Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thị phần là gì? Những điều cần biết về thị phần

Kiến thức kinh tế

28/02/2023 08:34

Thị phần là gì? Vai trò của thị phần doanh nghiệp và cách tính thị phần doanh nghiệp.

Thị phần là gì?

Thị phần (tiếng Anh là 'Market share' hay còn được biết đến với 'tỷ trọng trong thị trường') được hiểu là tỉ lệ phần trăm thị trường doanh nghiệp đã chiếm lĩnh được hay thực chất là sự phân chia thị trường của doanh nghiệp đối với các đối thủ cạnh tranh trên cùng một lĩnh vực bất kỳ tại cùng một thời điểm. Thương hiệu dẫn đầu thường chiếm thị phần lớn nhất.

Ví dụ: Công ty của bạn bán sản phẩm giày dép, tổng thị phần giày dép bán ra là 100 đôi, trong đó bạn bán được 20 đôi giày. Vậy, có thể nói rằng bạn đang chiếm 20% thị phần giày.

Số liệu về thị phần sẽ cho biết doanh nghiệp hoạt động như thế nào so với các đối thủ cạnh tranh. Thông thường, thị trường lớn đồng nghĩa với việc doanh số bán hàng sẽ cao hơn đối thủ cạnh tranh, vì doanh nghiệp có nhiều khách hàng hơn.

Đôi khi, những doanh nghiệp nhỏ hoặc mới vào thị trường sẽ các đối thủ cạnh tranh độc quyền áp đảo. Ví dụ: bạn có thể thấy sự áp đảo của Facebook với các mạng xã hội của Việt Nam như Zalo, Biztime, Gapo, Lotus; sự áp đảo của Google với Cốc Cốc của Việt Nam. Vì thị phần của các doanh nghiệp Việt Nam là quá nhỏ so với những ông lớn.

Vai trò của thị phần

Thị phần là một số liệu cụ thể giúp doanh nghiệp có thể so sánh được vị trí của mình, so với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành/ cùng phân khúc.

Là thước đo cho thấy mức độ tăng trưởng của doanh nghiệp và chỉ rõ từng phân khúc của các sản phẩm thuộc doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp có thể phân bổ nguồn lực hợp lý hơn.

Mở rộng thị phần sẽ tạo điều kiện phát triển mở rộng của doanh nghiệp và cải thiện được lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Thị phần hỗ trợ doanh nghiệp đưa ra quyết định hợp lý, khi doanh nghiệp mở rộng chiến dịch quảng bá cho một sản phẩm nào đó.

Cách tính thị phần doanh nghiệp

Một vài lưu ý quan trọng về cách tính thị phần sau:

+ Chủ doanh nghiệp nên cẩn thận thu thập số liệu sao cho chính xác nhất có thể. Điều này sẽ đem lại kết quả đúng với thực tế và góp phần đưa ra được các nhận định hiệu quả hơn.

+ Thị phần sẽ đại diện tỉ lệ phần trăm sản phẩm/dịch vụ được tiêu thụ trong toàn ngành ở một khoản thời gian xác định. Vậy nên thời gian sẽ được tính theo tháng hoặc theo năm.

+ Đơn vị tính của thị phần bắt buộc phải đồng nhất, đồng thời điểm.

Thị phần là gì? Những điều cần biết về thị phần - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Công thức tính

+ Thị phần = Tổng doanh số bán hàng của doanh nghiệp / Tổng doanh số của thị trường.

Hoặc:

+ Thị phần = Tổng số sản phẩm bán ra của doanh nghiệp / Tổng sản phẩm tiêu thụ của thị trường.

Ví dụ: Sản phẩm kinh doanh chính của doanh nghiệp A là khóa học online. Tổng thị phần khóa học bán ra là 1000 khóa, trong đó doanh nghiệp A bán được 200 khóa. Vậy, có thể nói rằng doanh nghiệp A đang chiếm 20% thị phần khóa học online.

Công thức tính thị phần tương đối

Thị phần tương đối thể hiện quy mô và lợi thế của doanh nghiệp so với những đối thủ. Khi tính ra được thị phần của doanh nghiệp so với đối thủ, các nhà điều hành có thể vạch ra được những chiến lược phù hợp để cạnh tranh, mở rộng thị phần.

+ Thị phần tương đối = Tổng doanh số thu được của doanh nghiệp / Tổng doanh số của đối thủ cạnh tranh thu được trong thị trường.

Hoặc:

+ Thị phần tương đối = Tổng sản phẩm bán ra của doanh nghiệp / Tổng sản phẩm bán ra của đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Một số lưu ý trước khi tính thị phần

Cách xác định thị phần hữu hiệu nhất là nghiên cứu về thị trường ngành. Tuy không thể giúp bạn nghiên cứu thị trường, vì những số liệu đó cũng là một dạng tài sản, tạo ra sự cạnh tranh với các doanh nghiệp khác.

thị phần là con số đại diện tỉ lệ phần trăm của doanh nghiệp trong với toàn ngành trong một khoản thời gian xác định, ví dụ như theo tháng hoặc theo năm.

Đơn vị tính của thị phần phải đồng nhất, đồng thời điểm. Ví dụ như so sánh sản lượng đôi giày bán giày doanh nghiệp của bạn so với sản lượng đôi giày bán được của đối thủ (đồng đơn vị), trong tháng 5 (cùng một khoản thời gian).

Tất cả những số liệu nên chính xác hoặc tương đối chính xác, để doanh nghiệp có thể nhận định chính xác nhất về quy mô của doanh nghiệp so với ngành, và của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh.

(Tổng hợp)

TRUNG HIẾU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement