16/03/2024 07:29
Giải mã xu hướng nước hoa ở Trung Đông
Theo một báo cáo gần đây do công ty nghiên cứu thị trường IMARC Group công bố, quy mô thị trường nước hoa của Ả Rập Saudi đạt 1,8 tỷ USD vào năm 2023 và dự kiến sẽ đạt 2,6 tỷ USD vào năm 2032, tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 4,1%.
Giá trị thị trường nước hoa Trung Đông đã vượt 3,7 tỷ USD vào năm ngoái. Từ năm 2024 đến năm 2032, thị trường được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 7,5% để đạt 5,4 tỷ USD trong vòng thập kỷ, theo dữ liệu từ Expert Market Research, do Ả Rập Saudi và UAE thúc đẩy.
Reiting Lee, nhà tư vấn và người sáng lập truyền thông đa văn hóa của công ty PR The Oriental Hybrid cho biết: "Người tiêu dùng Ả Rập Saudi và Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất có thói quen kết hợp nước hoa cá nhân với quần áo và các dịp khác nhau, điều này khiến nước hoa trở thành một loại sản phẩm thiết cho mọi dịp".
Dưới đây là cái nhìn sâu hơn về văn hóa nước hoa Ả Rập và cách mà các thương hiệu toàn cầu có thể gây ấn tượng với người tiêu dùng trong khu vực.
Tinh hoa đến từ Ả Rập
Ở Trung Đông, nước hoa không chỉ là thứ để có. Abdulrahman Al Abed, người sáng lập công ty thiết kế Saudi Qormuz, cho biết chúng là một phần thiết yếu của văn hóa Ả Rập và Hồi giáo, có niên đại hàng nghìn năm trên các tuyến đường buôn bán hương cổ xưa đi qua Bán đảo Ả Rập.
Ông nói: "Nước hoa là một khía cạnh quan trọng của sự sạch sẽ đối với người Hồi giáo, vì việc có một mùi thơm dễ chịu là một phần trong văn hóa và lối sống. Đặc biệt trong văn hóa Ả Rập Saudi, hiếm khi tìm thấy một hộ gia đình nào không có bộ sưu tập đầy đủ các loại và dạng nước hoa".
Ngoài hương thơm say đắm, lịch sử hấp dẫn và vai trò nguyên tắc của trầm hương trong văn hóa Trung Đông đã khiến nó trở thành biểu tượng của sự sang trọng, gợi cảm và tinh tế, nước hoa còn là biểu tượng của lòng hiếu khách và thể hiện bản sắc cá nhân ở xứ sở huyền bí kỳ diệu này.
Lee nói: "Hương thơm là một phần nổi bật trong lối sống của người Ả Rập, từ ở nhà đến đi đám tiệc, một cách để tìm hiểu một người và cũng là một cách để nhận biết một nền văn hóa". "Những món quà đầu tiên tôi nhận được từ những người bạn Ả Rập Saudi hay Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất là trầm hương, bakhoor và nước hoa, điều này cho thấy nước hoa là một đặc sản ở nơi này".
Hương thơm đã ăn sâu vào văn hóa
Theo báo cáo của IMARC, người tiêu dùng Ả Rập tiếp tục tìm kiếm những mùi hương truyền thống bắt nguồn từ văn hóa địa phương. Dao Nguyen, người sáng lập Essenzia ByDao, một công ty tiếp thị chiến lược cửa hàng chuyên về nước hoa và sắc đẹp, giải thích: "Đối với người tiêu dùng Ả Rập, hoa hồng, trầm hương, xạ hương, hổ phách và nghệ tây là một số thành phần phổ biến nhất trong một chai nước hoa".
Oud hay còn gọi là trầm hương có nguồn gốc từ trung tâm các khu rừng nhiệt đới ở Đông Nam Á. Tinh chất hấp dẫn này có nguồn gốc từ cây dó bầu, một loài quý hiếm và khó nắm bắt, khi bị nhiễm một loại nấm mốc cụ thể sẽ tạo ra tâm gỗ sẫm màu, chứa đầy nhựa, có mùi thơm say đắm. Sự kết hợp độc đáo của các yếu tố thiên nhiên đã tạo ra một hương thơm phong phú, phức tạp và quyến rũ sâu sắc.
Ý nghĩa lịch sử của Oud có từ hàng ngàn năm trước, thấm vào biên niên sử của các nền văn minh cổ đại. Được tôn kính vì sự hiếm có và hào quang huyền bí, oud được sử dụng rộng rãi trong các nghi lễ thiêng liêng, thiền định và vì các đặc tính chữa bệnh của nó. Trong suốt nhiều thế kỷ, danh tiếng của nó ngày càng tăng lên, đảm bảo vị thế là trụ cột trong thế giới nước hoa Ả Rập và hơn thế nữa.
Bakhoor là các thanh gỗ agarwood được đốt cháy để tạo ra mùi hương thấm vào toàn bộ căn phòng. Ở các nước Trung Đông, người ta hay dùng bakhooor đốt lên để toả mùi thơm bay khắp nhà thay cho nến thơm.
Hương thơm của Oud được đánh giá cao vì tính chất phức tạp, đa diện, tự hào về một đặc tính độc đáo, phong phú bất chấp sự phân loại đơn giản. Độ sâu và đậm đà của Oud làm cho nó trở thành một thành phần linh hoạt, có khả năng tạo ra một loại hương thơm đặc biệt. Nó sở hữu một sự pha trộn nổi bật giữa các nốt hương ngọt ngào, balsamic với các tông màu gỗ, khói và đất, hòa quyện một cách hài hòa để tạo nên sự gợi cảm và hấp dẫn không thể nhầm lẫn.
Các thương hiệu quốc tế đã bắt đầu phục vụ người tiêu dùng địa phương bằng cách tạo ra những mùi hương dành riêng cho khu vực này.
Vào tháng 5 năm 2023, hãng nước hoa Diptyque của Pháp đã tung ra bộ sưu tập Trung Đông, trong đó có mùi hương Eau Rihla. Hương thơm này có hạt tiêu hồng, gỗ tuyết tùng Atlas, hoa diên vĩ, vani, nghệ tây và mùi da thuộc từ gỗ tuyết tùng Trung Quốc, tất cả đều được chế tác để gợi lên hình ảnh chuyến du lịch sa mạc.
Vào năm 2021, Christian Louboutin cho ra mắt loại nước hoa hương gỗ màu hổ phách mang tên Loubiprince, được đóng gói trong một chiếc chai giống hình kim tự tháp và con rắn. Ngoài ra, các thương hiệu toàn cầu khác như Frederic Malle, Creed, Le Labo và Byredo cũng đã giới thiệu nước hoa oud trong những năm gần đây.
Ali AlOwais, người sáng lập nhãn hiệu nước hoa 1Hundred Perfumes của Emirati cho biết: "Điều rất quan trọng là tạo ra các sản phẩm bản địa hóa, nguyên bản và quan trọng nhất là chất lượng cao để vừa đại diện cho thương hiệu vừa giành được sự tin tưởng của khách hàng đối với từng sản phẩm" .
Ông tiếp tục: "Việc tạo ra những loại nước hoa được nhiều người biết đến và khác biệt, đồng thời tiếp thị chúng với nguồn gốc từ một quốc gia nhất định sẽ dễ dàng quảng bá những thương hiệu này vì người tiêu dùng ngày nay đang hướng tới các thương hiệu địa phương, độc đáo hơn".
Oud trong nước hoa hiện đại: Pha trộn giữa truyền thống và tư tưởng thời đại
Bất chấp sự cạnh tranh gay gắt, vẫn còn chỗ cho các thương hiệu toàn cầu phát triển. Mặc dù Oud từ lâu đã là tinh chất được lựa chọn trong các loại nước hoa truyền thống của Ả Rập, nhưng nó đã trải qua thời kỳ phục hưng trong ngành chế tạo nước hoa hiện đại trên toàn thế giới.
Sức quyến rũ say đắm của Oud đã quyến rũ mũi của các nhà chế tạo nước hoa phương Tây cũng như những người đam mê nước hoa, dẫn đến sự gia tăng các chế phẩm dựa trên Oud nhằm tỏ lòng tôn kính với nguồn gốc kỳ lạ của nó đồng thời vượt qua ranh giới của thiết kế hương thơm đương đại.
"Các loại nước hoa toàn cầu đã phát triển nhanh chóng trong vài năm qua nhờ những thành phần và cách pha trộn thú vị mà hầu hết các thương hiệu toàn cầu đều sử dụng. Lời khuyên tốt nhất là hãy tập trung vào nhận diện thương hiệu và lựa chọn các loại dầu hoặc nguyên liệu chất lượng cao để có mùi hương lâu dài", AlOwais chia sẻ.
Trung Đông tự hào có vô số nhãn hiệu nổi bật, bao gồm Ajmal Perfumes, Ahmed Al Maghribi, Al Haramain Perfumes, Arabian Oud. Một số sản phẩm, như Hareem Al Sultan Gold của Khadlaj Perfume, thậm chí còn lan truyền trên TikTok vào năm ngoái vì mùi hương tinh tế và phức tạp của chúng.
Al Abed lặp lại tầm quan trọng của sự đổi mới: "Thị trường vẫn khao khát sự mới lạ và sức hấp dẫn của những thứ xa lạ, khao khát những mùi hương khác nhau như mùi tiêu đen, đinh hương, khói và mưa".
Người tiêu dùng Ả Rập không chỉ muốn thử nghiệm các loại mùi khác nhau mà họ còn có thói quen sử dụng nhiều mùi hương mỗi ngày, tạo cơ hội cho các thương hiệu lấp đầy thị trường với nhiều lựa chọn đa dạng.
Al Abed nói: "Mọi người thích dùng các loại nước hoa khác nhau theo từng dịp cụ thể. Bạn sẽ thấy rằng có những loại nước hoa dành riêng cho mùa đông, mùa hè và thậm chí có những mùi hương khác nhau dành cho buổi sáng. Mỗi dịp đều có hương thơm riêng. Nhu cầu này đặc biệt cao ở các nước Trung Đông".
Từ những sự kiện quan trọng trong cuộc đời cho đến những khoảnh khắc bình nhật hàng ngày, hương thơm luôn hiện diện trong cuộc sống của người Ả Rập. Các thương hiệu quốc tế muốn mở rộng sang Trung Đông sẽ làm tốt việc đáp ứng mong muốn ngày càng tăng của người tiêu dùng địa phương về sự khác biệt và cộng hưởng cảm xúc. Khi thị trường nước hoa nở rộ, sức hấp dẫn của Oud chưa bao giờ mạnh mẽ hơn thế.
(Nguồn: Jingdaily/Arabian Oud)