Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xe điện giá rẻ vẫn là giấc mơ xa vời với Ấn Độ

Thị trường

27/02/2024 07:54

Mặc dù có sự gia tăng đáng kể trong nhu cầu về xe điện tại Ấn Độ và hàng loạt hãng xe nội địa nhanh chóng tham gia vào thị trường này, giá xe điện vẫn khó có thể giảm trong thời gian tới, do phần lớn linh kiện, đặc biệt là pin, vẫn được nhập khẩu từ nước ngoài.

Nguyên nhân khiến giá xe điện duy trì ở mức cao

Himanshu Singh, chuyên gia phân tích ô tô của Prabhudas Lilladher, cho biết giá pin có thể sẽ không giảm đáng kể vì giá nguyên liệu, chiếm phần lớn chi phí, vẫn cần phải nhập khẩu. Tuy nhiên, trong tương lai, khi các bộ phận cũng được sản xuất tại đất nước này, lợi thế về giá có thể gia tăng.

Một quan chức giấu tên trong ngành công nghiệp bổ sung: "Nếu bạn xem bảng cân đối kế toán của bất kỳ nhà sản xuất pin nào, bạn sẽ thấy lợi nhuận của họ rất nhỏ". 

Theo Harshvardhan Sharma, trưởng nhóm bán lẻ ô tô của công ty Nomura, việc hiệu chỉnh thuế nhập khẩu và các chi phí vận chuyển liên quan đến pin từ Trung Quốc và Hàn Quốc có thể giảm giá pin. Khi sản lượng sản xuất trong nước tăng lên, các công ty có thể hưởng lợi từ quy mô sản xuất, từ đó giảm chi phí.

Xe điện giá rẻ vẫn là giấc mơ xa vời với Ấn Độ- Ảnh 1.

Các nhà sản xuất xe điện ở Ấn Độ phụ thuộc phần lớn vào Trung Quốc để nhập khẩu các bộ phận quan trọng. Ảnh: Nikkei Asia.

Priyadarshi Panda, đồng sáng lập của Công ty Pin Quốc tế (IBC) có trụ sở tại Thung lũng Silicon và vừa công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin lithium-ion tại Ấn Độ, cho biết đơn vị này sẽ bán pin với giá tương tự như các đối thủ trên thị trường như Ola Electric, Ather Energy, TVS Motor và những hãng khác.

Các nhà sản xuất xe điện Ấn Độ phụ thuộc lớn vào Trung Quốc để cung cấp các thành phần quan trọng, đặc biệt là pin, và do đó không có sự kiểm soát hoàn chỉnh về chất lượng của các bộ phận này. Điều này lại đặt ra nghi ngại về an toàn của những chiếc xe này giữa các điều kiện đường bộ và khí hậu tương đối khó khăn của đất nước tỷ dân.

Hiện tại, Ấn Độ phải nhập khẩu 100% pin lithium-ion từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Một số công ty chỉ tích hợp các tế bào pin này và bán chúng.

Thị trường pin xe điện phát triển nhanh chóng

Các công ty lớn như Reliance Industries, Tata Group và Suzuki cùng với các công ty sản xuất pin cũ như Amara Raja và Exide, cũng như các công ty mới như Log9, Godi và Nsure, đều đã công bố kế hoạch xây dựng các nhà máy sản xuất pin lithium-ion tại Ấn Độ. Tuy nhiên, việc xây dựng cơ sở sản xuất pin là một dự án khó khăn và mất nhiều thời gian.

Chuyên gia Harshvardhan Sharma đề xuất rằng việc vượt xa Trung Quốc và Hàn Quốc trong tương lai gần có thể là quá mức tham vọng.

"Trung Quốc và Hàn Quốc đã có sự khởi đầu rất tốt trong nghiên cứu và phát triển pin, công nghệ sản xuất và cũng như quy mô kinh tế", Sharma nói. 

Ông nói thêm: "Cạnh tranh với họ để chiếm thị trường sẽ rất khó khăn, đặc biệt là trong tương lai gần. Ấn Độ đang nhanh chóng xây dựng khả năng trong công nghệ tiên tiến và kiến thức cần thiết cho việc sản xuất pin chất lượng cao, nhưng việc chuyển đổi kiến thức này thành thực tế có thể khó khăn và tốn kém". 

Vào tháng 1, Ola cho biết nhà máy của họ tại huyện Krishnagiri của bang Tamil Nadu sẽ hoạt động từ tháng này. Reliance New Energy đang xây dựng nhà máy pin tại Jamnagar, Gujarat, trong khi Rajesh Exports đang xây dựng cơ sở sản xuất cell tại Dharwad, Karnataka.

Xe điện giá rẻ vẫn là giấc mơ xa vời với Ấn Độ- Ảnh 2.

Thị trường Ấn Độ nhiều khả năng sẽ không có những mẫu ô tô điện giá rẻ trong tương lai gần.

Trong khi đó, Log9 - công ty tiên phong trong việc nghiên cứu và phát triển pin lithium-ion, cho biết đang tập trung mở rộng công suất sản xuất pin lên mức 1 gigawatt/giờ và công suất sản xuất bộ pin lên 2 GWh vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025.

Khó khăn trong sản xuất pin không phải là vấn đề về công nghệ, bởi vì khả năng sản xuất pin đã được chứng minh trên toàn cầu. Thách thức chính hiện nay là khả năng sản xuất trên quy mô lớn và giảm chi phí sản xuất. 

Việc tạo ra một ô sản xuất pin không phải là điều khó khăn, nhưng việc duy trì tính tin cậy, lặp lại quy trình và mở rộng quy mô mới là yếu tố quan trọng nhất.

Trung Quốc hiện đang chiếm khoảng 70% tổng công suất sản xuất cực âm và hơn 80% tổng công suất sản xuất cực dương. Ngoài ra, hơn một nửa tổng lượng sản xuất điện phân và phân tách trên toàn cầu cũng được Trung Quốc nắm giữ.

Các thành phần này kết hợp với nhau để tạo thành pin lithium-ion, trong đó hơn 3/4 số pin này được sản xuất tại Trung Quốc và chỉ có hai công ty là CATL và BYD đứng ra sản xuất chủ yếu.

Ngay cả Tesla cũng phải dựa vào các đối tác như Panasonic, CATL và LG Electronics để cung cấp pin trên toàn cầu. Elon Musk, Giám đốc Điều hành của Tesla, cũng thừa nhận rằng việc sản xuất pin trên quy mô lớn sẽ gặp nhiều khó khăn.

Việc sản xuất pin lithium-ion lại là một bước tiến lớn và đòi hỏi sự kết hợp hoàn hảo giữa công nghệ và quy trình sản xuất. Điều này sẽ đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc phát triển ngành công nghiệp điện tử ở Ấn Độ.

 (Nguồn: Nikkei Asia)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement