02/10/2023 07:27
Startup công nghệ Ấn Độ trở thành 'điểm nóng' mới của giới đầu tư nước ngoài
Các nhà đầu tư nước ngoài có tiềm năng thực hiện hoặc phá vỡ các đợt IPO công nghệ sắp tới ở Ấn Độ khi các quỹ trong nước vẫn thận trọng trong việc hỗ trợ các dự án mạo hiểm non trẻ thua lỗ.
Trong nửa đầu năm, các nhà đầu tư danh mục đầu tư nước ngoài đã tăng gần gấp ba lần lượng sở hữu của họ ở ba công ty khởi nghiệp và hiện nắm giữ 33,3% dịch vụ giao đồ ăn Zomato, 22,7% của công ty hậu cần Delhivery và 16,8% của nhà cung cấp dịch vụ tài chính Paytm.
Ngoài ra, thị phần của họ trong công ty khởi nghiệp bảo hiểm Policybazaar đã tăng gấp đôi lên gần 30%. Đối với công ty phong cách sống Nykaa, con số này tăng gấp rưỡi lên 10%.
Để so sánh, các tổ chức trong nước vào tháng 6 sở hữu 9,9% Zomato, 14,6% Delhivery, 3,5% Paytm, 15,4% Policybazaar và 11,6% Nykaa.
Các nhà phân tích cho rằng sự khác biệt này nhấn mạnh sự quen thuộc của các nhà đầu tư nước ngoài với các công ty đại chúng được định giá cao nhưng đang thua lỗ, đặc biệt là ở Mỹ, và sự dè dặt của các nhà đầu tư trong nước đối với những dự án đầu tư mạo hiểm như vậy.
Kranthi Bathini, giám đốc chiến lược vốn cổ phần tại công ty tư vấn WealthMills Securities, cho biết: "Các nhà đầu tư nước ngoài rất hào hứng với triển vọng ngày càng tăng của nền kinh tế Ấn Độ và về lâu dài, các công ty này có vẻ đầy hứa hẹn". "Họ quen với việc nhìn thấy những doanh nghiệp như vậy ở nước ngoài hơn là các nhà đầu tư trong nước".
Một số công ty có giá trị lớn như nhà bán lẻ đồ chăm sóc trẻ em FirstCry, công ty khởi nghiệp khách sạn Oyo, nhà bán lẻ kính mắt Lenskart, công ty di động Ola và công ty giao đồ ăn Swiggy đã khôi phục kế hoạch IPO. Nhà cung cấp dịch vụ tài chính Navi và thương hiệu hàng tiêu dùng Mamaearth đã nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý để IPO.
Những công ty khởi nghiệp này đã hoãn kế hoạch niêm yết vào năm ngoái trong bối cảnh thị trường chứng khoán suy thoái do xung đột Nga-Ukraina và các ngân hàng trung ương trên thế giới tăng lãi suất mạnh. Triển vọng của họ cũng bị ảnh hưởng bởi sự thờ ơ nói chung đối với các công ty công nghệ niêm yết thua lỗ. Chẳng hạn, cổ phiếu của Zomato, Paytm và Policybazaar đã chạm mức thấp nhất mọi thời đại vào năm ngoái nhưng đã phục hồi sau khi các công ty này giảm lỗ.
Các công ty khởi nghiệp chuẩn bị IPO hiện đang hy vọng tận dụng sự phục hồi của thị trường do tốc độ tăng trưởng vượt trội so với các đối thủ châu Á như Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Philippines, trong khi Trung Quốc có dấu hiệu rơi vào tình trạng suy thoái.
Dòng vốn nước ngoài sẽ rất quan trọng đối với một số đợt IPO, đặc biệt là các đợt IPO lớn hơn như Oyo, Firstcry và Swiggy, nơi yêu cầu có thể dao động từ 500 triệu đến 1 tỷ USD, theo các nhà điều hành biết về kế hoạch của họ.
IPO ở Ấn Độ đạt đỉnh điểm vào năm 2021, khi 63 công ty niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán chính, huy động được 1,18 nghìn tỷ rupee. Hơn 59 doanh nghiệp nhỏ được niêm yết trên các sàn giao dịch được dành cho hoạt động kinh doanh với số vốn góp dưới 250 triệu rupee. Được mệnh danh là danh sách SME (doanh nghiệp vừa và nhỏ), các đợt IPO này đã huy động được 7,46 tỷ rupee.
Về số lượng giao dịch, các đợt chào bán công khai năm nay chủ yếu là các đợt niêm yết của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo nền tảng dữ liệu Prime Database, từ tháng 1 đến tháng 8, có tới 99 đợt IPO trong số này đã huy động được 24,52 tỷ rupee. Trong cùng khoảng thời gian đó, 22 công ty niêm yết trên các sàn giao dịch chính, huy động được 150,52 tỷ rupee, theo Prime Database.
Vụ IPO lớn nhất của Ấn Độ trong năm nay là đợt IPO trị giá 43,2 tỷ rupee (525 triệu USD) của Mankind Pharma.
Theo Abhishek Basumallick, cố vấn trưởng về vốn cổ phần tại công ty đầu tư Intelsense, sự thèm muốn của các nhà đầu tư nước ngoài đối với các công ty khởi nghiệp thua lỗ hoặc có lợi nhuận nhẹ là "một hàm số của chi phí vốn và lợi nhuận kỳ vọng".
"Nếu một quỹ nhận tiền từ các nhà đầu tư Ấn Độ, kỳ vọng về lợi nhuận sẽ cao hơn so với quỹ huy động tiền từ các thị trường phương Tây". "Kỳ vọng của các nhà đầu tư nước ngoài thấp hơn vì ở thị trường trong nước, lợi nhuận thậm chí còn thấp hơn, ít nhất là cho đến đợt tăng lãi suất gần đây", Basumallick cho biết.
Các tổ chức nước ngoài đã tăng cường đầu tư vào Ấn Độ khi họ chuyển sang các thị trường mới nổi nhằm tìm kiếm lợi nhuận sinh lợi sau khi các ngân hàng trung ương tạm dừng cỗ máy tăng lãi suất của họ. Khoản đầu tư của họ vào cổ phiếu Ấn Độ từ tháng 1 đến tháng 8 đạt 1,35 nghìn tỷ rupee. Năm trước, họ là những người bán ròng.
Theo Prime Database, các tổ chức nước ngoài trong tháng 6 chiếm 37,85% tỷ lệ thả nổi tự do trên thị trường vốn Ấn Độ, trong khi các nhà đầu tư trong nước nắm giữ 32,10%. Các nhà quảng bá công ty, nhà đầu tư cổ phần tư nhân, cổ đông bán lẻ và những người khác chiếm phần còn lại.
Sự hồi sinh IPO là rất quan trọng đối với các công ty khởi nghiệp và đầu tư mạo hiểm của Ấn Độ. Đất nước này đã thu hút hàng tỷ đô la vốn tư nhân trong thập kỷ qua khi các quỹ đầu tư mạo hiểm đặt cược vào tầng lớp trung lưu đang phát triển và dân số hiểu biết về internet ngày càng tăng. Tuy nhiên, việc thiếu các lối thoát có lợi nhuận đã đặt ra câu hỏi về khả năng tạo ra lợi nhuận có ý nghĩa của thị trường.
Công ty tư vấn Bain & Co. tính toán lượng vốn đầu tư mạo hiểm thoát ra ở Ấn Độ từ năm 2015 đến năm 2020 là 19,3 tỷ USD. Vào năm 2021, một năm tốt bất thường, các quỹ đầu tư mạo hiểm đã bán số cổ phiếu trị giá khoảng 9,5 tỷ USD. Lợi nhuận giảm xuống dưới 4 tỷ USD vào năm 2022, với khoảng 47% trong số đó đến từ việc bán cổ phiếu thứ cấp.
Madhu Shalini Iyer, đối tác quản lý tại công ty VC Rocketship.vc cho biết: "Ấn Độ là một cơ hội tuyệt vời, nhưng người ta không thể kiếm tiền từ việc bán hàng thứ cấp". "Nếu chúng tôi muốn các công ty khởi nghiệp trong tương lai được xây dựng ở Ấn Độ và có rất nhiều người mong muốn điều đó, thì tốt hơn chúng tôi nên thể hiện lợi nhuận".
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp