Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

18 tuổi uống collagen được không?

Làm đẹp

18/11/2023 13:29

Hiện nay, sử dụng collagen là một trong những phương pháp được nhiều chị em dùng để ngăn ngừa lão hóa và làm đẹp da. Vậy bao nhiêu tuổi thì nên uống collagen và 18 tuổi uống collagen được không?

Collagen là gì? 

Collagen là loại protein có số lượng dồi dào nhất trong cơ thể chúng ta. Nó là thành phần chính cấu tạo nên các khối xương, da, cơ, gân và dây chằng. Ngoài ra collagen còn được tìm thấy trong mạch máu, giác mạc và răng.

Nhiệm vụ chính của collagen là "kết dính" các bộ phận này với nhau.

Hiện nay có khoảng 28 loại collagen đã được xác định được chia thành 5 loại chính:

- Loại I: Loại này chiếm tới 90% lượng collagen trong cơ thể. Loại I tạo thành từ các sợi dày đặc và được sử dụng để cung cấp cấu trúc cho da, xương, gân và dây chằng của bạn.

- Loại II: Được tìm thấy trong sụn đàn hồi, giúp hỗ trợ đệm khớp.

- Loại III. Tìm thấy trong cơ, động mạch và các cơ quan, có tác dụng hỗ trợ cấu trúc của các thành phần này.

- Loại IV: Được tìm thấy trong các lớp da.

- Loại V. Loại này được tìm thấy trong giác mạc của mắt, một số lớp da, tóc và mô của nhau thai.

 18 tuổi uống collagen được không?- Ảnh 1.

Collagen là một loại protein chiếm đến 25% lượng protein trong cơ thể, đóng vai trò như một loại keo kết dính các mô trong cơ thể lại với nhau.

Công dụng của collagen đối với da

Đối với làn da

Collagen giúp làm chậm quá trình lão hóa, giảm sự xuất hiện của nếp nhăn, cải thiện cấu trúc da. Giúp da mịn màng, trẻ trung và căng bóng hơn. Đồng thời giúp vết thương trên da mau lành hơn.

Đối với sắc đẹp và vóc dáng

• Giảm rụng tóc, khô tóc, chẻ ngọn, giúp tóc dày và bóng mượt hơn

• Giảm gãy móng, xỉn móng, giúp móng chân móng tay chắc khỏe hơn

• Giảm lão hóa cơ, mất cơ do tuổi tác

Đối với sức khỏe tổng thể

• Giảm đau khớp, gia tăng sự dẻo dai, chắc khỏe của sụn khớp

• Làm chậm tốc độ mất xương, ngăn ngừa loãng xương

• Cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách tăng cường sự linh hoạt, đàn hồi của các động mạch, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch

• Phòng ngừa tình trạng rò rỉ ruột

• Cải thiện tâm trạng, giảm lo âu, căng thẳng

Độ tuổi nào cần uống collagen? 

Theo nhiều nghiên cứu, quá trình sản xuất collagen tự nhiên trong cơ thể giảm dần theo tuổi tác. Từ độ tuổi 20, lượng collagen mất đi từ 1 - 1,7% mỗi năm.

Do đó, tốt nhất bạn nên bắt đầu bổ sung collagen từ tuổi 20. Mặc dù đây là là độ tuổi còn rất trẻ và các dấu hiệu lão hóa chưa xuất hiện, khi uống collagen bạn sẽ không cảm nhận được quá nhiều tác dụng. Tuy nhiên, từ 30 tuổi trở đi, sẽ có sự khác biệt rõ ràng giữa những người uống và không uống collagen trước đó.

Bởi vậy mới nói, bổ sung collagen để chống lão hóa là một quá trình dài đòi hỏi sự kiên trì cao.

Bạn không nên đợi đến khi các nếp nhăn đã xuất hiện trên mặt mới bắt đầu uống collagen bởi lợi ích nhận được sẽ giảm đi rất nhiều.

 18 tuổi uống collagen được không?- Ảnh 2.

Lượng Collagen trong cơ thể bắt đầu suy giảm từ tuổi 20

Trên thực tế, hiện vẫn chưa có một nghiên cứu khoa học nào kết luận cụ thể về việc bao nhiêu tuổi nên uống collagen. Các thực phẩm bổ sung collagen có tác dụng chính là bù đắp lượng collagen thiếu hụt và kích thích sản sinh collagen tự nhiên trong cơ thể nhằm ngăn ngừa lão hóa.

Quá trình lão hóa của mỗi người sẽ diễn ra ở giai đoạn khác nhau. Điều này còn phụ thuộc vào môi trường sống, cơ địa, chế độ ăn uống sinh hoạt và nhiều yếu tố khác. Vì thế nên nhu cầu và thời gian bổ sung collagen giữa các cá nhân khác nhau sẽ có sự khác biệt.

Cách uống collagen phù hợp với từng độ tuổi

Sai lầm của nhiều người là đến khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng lão hóa thì mới bổ sung collagen. Tuy nhiên, bổ sung collagen từ sớm giúp phòng ngừa thiếu hụt và làm chậm quá trình lão hóa. Tùy thuộc vào cơ địa cũng như độ tuổi uống collagen và điều kiện của từng người mà bạn có thể cân nhắc bổ sung collagen phù hợp.

Phần sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách uống collagen phù hợp với từng độ tuổi khác nhau.

Giai đoạn 18-20 tuổi

Ở độ tuổi này, làn da vẫn duy trì được độ trẻ trung, căng mịn và có khả năng phục hồi nhanh trước những tổn thương. Tuy nhiên, trên thực tế thì bạn vẫn cần phải bổ sung một lượng nhỏ collagen để duy trì cũng như hỗ trợ việc sản sinh collagen tự nhiên trong cơ thể.

Với câu hỏi: "18 tuổi có nên uống collagen?", hay "18 tuổi uống collagen được không?" thì câu trả lời là 18 tuổi uống được collagen. Tuy nhiên, giai đoạn này bạn không cần sử dụng những sản phẩm collagen đắt tiền, mà chỉ cần bổ sung collagen qua thực phẩm hàng ngày.

Những nguồn thực phẩm tự nhiên giúp bổ sung collagen và trợ tăng sinh collagen là nước hầm xương, cá ngừ, các loại đậu, quả mọng và nước ép cam.

Vì thế, ở giai đoạn 18-20 tuổi, hãy cố gắng thêm các loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống hàng ngày.

 18 tuổi uống collagen được không?- Ảnh 3.

Nguồn thực phẩm chứa collagen rất đa dạng: từ động vật đến thực vật. Vì vậy, dù theo bất kỳ chế độ ăn nào, bạn cũng sẽ lựa chọn được những cách bổ sung theo ý muốn. Việc xác định những loại thực phẩm nhiều collagen là vô cùng cần thiết

Giai đoạn 20-25 tuổi

Khi bước sang độ tuổi này, không chỉ làn da mà cơ thể bạn sẽ nhạy cảm hơn và bị tổn thương do các tác động bên ngoài nhiều hơn. Không chỉ vậy, tốc độ lão hóa cũng bắt đầu diễn ra nhanh hơn. Vậy 22 tuổi nên uống loại collagen nào?

Ở giai đoạn này, lượng collagen cơ thể có thể tự sản sinh sẽ bắt đầu có xu hướng giảm. Vì vậy nên bạn cần sử dụng thêm các sản phẩm bổ sung collagen với hàm lượng vừa phải. Có thể bắt đầu với 1000 - 5000mg collagen peptide mỗi ngày.

Bên cạnh đó cần lưu ý liều lượng và cách uống phù hợp với từng loại collagen.

Giai đoạn 25-30 tuổi

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng cơ thể sẽ mất đi 1,5% lượng collagen mỗi năm khi bước sang tuổi 25. Lúc này, bạn sẽ thấy các dấu hiệu lão hóa rõ hơn khi xuất hiện các nếp nhăn ở khóe miệng, đuôi mắt hay vùng trán và thấy chúng trở nên sâu hơn.

Điều này không chỉ làm cho bạn kém tự tin mà còn là dấu hiệu rõ nhất rằng cơ thể đang thiếu hụt collagen.

Vậy ở giai đoạn 27 tuổi nên uống collagen loại nào? Để ngăn ngừa và hạn chế các dấu hiệu lão hóa thì bạn cần phải cung cấp cho cơ thể 5.000 - 10.000 mg collagen peptide mỗi ngày. Bên cạnh đó, để đảm bảo sức khỏe và hiệu quả cao nhất, cần phải luôn duy trì chế độ ăn uống và lối sống khoa học, lành mạnh.

Giai đoạn 30 tuổi trở lên

Giai đoạn này là lúc quá trình sản xuất collagen tự nhiên trong cơ thể sụt giảm nhanh và rõ nhất. Cơ thể sẽ mất đi khoảng 15 - 30% lượng collagen mỗi năm.

Vì thế phụ nữ tuổi 30 nên uống collagen nào? Những loại collagen hàm lượng thấp đã không còn hiệu quả, vì vậy phụ nữ tuổi 30 và trên 30 tuổi nên bổ sung 10.000 - 20.000 mg collagen peptide mỗi ngày.

Không chỉ vậy, từ sau tuổi 40, cơ thể bạn sẽ dần ngưng việc sản xuất collagen tự nhiên. Chính vì thế nên cơ thể phụ nữ ở độ tuổi sau 40 sẽ thiếu hụt collagen một cách nghiêm trọng.

Việc bổ sung collagen ở tuổi 18 không phải nhằm mục đích bổ sung collagen do cơ thể thiếu hụt, mà chủ yếu là để phòng ngừa và khắc phục các dấu hiệu lão hoá sớm. Do vậy người 18 tuổi sẽ có quá trình bổ sung collagen không giống như người 30 hay 40 tuổi.

- Mỗi ngày nên bổ sung từ 50 mg- 2.000 mg là hợp lý, nên tránh sử dụng các dòng collagen có hàm lượng cao (>5.000 mg) bởi phân tử cao sẽ khiến cơ thể khó hấp thụ, gây dư thừa collagen từ đó khiến cơ thể bị nóng trong và nổi mụn.

- Không nên lạm dụng các loại thực phẩm chức năng bổ sung collagen trong thời gian dài. Thời điểm này bạn chỉ cần bổ sung collagen từ 10 – 30 ngày. Mỗi năm chỉ cần bổ sung 1-2 lần như vậy là đủ, không cần phải sử dụng thường xuyên.

- Nên lựa chọn loại collagen có thành phần tinh giản. Ở tuổi 18, bạn chỉ cần quan tâm đến thành phần chính đó là collagen peptide. Ngoài ra những thành phần khác để hỗ trợ làm đẹp da hay bảo vệ sụn khớp thì chưa cần quan tâm đến.

- Collagen dạng bột, dạng viên, dạng thạch hay dạng nước đều không quá quan trọng. Nếu có thể bạn nên ưu tiên collagen dạng nước để thẩm thấu vào các tế bào được nhanh hơn.

(Tổng hợp)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement