Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

The Body Shop bên bờ vực phá sản

Báo cáo phân tích

17/02/2024 10:06

Tại thị trường Anh, thông tin thương hiệu mỹ phẩm The Body Shop được đưa vào diện phá sản đã khiến không ít người hoang mang, đồng thời khiến hơn hàng nghìn người lao động đối mặt với nguy cơ mất việc.

Được thành lập tại Brighton, miền Nam nước Anh vào năm 1976 bởi nhà hoạt động môi trường và nhân quyền quá cố Anita Roddick, The Body Shop nổi tiếng với việc quảng bá các sản phẩm tự nhiên, có nguồn gốc đạo đức và không thử nghiệm trên động vật.

Trong những năm 1980 và 1990, The Body Shop là một trong những nhà bán lẻ mỹ phẩm được yêu thích nhất trên các con phố sầm uất của Anh. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, họ đã phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn nhiều từ các thương hiệu mới, bao gồm cả những thương hiệu cũng đề cao yếu tố đạo đức.

Năm 2006, The Body Shop được L'Oreal mua lại. Đến 2017, nó được sang tay cho nhà sản xuất mỹ phẩm Brazil Natura&Co giá một tỷ euro. Sau đó, Natura tiếp tục bán thương hiệu này vào tháng 11/2023 cho Aurelius Group giá 207 triệu bảng Anh (260 triệu USD) do những khó khăn về lợi nhuận.

Cho đến giữa tháng 2/2024, trụ sở tại Anh của The Body Shop được công bố đưa vào diện phá sản và khiến hơn 2.000 lao động tại đây có nguy cơ mất việc.

Theo thông cáo báo chí chính thức, The Body Shop đã phải đối mặt với những vấn đề tài chính trong một thời gian dài khi thuộc diện quản lý của các chủ sở hữu trước đây, cũng như những khó khăn mà thị trường bán lẻ đang gặp phải trong thời gian qua.

The Body Shop bên bờ vực phá sản- Ảnh 1.

Cửa hàng The Body Shop ở phố Oxford, London, Anh, ngày 13/2. Ảnh: Reuters

Công ty tư vấn kinh doanh FRP - đơn vị được chỉ định thực hiện thủ tục phá sản của The Body Shop tại Anh cho biết 199 cửa hàng vẫn tiếp tục hoạt động sau ngày 14/2, thời điểm hãng được đưa vào diện phá sản. Nhưng việc này có thể dẫn đến nhiều kịch bản như tái cơ cấu lại hoạt động bằng cách giảm số cửa hàng, nhân viên hoặc bán công ty.

Theo FRP, đây là thương hiệu bán lẻ lớn đầu tiên của Anh đứng trước nguy cơ phá sản trong năm 2024. "Các phụ trách pháp lý sẽ xem xét những phương án để tìm ra hướng đi cho doanh nghiệp và cập nhật thông tin cho chủ nợ, nhân viên trong thời gian tới", FRP cho biết.

Tại các quốc gia khác ngoài Anh, The Body Shop đang tiến hành tái cấu trúc hoạt động của mình. Quỹ đầu tư mạo hiểm Aurelius chỉ định một công ty phụ trách rao bán các công ty con ở hầu hết các nước châu Âu và một số khu vực ở châu Á. Mạng lưới được rao bán sẽ chiếm 14% doanh số thương hiệu.

Trước đó, vào năm ngoái, chuỗi bán lẻ đồ gia dụng và nội thất giảm giá Wilko của Anh cũng đã phải đóng cửa, khiến hơn 9.000 nhân viên mất việc. Mặc dù một số trong 400 cửa hàng của họ đã được các nhà bán lẻ khác mua lại, nhưng đây vẫn là một tổn thất lớn cho ngành.

Như vậy, việc The Body Shop gặp khó khăn không phải là trường hợp cá biệt, mà là phản ánh những thách thức chung của ngành bán lẻ trong thời buổi hiện nay.

Kai Li, giảng viên Tài chính tại UBC Sauder School of Business nhận định, đây không phải là một động thái lạ, bởi vì khi một công ty đầu tư tư nhân nắm quyền sở hữu thì họ sẽ tìm cách để cắt lỗ, cũng như tạo ra lợi nhuận trong thời gian ngắn. 

Bà nói thêm, hiện tại thị trường bán lẻ tại Anh cũng đang gặp nhiều vấn đề tiêu cực, do vậy đây là thời điểm thích hợp để họ giảm thiểu khả năng thua lỗ.

The Body Shop bên bờ vực phá sản- Ảnh 2.

Một cửa hàng The Body Shop tại Việt Nam. Ảnh: TBS.

Hiện tại, những người yêu thích thương hiệu The Body Shop đang bất ngờ với tin tức này. Adjoa Andoh, nữ diễn viên trong series đình đám "Bridgerton" đã bày tỏ sự thương tiếc trên nền tảng X (trước đây là Twitter). 

Trong khi đó, Zoe Williams, một cây bút nổi bật của trang The Guardian cũng đã đăng tải bài viết "I would mourn The Body Shop – it was a gateway to politics for animal-obsessed teenagers like me" để bày tỏ sự tiếc nuối và niềm yêu thích đối với thương hiệu.

Trong bối cảnh đó, tập đoàn InNature - đối tác nhượng quyền của thương hiệu The Body Shop tại Malaysia, Campuchia và Việt Nam đã lên tiếng trấn an người tiêu dùng.

"Hội đồng quản trị InNature muốn tuyên bố rằng chúng tôi đã nhận được xác nhận từ The Body Shop International rằng quy trình quản lý này chỉ liên quan đến hoạt động kinh doanh tại Anh và không ảnh hưởng đến các đối tác nhượng quyền toàn cầu cũng như hoạt động của các đối tác", tờ New Strait Times (Malaysia) trích dẫn thông báo của InNature.

Theo đó, trong năm 2024, The Body Shop tại Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch mở rộng mạng lưới cửa hàng tại khu vực TP.HCM và Hà Nội, đồng thời đẩy mạnh mảng kinh doanh trực tuyến vốn đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement