nguy cơ phá vỡ sự trỗi dậy của nước này.
Trong những tuần gần đây, nguy cơ xung đột thường trực đã bộc lộ trong các đợt bạo lực ở nửa tá bang, đặc biệt là ở Tây Bengal ở phía Đông đất nước, khi lễ kỷ niệm ngày sinh của vị thần Ram của đạo Hindu trùng với tháng Ramadan.
Ngay cả khi bang này tổ chức các sự kiện kỷ niệm Ấn Độ làm chủ tịch G20, bạo lực vẫn nổ ra trong nhiều ngày khi các nhóm người theo đạo Hindu và đạo Hồi xung đột với nhau, cảnh sát đã cắt internet và thực hiện các cuộc tuần hành để dập tắt các cuộc đụng độ.
Ở Bihar, một phần ba số người bị giam giữ liên quan đến bạo lực là thanh thiếu niên.
Shyam Saran, cựu ngoại trưởng Ấn Độ, lập luận rằng Ấn Độ cuối cùng sẽ chống lại việc tập trung hóa quyền lực hơn nữa và duy trì nền dân chủ. Ông nói, đó là cách duy nhất để giữ cho Ấn Độ nguyên vẹn như một quốc gia cực kỳ đa dạng về ngôn ngữ, tôn giáo và sự phân biệt đẳng cấp.
Ông nói: "Chính sự đa dạng của đất nước giống như một chiếc van an toàn".
Khi nền dân chủ của Ấn Độ bị xói mòn, các cường quốc phương Tây phần lớn vẫn giữ im lặng, ưu tiên các thỏa thuận thương mại và coi Ấn Độ là một đồng minh an ninh. Nhưng sâu bên trong, các nhà ngoại giao nói, có một sự khó chịu ngày càng tăng. Càng ngày, nhiều quốc gia càng có sự khác biệt giữa việc hợp tác với Ấn Độ về các vấn đề như thương mại và coi Ấn Độ là một đối tác có các giá trị chung.
Điều đó có thể đặt ra vấn đề đối với một Ấn Độ mà lời kêu gọi thay thế Trung Quốc một phần phản ánh vị thế của nước này là nền dân chủ lớn nhất thế giới – một sự khác biệt mà ông Modi thường xuyên ca ngợi ngay cả khi ông siết chặt quyền lực.
Không rõ thời điểm này, về mặt địa chính trị và nhân khẩu học, sẽ biến thành một trục xoay lâu dài đối với Ấn Độ, mang lại cơ hội kinh tế mở rộng cho lực lượng lao động đông đảo của nước này đến mức nào.
Ngay cả khi Ấn Độ cố gắng điều chỉnh năng lực kinh tế và công nghệ ngày càng tăng của mình để tận dụng những căng thẳng của phương Tây với Trung Quốc, thì nước này vẫn quyết tâm giữ thái độ trung lập và duy trì hành động cân bằng giữa Hoa Kỳ và Nga. Ngoài ra còn có câu hỏi liệu việc phương Tây chuyển hướng khỏi Trung Quốc, trụ cột của nền kinh tế toàn cầu, là một sự điều chỉnh tạm thời hay cơ bản.
Cuối cùng, ông Saran nhìn thấy một cơ hội to lớn.
"Trung Quốc đã tận dụng thời điểm địa chính trị thuận lợi để thực sự chuyển mình bằng cách tiếp cận công nghệ, vốn, thị trường do Hoa Kỳ dẫn đầu", ông Saran nói. "Đây có thể là thời điểm đó đối với Ấn Độ".
(Nguồn: The New York Times)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement