09/08/2023 08:40
Tesla phụ thuộc 40% vào Trung Quốc cho chuỗi cung ứng pin
Gần 40% nhà cung cấp vật liệu được sử dụng trong pin xe điện của Tesla đến từ các công ty Trung Quốc, nhấn mạnh sự hiện diện mạnh mẽ của Trung Quốc trong một lĩnh vực quan trọng chiến lược.
Trung Quốc là nhà cung cấp vật liệu lớn nhất cho pin lithium-ion được sử dụng trong xe điện của Tesla, chiếm 39% trong số 61 công ty thuộc danh mục "pin lưu trữ", dựa trên phân tích chuỗi cung ứng của nhà sản xuất xe điện Mỹ.
Những phát hiện này có ý nghĩa phức tạp khi các quốc gia thắt chặt các quy định và kết thúc đầu tư để đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu quan trọng cho an ninh kinh tế. Trung Quốc dường như đang chiếm thế thượng phong trên thị trường toàn cầu về vật liệu quan trọng để sản xuất xe điện.
Trung Quốc chiếm 40% trong số 42 công ty tham gia vào "luyện kim màu" không bao gồm các nhà máy luyện kim. Các công ty Trung Quốc cũng chiếm thị phần cao nhất, ở mức 33% trong số 102 nhà cung cấp thuộc nhóm "hóa học vô cơ". Những con số này cho thấy sự phụ thuộc nặng nề của Tesla vào đối tác Trung Quốc.
Sự phụ thuộc của Tesla vào các nhà cung cấp đã được đánh giá bằng cách sử dụng chỉ số "điểm chokepoint" của Fronteo, chỉ số này đo lường mức độ phụ thuộc của nhà sản xuất sản phẩm cuối cùng vào một nhà cung cấp công cụ trên thang điểm 10, trong đó 10 đại diện cho sự phụ thuộc nặng nề nhất.
Công ty Trung Quốc được coi là nhà cung cấp quan trọng cho Tesla bao gồm Ganfeng Lithium, nhà sản xuất chính các sản phẩm lithium, với điểm chokepoint là 6,8. Novoray, nhà sản xuất chính các hợp chất vô cơ, đạt 7,1 điểm, trong khi Zhejiang Huayou Cobalt, công ty sản xuất nguyên liệu coban, được đánh giá ở mức 5,7.
Một phân tích về cổ đông của các công ty này cho thấy Novoray và Huayou Cobalt chịu ảnh hưởng của chính phủ Trung Quốc, chính phủ gián tiếp sở hữu lần lượt là 9% và 12% cổ phần của họ.
Các công ty Mỹ chiếm 22% tổng số nhà cung cấp cho Tesla, trong khi các công ty Trung Quốc chiếm 17%. Tỷ lệ các nhà cung cấp Trung Quốc của Tesla cao hơn 4 điểm so với tỷ lệ phần trăm của General Motors.
Nhưng sự phụ thuộc đè nặng lên các nhà cung cấp Trung Quốc ẩn chứa nhiều rủi ro.
Mari Yamamoto, giám đốc Fronteo, cho biết rủi ro đáng lo ngại nhất đối với Tesla là sự cố phá vỡ chuỗi cung ứng khi Mỹ và Trung Quốc tranh giành quyền bá chủ toàn cầu có thể khiến nhà sản xuất ô tô Mỹ khó mua pin. Nhà sản xuất xe điện phải đối mặt với nguy cơ gián đoạn sản xuất nếu nhà cung cấp hàng đầu về thành phần chính liên tục chuyển sản phẩm cho nhà sản xuất.
Vào ngày 1/8, Bắc Kinh đã áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với một số sản phẩm gali và germanium. Trung Quốc đã đưa ra các hạn chế đối với 8 sản phẩm gali và 6 sản phẩm germanium, yêu cầu các nhà xuất khẩu phải xin giấy phép đối với các mặt hàng và công nghệ sử dụng kép.
Động thái này được coi là một phản ứng đối với các hạn chế do Mỹ lãnh đạo đối với việc xuất khẩu các thiết bị bán dẫn tiên tiến sang Trung Quốc. Bắc Kinh có thể mở rộng phạm vi hạn chế của mình theo ý muốn.
Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, cho biết tại lễ khởi động nhà máy lọc lithium ở Texas vào đầu tháng 5 rằng trong vài năm tới, điểm then chốt cơ bản trong sự phát triển của nó xe điện là sự sẵn có của pin cấp lithium. Cơ sở trị giá 375 triệu USD được thiết kế để sản xuất đủ pin cho khoảng 1 triệu xe điện vào năm 2025.
Chile có trữ lượng lithium lớn nhất thế giới, chiếm 36% tổng số, báo cáo của Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ và Cơ quan năng lượng quốc tế. Chile và Úc kết hợp sử dụng 80% sản lượng toàn cầu về kim loại thiết yếu trong pin EV. Nhưng Trung Quốc là nhà tinh chế kim loại lớn nhất, với 60% hoạt động tinh chế lithium diễn ra trong nước.
Tesla đã làm việc để tăng cường khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng lithium của mình. Công ty mua lithium từ các nhà cung cấp như Albemarle và Livent của Mỹ cũng như Ganfeng của Trung Quốc.
Ganfeng đã ký hợp đồng ba năm để cung cấp các sản phẩm pin lithium cấp cho Tesla vào năm 2021 và nhà sản xuất ô tô Mỹ đã ký một thỏa thuận cung cấp pin lithium trong 5 năm với Liontown Resources của Úc vào năm 2022.
Các thỏa thuận này sẽ cho phép Tesla mua hơn 95% lithium hydroxit, một thành phần chính được sử dụng để sản xuất pin EV, thông qua các hợp đồng trực tiếp. Công ty cũng đã bắt đầu xây dựng một cơ sở tinh chế lithium, bước vào lĩnh vực kinh doanh do Trung Quốc thống trị.
Trung Quốc đã và đang mua cổ phần trong các mỏ lithium trên toàn thế giới. Đổi lại, Mỹ đã thay đổi các tiêu chí đủ điều kiện đối với tín hiệu thuế EV theo Đạo luật giảm phát, loại trừ các nhà sản xuất không tìm thấy nguồn sản xuất quan trọng từ Mỹ.
Cuộc chiến giành quyền tối cao của EV đã leo thang, ngoài sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất thành một cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các quốc gia, tạo ra những tác động trực tiếp đối với chính phủ Nhật Bản và các nhà sản xuất ô tô trong nước.
Các nhà sản xuất ô tô có mối quan hệ rõ ràng trong quá trình xây dựng các hệ thống phân tích để đảm bảo nguyên liệu quan trọng đối với an ninh kinh tế bao trùm toàn bộ chuỗi cung ứng từ thu mua nguyên liệu đến sản phẩm xuất.
Richard Seiho Kim, phó giám đốc đứng đầu nhóm nghiên cứu pin ô tô trong nhóm chuỗi cung ứng và công nghệ tại S&P Global Mobility, cho biết phương pháp này sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô đảm bảo giá nguyên liệu ổn định và tăng khả năng cạnh tranh về chi phí. Nhưng gánh nặng đầu tư liên quan yêu cầu sự hợp tác giữa chính phủ và các công ty để phân tán rủi ro.
(Nguồn: Nikkei Asia)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp