Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tây Ban Nha muốn đầu tư đường sắt cao tốc tại Việt Nam

Chính sách - Hạ tầng

23/02/2023 15:37

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Tây Ban Nha tại Việt Nam mong muốn có những hợp tác với Bộ GTVT Việt Nam trong việc phát triển hệ thống đường sắt nói chung và đường sắt tốc độ cao nói riêng.

Thứ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Danh Huy vừa làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Tây Ban Nha tại Việt Nam - bà Pilar Méndez Jiménez về tiềm năng hợp tác lĩnh vực đường sắt.

Bà Pilar Méndez Jiménez cho biết, Tây Ban Nha đang có hệ thống đường sắt tốc độ cao dài thứ 2 thế giới (chỉ sau Trung Quốc), với 30 tuyến đường sắt tốc độ cao (khai thác 229 đoàn tàu cao tốc, tốc độ khai thác 350km/h).

Tây Ban Nha muốn đầu tư đường sắt cao tốc tại Việt Nam - Ảnh 1.

Tàu tốc độ cao đang khai thác tại Tây Ban Nha. Ảnh: RENFE.

Đặc biệt, tàu cao tốc của của nước này đang sử dụng năng lượng tái tạo, góp phần bảo vệ môi trường. Đường sắt của Tây Ban Nha cũng sử dụng song song hai khổ ray là 1.435mm và 1.668mm, đảm bảo chạy thông suốt nhờ hệ thống chuyển đổi khổ ray tự động giúp tiết kiệm chi phí.

Bên cạnh đó, Công ty đường sắt Tây Ban Nha (RENFE) cũng cung cấp dịch vụ vận tải đường sắt cao tốc tại Hoa Kỳ, Ả Rập Saudi, Pháp, Mexico.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Tây Ban Nha tại Việt Nam mong muốn có những hợp tác với Bộ GTVT Việt Nam trong việc phát triển hệ thống đường sắt nói chung và đường sắt tốc độ cao nói riêng.

Bà Pilar Méndez Jiménez đề nghị Bộ GTVT Việt Nam cung cấp cho Tây Ban Nha thông tin về các dự án giao thông, đặc biệt là những dự án thuộc lĩnh vực đường sắt, gồm dự án đường sắt tốc độ cao và các dự án đường sắt kết nối.

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, bộ khuyến khích các doanh nghiệp của Tây Ban Nha tiếp cận thông tin về danh mục các dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực giao thông vận tải, tìm hiểu nhu cầu phát triển của các lĩnh vực, trong đó có đường sắt tại Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam đã thông qua và ban hành Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với tổng kinh phí đầu tư khoảng 200 tỷ USD. Trong đó, kinh phí dành cho dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam khoảng 60 tỷ USD.

Đây là dự án quan trọng, được Bộ GTVT triển khai nghiên cứu từ năm 2005. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã rà soát, cập nhật bổ sung, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (Pre-F/S) và trình Thủ tướng. Hội đồng thẩm định Nhà nước đang tổ chức thẩm định. Trên cơ sở kết quả thẩm định, Bộ GTVT sẽ giao các đơn vị tiếp thu, hoàn thiện Pre-F/S trình cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư, theo Chinhphu.vn.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cũng cho biết, để hoàn thiện Pre-F/S, Bộ GTVT tiếp tục tham khảo kinh nghiệm phát triển hệ thống đường sắt tốc độ cao của các quốc gia trên thế giới, trong đó có Tây Ban Nha; xây dựng và hoàn thiện các kịch bản đầu tư, giải pháp công nghệ - kỹ thuật, phương án tổ chức vận tải... Sau khi Pre-F/S được cấp có thẩm quyền thông qua, Bộ GTVT sẽ đề xuất cấp có thẩm quyền phương án hợp tác với các quốc gia về thiết kế, công nghệ, thi công...

Cũng tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị phía Tây Ban Nha quan tâm hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo nguồn nhân lực GTVT nói chung, đặc biệt là nguồn nhân lực đường sắt nói riêng.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được Bộ GTVT triển khai nghiên cứu từ năm 2005, hiện tiếp tục rà soát, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (Hội đồng thẩm định nhà nước đang tổ chức thẩm định). Trên cơ sở kết quả thẩm định, Bộ GTVT sẽ giao các đơn vị tiếp thu, hoàn thiện báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư tuyến đường sắt này, theo TPO.

Ông Huy cho biết thêm, sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ GTVT sẽ đề xuất cấp có thẩm quyền phương án hợp tác với các quốc gia về thiết kế, công nghệ, thi công...

Trước đó, khi làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT, đại diện Ngân hàng Thế giới và Chính phủ Nhật Bản cũng bày tỏ sự quan tâm và mong muốn hợp tác với Việt Nam trong đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Mới đây, Bộ GTVT đã thống nhất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư chọn phương án đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam đường đôi, khổ ray 1.435mm, tốc độ khai thác 225km/h, dùngchung cả tàu khách và hàng. Tổng mức đầu tư phương án này khoảng 76 tỷ USD.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement