Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

TikTok đặt mục tiêu tăng trưởng gấp 10 lần, đe doạ vị thế của Amazon

Báo cáo phân tích

04/01/2024 16:34

TikTok của ByteDance đặt mục tiêu tăng quy mô kinh doanh thương mại điện tử tại Mỹ của mình lên gấp 10 lần lên tới 17,5 tỷ USD trong năm nay, gây ra mối đe dọa lớn cho Amazon.

Bloomberg dẫn nguồn tin cho biết, TikTok Shop của ByteDance đang đặt mục tiêu tăng tổng giá trị hàng hoá trong mảng thương mại điện tử tại Mỹ gấp 10 lần lên 17,5 tỷ USD trong năm nay và điều này sẽ gây ra mối đe dọa lớn hơn cho Amazon.

Mục tiêu về tổng giao dịch hàng hoá trong năm nay của TikTok Shop ở Mỹ được thảo luận trong các cuộc họp nội bộ. Hiện chưa có con số chính thức và kế hoạch vẫn có thể thay đổi tùy thuộc vào tình hình kinh doanh.

Mục tiêu đầy tham vọng của TikTok lại càng phả thêm hơi nóng cho cuộc chơi thương mại điện tử ở Mỹ, nơi có Amazon và cả các công ty đến từ Trung Quốc là Temu và Shein, những công ty đang có những bước tiến lớn trong lòng những người mua sắm trẻ tuổi ở Mỹ. 

Không giống như hai công ty đối thủ, TikTok đang dựa vào khả năng tiếp cận trên mạng xã hội và sức hấp dẫn của các video lan truyền để thu hút người mua.

Năm ngoái, tổng giá trị hàng hoá của TikTok Shop trên toàn cầu ước đạt 20 tỷ USD, trong đó Đông Nam Á đóng góp phần lớn doanh thu. Hiện, công ty đang tìm cách mở rộng doanh số bán hàng ở Mỹ và châu Mỹ Latinh, nơi họ dự định triển khai hoạt động thương mại điện tử trong những tháng tới.

TikTok đặt mục tiêu tăng trưởng gấp 10 lần, đe doạ vị thế của Amazon- Ảnh 1.

TikTok đẩy mạnh mảng thương mại điện tử ở Mỹ. Ảnh: Bloomberg

Tuy nhiên, TikTok phủ nhận và cho biết trong một tuyên bố: "Các số liệu về doanh số bán hàng hóa được suy đoán của Mỹ do Bloomberg đại diện là không chính xác".

ByteDance, được thành lập hơn một thập kỷ trước bởi Zhang Yiming và Liang Rubo, đã phát triển thành công ty dẫn đầu về internet trị giá hơn 200 tỷ USD nhờ tính lan truyền của các nền tảng video ngắn TikTok và Douyin. 

TikTok Shop là một trong những tính năng phát triển nhanh nhất của công ty có trụ sở tại Bắc Kinh, đang tìm kiếm động lực tăng trưởng mới ngoài quảng cáo trên mạng xã hội. Doanh thu của ByteDance đã tăng khoảng 30% vào năm 2023 lên hơn 110 tỷ USD, vượt xa mức tăng trưởng dự kiến của các đối thủ truyền thông xã hội lâu đời hơn nhiều là Meta Platforms và Tencent Holdings.

Để tạo ra một hệ sinh thái thương mại điện tử linh hoạt, gã khổng lồ truyền thông xã hội đã tích hợp chiến lược các dịch vụ mua sắm của mình với một số nền tảng của bên thứ ba, bao gồm Shopify, Salesforce và Zendesk. 

Theo Juozas Kaziukėnas, Giám đốc điều hành Marketplace Pulse, cửa hàng ứng dụng mới của TikTok Shop gần giống với cửa hàng ứng dụng của Amazon ở điểm hỗ trợ chức năng đồng bộ hóa dữ liệu và vận chuyển đơn hàng mà không làm thay đổi cách thức hoạt động hoặc giao diện.

Từ trước đến nay, TikTok vẫn xem Mỹ là thị trường quan trọng bất chấp việc đối mặt với lệnh cấm. Kế hoạch tiếp theo là triển khai một thị trường mua bán gần giống với nền tảng web mua sắm truyền thống để người tiêu dùng Mỹ có thể tự tìm kiếm, so sánh và mua sản phẩm ở một nơi. 

Chiến lược khiến TikTok khác biệt hoàn toàn so với Instagram và có thể cạnh tranh trực tiếp với "gã khổng lồ" Amazon ngay trên chính sân nhà của thương hiệu.

TikTok đặt mục tiêu tăng trưởng gấp 10 lần, đe doạ vị thế của Amazon- Ảnh 2.

TikTok có thể cạnh tranh trực tiếp với “gã khổng lồ” Amazon ngay trên chính sân nhà của thương hiệu.

Công ty cho biết, vào tháng 11, được thúc đẩy bởi các ưu đãi Black Friday và Cyber Monday, hơn 5 triệu khách hàng mới ở Mỹ đã mua sắm trên TikTok. Hiên có khoảng 150 triệu người dùng TikTok khắp nước Mỹ.

TikTok hôm thứ Tư đã thông báo rằng họ sẽ tăng phí bán hàng lên 6% vào tháng 4 và 8% vào tháng 7 đối với hầu hết các danh mục sản phẩm trên ứng dụng, đánh dấu sự kết thúc của các chương trình khuyến mãi được sử dụng để lôi kéo người bán. 

Khoản phí đó vẫn thấp hơn đáng kể so với trên Amazon, thường là khoảng 15%, nhưng tín hiệu thúc đẩy TikTok đang nhanh chóng chuyển sang tạo doanh thu từ nền tảng thương mại điện tử của mình.

Mảng thương mại điện tử hiện được coi là nguồn tăng trưởng doanh thu mới triển vọng nhất của TikTok. Người Mỹ ngày càng thoải mái mua sắm trên các ứng dụng thương mại điện tử của Trung Quốc, bao gồm cả trang web thời trang nổi tiếng Shein và Temu của PDD Holding, những trang này đã trở nên phổ biến kể từ khi phát sóng quảng cáo Super Bowl vào tháng 2.

Hiện chưa rõ mục tiêu bán hàng mà TikTok Shop đặt ra trên toàn cầu hay cho các thị trường khác là gì. Tại Indonesia, TikTok đã nắm quyền kiểm soát đơn vị thương mại điện tử Tokopedia của GoTo Group trong một thỏa thuận trị giá 1,5 tỷ USD, cho phép công ty khởi động lại dịch vụ bán lẻ trực tuyến của mình sau nhiều tháng bị chính quyền địa phương giám sát.

Một số nhà đầu tư và nhà phân tích cho rằng Amazon có thể đang có quá nhiều mối quan tâm. Nhà phân tích Mark Shmulik của AB Bernstein nhận định, Amazon "đơn giản là đang theo đuổi quá nhiều ý tưởng".

Ông lo ngại những ý tưởng yếu kém hơn sẽ làm tiêu hao nguồn lực vốn và "sự tập trung vào những sáng kiến thực sự mang tính đột phá mà chỉ Amazon mới có thể làm được". Nhà phân tích này kêu gọi Amazon thắt chặt các chiến lược đồng thời nên tập trung vào các thế mạnh như logistics để thúc đẩy sự đổi mới.

(Nguồn: Bloomberg)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement