16/12/2023 07:06
Trẻ em trên TikTok - vũ khí bí mật mới của ngành chăm sóc da?
Sự phát triển nhanh chóng của TikTok là điều chưa từng có trong lịch sử internet, và kèm theo đó là những hệ lụy đang dần xuất hiện tràn lan, ngay cả đối với trẻ em.
Xu hướng hái ra tiền
Haven Garza hét lên với 4 triệu người theo dõi TikTok khi cô bé đang thoa một loại kem làm sáng da của thương hiệu Rare Beauty lên mặt, sau khi đã thoa toner và serum. Điều này nghe có vẻ khá chuẩn đối với các quy trình làm đẹp đang phổ biến trên TikTok, nhưng trong trường hợp này là cô bé chỉ mới 7 tuổi.
Haven đã cố gắng quảng cáo món hàng trị giá hơn 400 USD, bằng cách lặp đi lặp lại từ "wowww" và thét lên "thật tuyệt vời" trong đoạn video dài 2 phút.
Các sản phẩm này đến từ các thương hiệu nổi tiếng, bao gồm Bubble, Glow Recipe, Drunk Elephant và Skinbetter Science - trong số đó có loại kem retinol chống lão hóa qua đêm trị giá 135 USD được điều chế để tăng cường collagen và giảm sự xuất hiện của nếp nhăn.
Haven dùng chung tài khoản TikTok của mình với chị gái song sinh - Koti, và tài khoản được quản lý bởi mẹ của 2 cô bé. Cặp song sinh này nằm trong số ngày càng nhiều thanh thiếu niên có sức ảnh hưởng, được biết đến với cái tên "vẻ đẹp trẻ thơ", và kiếm tiền bằng cách rao bán những sản phẩm đắt tiền trên mạng xã hội.
Công thức chung của những đứa trẻ đó là mô phỏng lại những đứa trẻ đã nổi tiếng khác, như North West (10 tuổi), người đăng video TikTok về các quy trình trang điểm của mình, hay như Pixie Curtis - nữ triệu phú 11 tuổi đến từ Sydney, Úc. Trên mạng xã hội, Pixie có cộng đồng fan của riêng mình, và thường chia sẻ cuộc sống đẳng cấp của mình lên đó.
Pixie tận hưởng dịch vụ spa chăm sóc da và sở hữu những món đồ hiệu đắt tiền, đồng thời được mẹ hỗ trợ để tung ra những dòng sản phẩm của riêng mình, như dòng phụ kiện dành cho bé gái Pixie's Bows hay dòng đồ chơi dành cho trẻ nhỏ Pixie's Pix.
Có một lập luận được đưa ra rằng những người có ảnh hưởng đến sắc đẹp ở giới trẻ chỉ đơn giản là tham gia vào việc thể hiện sự sáng tạo và giải trí đổi mới. Nhưng điều này là sai lầm.
Đó không chỉ vì sự lãng phí tiền bạc và nguồn lực quá lớn dành cho những sản phẩm không cần thiết, cũng như những rủi ro khi sử dụng chúng mà còn vì những ảnh hưởng đến việc trưởng thành của những đứa trẻ.
Tâm lý của việc bắt trẻ em đảm nhận vai trò tiếp thị cho một ngành mà kể từ khi thành lập đã gây tổn thất tâm lý nặng nề ngay cả ở người lớn là rất kinh khủng.
Tại sao trẻ em phải cần mỹ phẩm như người lớn?
Hãy làm rõ rằng nền tảng truyền thông xã hội không phải là thủ phạm duy nhất ở đây. Trách nhiệm nằm ở ngành công nghiệp làm đẹp cũng như với TikTok hoặc Meta. Và trước khi xu hướng này ngày càng lan rộng, các giám đốc điều hành của các công ty mỹ phẩm và chăm sóc da hàng đầu nên có lập trường chống lại nó.
Tuy nhiên, nhiều người trong số họ đang làm điều ngược lại - bằng cách tạo ra những sản phẩm được thiết kế để thúc đẩy nỗi ám ảnh ngày càng tăng về sắc đẹp của các cô gái trẻ.
Gã khổng lồ mỹ phẩm Nhật Bản Shiseido đã mua lại Drunk Elephant, một thương hiệu tiếp cận thanh thiếu niên bằng bao bì bắt mắt và các chiến dịch tiếp thị trực tuyến thôi thúc người dùng trẻ tuổi phải mua nó cho bằng được vì quảng cáo quá tuyệt vời.
Christian Dior đã tiến một bước xa hơn với việc phát hành sản phẩm chăm sóc da gần đây thuộc dòng Baby Dior, trong đó bao gồm "nước thơm" trị giá 230 USD dành cho trẻ mới biết đi và trẻ sơ sinh.
Trong khi các phương tiện truyền thông ngành làm đẹp nói chung không chỉ trích xu hướng này, nếu không muốn nói là hết sức ăn mừng - thì nhà báo và người đồng dẫn chương trình podcast của Gloss Angeles - Kirbie Johnson nằm trong số ít tiếng nói ghi nhận sự "nghẹt thở" của nó đối với giới trẻ Mỹ.
Thực sự, có những tổn thất đáng kể về mặt thực tế và tâm lý khi thúc đẩy các sản phẩm làm đẹp và thói quen ở trẻ em, chưa nói đến trẻ mới biết đi và trẻ sơ sinh. Đã có tài liệu ghi nhận rằng nhiều sản phẩm chăm sóc da và làm đẹp có chứa hóa chất độc hại.
Các loại kem làm sáng da và chống lão hóa có thể chứa hàm lượng thủy ngân cao. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hương liệu trong sữa rửa mặt và dầu gội có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
Một số dòng sản phẩm chăm sóc da tập trung vào giới trẻ, chẳng hạn như Bubble, đã tránh xa các hóa chất chống lão hóa nặng nề nhất. Tuy nhiên, Bubble vẫn có những sản phẩm có axit hydroxy tẩy tế bào chết và các thành phần dùng để điều trị mụn trứng cá, chẳng hạn như niacinamide, hầu như không cần thiết đối với người tiêu dùng trước tuổi dậy thì. Họ còn tiếp thị những sản phẩm như kem mắt không cần thiết cho trẻ em.
Thúc đẩy nỗi ám ảnh vì vẻ bề ngoài
Điều này đưa chúng ta đến vấn đề sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên. Xu hướng mới này đang thúc đẩy nỗi ám ảnh về ngoại hình có mối tương quan chặt chẽ với chứng rối loạn ăn uống, lo lắng và trầm cảm.
Chúng ta cũng nên lo ngại rằng điều này có thể thúc đẩy xu hướng ngày càng có nhiều người trẻ tuổi sử dụng Botox, chất làm đầy và phẫu thuật thẩm mỹ. Theo dữ liệu của Viện phẫu thuật tạo hình Mỹ, hơn 1/4 số bệnh nhân chọn Botox vào năm ngoái là 34 tuổi hoặc trẻ hơn, tăng từ 21% vào năm 2015.
Đã có nhiều tài liệu ghi nhận rằng thế hệ Gen Z đang trải qua cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần, phần lớn do mạng xã hội gây ra. Nhưng cũng do một loạt các yếu tố xã hội khác, từ đại dịch đến biến đổi khí hậu.
Các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp làm đẹp nên góp phần giúp đỡ chứ không phải làm tổn thương những người Mỹ trẻ tuổi khi họ đến tuổi trưởng thành trước những khó khăn này.
(Nguồn: WSJ)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp