Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhật Bản xây dựng chuỗi cung ứng khoáng sản cho pin điện EV tại Châu Phi

Kinh tế thế giới

02/08/2023 09:59

Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch hợp tác với ba quốc gia châu Phi để phát triển chuỗi cung ứng coban và các chất quan trọng khác trong sản xuất pin xe điện.

Nhật Bản tìm cách đa dạng hóa các nguồn sản xuất quan trọng, bao gồm cả lithium, tăng cường an ninh kinh tế và chống lại sự đầu tư ngày càng tăng của Trung Quốc vào các nước châu Phi. Các dự án sẽ bắt đầu ngay trong năm. Tokyo sẽ hợp tác với Zambia, Cộng hòa Dân chủ Congo và Namibia để mở rộng hoạt động thăm dò chung ở mỗi quốc gia. 

JOGMEC - Tổ chức An ninh năng lượng và kim loại Nhật Bản chuyên khai thác tài nguyên khoáng sản thuộc sở hữu nhà nước dự kiến sẽ sớm ký một biên bản với Zambia. Theo đó, JOGMEC sẽ hoàn thiện các kế hoạch làm việc với Congo và Namibia dựa trên các  thỏa thuận sơ bộ đã đạt được với hai nước.

Yasutoshi Nishimura, Bộ trưởng Bộ kinh tế, thương mại và công nghiệp Nhật Bản, cho biết hôm thứ Ba rằng ông sẽ đến thăm ba quốc gia, cùng với Angola và Madagascar trong chuyến công du châu Phi kéo dài 8 ngày, kết thúc vào ngày 13/8. Việc ký biên bản ghi nhớ và các thỏa thuận khác sẽ trùng với hành trình.

Nhật Bản xây dựng chuỗi cung ứng khoáng sản cho pin điện EV tại Châu Phi - Ảnh 1.

Nguyên liệu lấy từ một mỏ đồng-coban công nghiệp ở Cộng hòa Dân chủ Congo. Ảhn: Reuters

Mặc dù JOGMEC đang hoạt động ở Zambia, Congo và Namibia, nhưng không có công ty tư nhân nào của Nhật Bản tham gia vào bất kỳ quốc gia nào trong số đó để phát triển các dự án khai thác khoáng sản quan trọng, do nhiều rủi ro ro và cần số vốn lớn. Chính phủ Nhật Bản đang cố gắng phát triển các nguồn lực để giúp thu hút đầu tư tư nhân.

Nhật Bản và Zambia sẽ bắt đầu khám phá toàn bộ quốc gia châu Phi này, mở rộng phạm vi tìm kiếm từ coban và đồng sang niken. Thông qua JOGMEC, Nhật Bản sẽ cung cấp công nghệ thám hiểm để xác định các địa điểm khai thác tiềm năng bằng hình ảnh bảo vệ tinh.

Tokyo sẽ tổ chức một hội nghị với các doanh nghiệp tư nhân để giải quyết vấn đề đầu tư khai thác mỏ. Các công ty Nhật Bản như Nissan Motor và công ty thương mại Hanwa dự kiến sẽ tham gia. 

Nhật Bản xây dựng chuỗi cung ứng khoáng sản cho pin điện EV tại Châu Phi - Ảnh 2.

Ứng dụng của Coban bao gồm tua-bin phản lực, động cơ tên lửa và nam châm vĩnh cửu, nhưng ứng dụng lớn nhất của nó là làm catốt cho pin lithium.

Tại Congo, đồng và lithium sẽ là mục tiêu thăm dò mở rộng. Một trung tâm do thám đang được xây dựng trong nước với sự hỗ trợ của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản. JOGMEC sẽ là một trong những tổ chức giúp đào tạo người dân địa phương về công nghệ.

Đối với Namibia, Nhật Bản sẽ đồng ý với một kế hoạch làm việc với Epangelo, công ty khai thác thuộc sở hữu nhà nước của Namibia, hỗ trợ củng cố chuỗi cung ứng đất và các sản phẩm khác.

Mặc dù Namibia rất giàu có về khoáng sản nhưng chuỗi cung ứng của nước này vẫn kém phát triển. Tuy nhiên, Namibia có thể trở thành trung tâm xuất khẩu lớn của Châu Phi, khi Nhật Bản tìm cách tham gia vào việc phát triển các mỏ khoáng sản ngay từ giai đoạn đầu. Tokyo sẽ làm sâu sắc thêm các mối quan hệ với ba quốc gia với mục tiêu xây dựng chuỗi cung ứng ở châu Phi để khai thác, tinh chế và vận chuyển tài nguyên từ khu vực này. 

Nhu cầu ngày càng tăng đối với các chất phân cực như coban và niken, được sử dụng để sản xuất pin xe điện. Congo chịu trách nhiệm về 70% nguồn cung cấp coban toàn cầu theo khối lượng, đồng thời Châu Phi cũng là một nguồn cung cấp đồng lớn.

Nhật Bản xây dựng chuỗi cung ứng khoáng sản cho pin điện EV tại Châu Phi - Ảnh 3.

Trung Quốc hiện sở hữu 15 trong số 17 hoạt động khai thác coban tại cộng hòa Nam Phi. Ảnh: aspistrategist.

Các doanh nghiệp Trung Quốc đã đầu tư mạnh vào châu Phi, đặc biệt là ở Congo. Do đó, Trung Quốc đã nhanh chóng mở rộng thị phần của mình trong quá trình chế biến các chất EV quan trọng.

Nếu Trung Quốc hạn chế xuất khẩu làm căng thẳng với Mỹ, điều đó sẽ cản trở nỗ lực của Nhật Bản và các quốc gia phương Tây nhằm đưa xe điện trở thành xu hướng chủ đạo và giảm lượng khí thải carbon.

Nhật Bản và các công ty quốc gia thuộc nhóm G7 khác phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc và một số quốc gia khác để nhập khẩu các sản phẩm quan trọng cho công nghiệp xe điện. Trong hội nghị thượng đỉnh tháng 5 tại Hiroshima, các nhà lãnh đạo G7 đã đồng ý trong một thông báo chung là hợp tác với các quốc gia đang phát triển để đa dạng hóa chuỗi cung ứng các sản phẩm quan trọng.

(Nguồn: Nikkei)

THANH TRÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement