Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc: 3 ngành hàng trị giá 1.000 tỷ nhân dân tệ đối mặt với lo ngại dư thừa công suất

Phân tích

24/02/2024 07:49

Bắc Kinh đã thừa nhận tình trạng dư thừa công suất là một thách thức lớn cho năm 2024, khi các cuộc điều tra chống bán phá giá và thuế quan của Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) làm gián đoạn thương mại.

Xuất khẩu xe điện, pin lithium và pin mặt trời trị giá 1.000 tỷ nhân dân tệ (139 tỷ USD) của Trung Quốc có thể phải đối mặt với một loạt thách thức mới trong năm nay, khi các nhà hoạch định chính sách phương Tây phản ánh "những lo lắng thực sự" về tình trạng dư thừa công suất đang làm ảnh hưởng thị trường của họ.

Các nhà phân tích cho biết, hành động pháp lý và việc tăng thuế của Mỹ và EU chống lại tình trạng dư cung các sản phẩm giá rẻ có thể cản trở một phần quan trọng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, trừ khi Trung Quốc đa dạng hóa khỏi phương Tây và cũng thúc đẩy nhu cầu trong nước.

"Câu hỏi quan trọng là làm thế nào các ngành này đấu tranh chống lại những cơn gió ngược ngày càng tăng này, vốn không chỉ gắn liền với việc tìm kiếm cơ hội thương mại mới mà còn cân bằng với các rủi ro chính sách thương mại và địa chính trị", Nick Marro, nhà phân tích hàng đầu về thương mại toàn cầu của Economist Intelligence Unit cho biết.

Trung Quốc: 3 ngành hàng trị giá 1.000 tỷ nhân dân tệ đối mặt với lo ngại dư thừa công suất- Ảnh 1.

Theo ấn phẩm đầu tư trực tuyến Gelonghui, các nhà sản xuất Trung Quốc sẽ có thể sản xuất 4.800 gigawatt giờ pin vào năm 2025, gấp 4 lần nhu cầu của các nhà sản xuất xe điện. Ảnh: Tân Hoa Xã

"Tôi nghĩ rằng nó sẽ không phải là một 'cái cớ' để các nhà hoạch định chính sách phương Tây tham gia vào chủ nghĩa bảo hộ mà phản ánh những lo lắng thực sự xung quanh việc liệu những sản phẩm này có đang bóp méo thị trường của chính họ hay không".

Ông cũng lưu ý rằng có một "tư tưởng ngày càng tăng" ở các thủ đô phương Tây phản đối ý tưởng yêu cầu người tiêu dùng của họ trợ cấp cho động cơ tăng trưởng của Trung Quốc.

Ủy ban Châu Âu đã tiến hành các cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện và một nhà sản xuất xe lửa của Trung Quốc, trong khi Bộ Thương mại Mỹ áp thuế nhập khẩu đối với các nhà sản xuất tấm pin mặt trời hoàn thiện sản phẩm ở Đông Nam Á để tránh thuế đối với hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc.

Chính phủ Mỹ đã cấm các vật liệu pin EV từ Trung Quốc với tư cách là "thực thể nước ngoài cần quan tâm".

Trung Quốc: 3 ngành hàng trị giá 1.000 tỷ nhân dân tệ đối mặt với lo ngại dư thừa công suất- Ảnh 2.

Sản xuất pin mặt trời tại một nhà máy ở Hợp Phì, tỉnh An Huy, vào tháng 10/2023. Các công ty Trung Quốc sản xuất hầu hết các tấm pin mặt trời trên thế giới cũng như các bộ phận cần thiết để chế tạo chúng. Ảnh: Alamy

Cuộc chiến Ukraina, đánh dấu lần thứ hai vào hôm nay (24/2) cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến mối quan hệ của Trung Quốc với các thị trường phương Tây, với việc chính phủ Anh hôm 22/2 công bố một gói trừng phạt mới chống lại Nga, trong đó có ba công ty điện tử Trung Quốc.

Jayant Menon, một thành viên cấp cao tại Viện ISEAS-Yusof Ishak ở Singapore, cho biết: "Bạn có thể đạt được hiệu quả bảo vệ ngay lập tức bằng cách khởi kiện vụ kiện chống bán phá giá".

"Một khi đối thủ mất thị phần đó thì đất nước khó có thể lấy lại được". Theo ấn phẩm đầu tư trực tuyến Gelonghui, các nhà sản xuất Trung Quốc sẽ có thể sản xuất 4.800 gigawatt giờ pin vào năm 2025, gấp 4 lần nhu cầu của các nhà sản xuất xe điện.

Theo Economist Intelligence Unit, công suất cung cấp các tấm pin mặt trời hàng năm đạt từ 800 gigawatt đến 1.100 gigawatt vào năm ngoái, vượt xa nhu cầu toàn cầu dự kiến là khoảng 300 gigawatt.

Chen Zhiwu, giáo sư tài chính tại Đại học Hồng Kông, cho biết chính quyền địa phương cung cấp vốn đầu tư mạo hiểm, giảm thuế đất cho các công ty xe điện.

Trung Quốc: 3 ngành hàng trị giá 1.000 tỷ nhân dân tệ đối mặt với lo ngại dư thừa công suất- Ảnh 3.

Xe điện xếp hàng tại một trung tâm phân phối ô tô Trường An ở Trùng Khánh, tháng 10 năm 2023. Xuất khẩu xe điện của Trung Quốc tăng 122% so với cùng kỳ trong ba tháng đầu năm 2023. Ảnh: Alamy

Wang Zichen, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Trung Quốc và Toàn cầu hóa có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết: "Bắc Kinh nhận thấy nhu cầu nội địa không đủ là một thách thức kinh tế quan trọng".

"Tuy nhiên, việc mở rộng nhu cầu trong nước là một công việc khó khăn, cần có thời gian, công sức và có lẽ quan trọng nhất là cải cách trong nước".

Tại hội nghị công tác kinh tế trung ương thường niên diễn ra vào tháng 12, các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc gọi "dư thừa công suất ở một số ngành" là thách thức lớn cho năm 2024.

Ông Marro nói thêm rằng các xung đột thương mại của Trung Quốc gắn liền với những thách thức kinh tế mà nước này đang phải đối mặt trong nước.

"Các lực lượng giảm phát và nhu cầu trong nước yếu có liên quan đến động cơ tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc và niềm tin của người tiêu dùng yếu kém", ông nói.

"Sự mất cân bằng ngày càng tồi tệ trong nền kinh tế Trung Quốc liên quan đến tiết kiệm và đầu tư được nhân rộng một cách tự nhiên trong lĩnh vực thương mại".

Trung Quốc: 3 ngành hàng trị giá 1.000 tỷ nhân dân tệ đối mặt với lo ngại dư thừa công suất- Ảnh 4.

Khu công nghiệp pin lithium Chuneng New Energy đang được xây dựng ở Nghi Xương, miền trung Trung Quốc, tháng 4/2023. Sau khi hoàn thành, khu phức hợp này sẽ có thể sản xuất 150 gigawatt giờ pin mỗi năm, tương đương khoảng 3 triệu pin EV. Ảnh: Alamy

Trong một bài báo phát hành vào tháng 2/2023, Tạp chí Công nghệ MIT cho biết việc phát triển pin và xe điện mang lại cơ hội tăng trưởng cho ngành ô tô của Trung Quốc trong thời kỳ đại dịch do COVID gây ra cũng như có thêm sức nặng trong "lãnh đạo chính sách về khí hậu".

Và Trung Quốc có thể giảm bớt tình trạng dư thừa công suất và tránh cơn thịnh nộ của các nước phương Tây bằng cách thành lập các nhà máy ở Mỹ hoặc châu Âu, vốn đã là một "lựa chọn" hoặc ở Đông Nam Á, Peng Peng, chủ tịch điều hành của Hiệp hội Cải cách Quảng Đông cho biết.

Peng cho biết thêm, các nhà sản xuất cũng có thể bán phần cứng của họ cho Ấn Độ hoặc các khu vực khác trên thế giới không liên kết với Mỹ hoặc châu Âu vì số lượng lớn các thị trường tiềm năng khác ngoài phương Tây có thể giúp bù đắp cho nhu cầu sụt giảm.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement