Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Starbucks ở Trung Đông cắt giảm 2.000 nhân viên

Việc làm

11/03/2024 08:07

Công ty nhượng quyền Starbucks ở Trung Đông đã bắt đầu sa thải khoảng 2.000 nhân viên tại các cửa hàng cà phê của mình trên toàn khu vực sau khi thương hiệu này bị các nhà hoạt động nhắm đến trong cuộc chiến Israel-Hamas đang diễn ra ở Dải Gaza.

Tập đoàn Alshaya có trụ sở tại Kuwait - một công ty gia đình tư nhân nắm giữ quyền nhượng quyền thương mại cho nhiều công ty phương Tây bao gồm The Cheesecake Factory, H&M và Shake Shack, đã đưa ra một tuyên bố sa thải hàng loạt nhân viên tại các địa điểm ở Trung Đông và Bắc Phi.

"Do các điều kiện giao dịch liên tục bị thách thức trong sáu tháng qua, chúng tôi đã đưa ra quyết định đáng buồn và rất khó khăn là giảm số lượng đồng nghiệp tại các cửa hàng Starbucks MENA", tuyên bố cho hay.  

Alshaya sau đó xác nhận họ đã sa thải khoảng 2.000 nhân viên, theo báo cáo đầu tiên của Reuters. Nhiều nhân viên của công ty ở các quốc gia Ả Rập vùng Vịnh là công nhân nước ngoài đến từ các quốc gia châu Á.

Alshaya điều hành khoảng 1.900 chi nhánh Starbucks ở Bahrain, Ai Cập, Jordan, Kuwait, Lebanon, Maroc, Oman, Qatar, Ả Rập Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Theo công ty có trụ sở tại Seattle, công ty đã tuyển dụng hơn 19.000 nhân viên. Việc sa thải chỉ chiếm hơn 10% nhân viên của công ty.

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào ngày 7/10, Starbucks đã cùng với các thương hiệu phương Tây khác bị các nhà hoạt động ủng hộ Palestine nhắm tới trong cuộc chiến. Công ty này đang cố gắng chống lại những "thông tin sai lệch và gây hiểu lầm liên tục được chia sẻ về Starbucks" đang được lan truyền trực tuyến.

Starbucks ở Trung Đông cắt giảm 2.000 nhân viên - Ảnh 1.

Mọi người cầm cờ Palestine trước quán cà phê Starbucks khi tham gia cuộc biểu tình để ủng hộ người Palestine. Ảnh: Washington Post

Starbucks cho biết: "Chúng tôi không có chương trình nghị sự chính trị nào. Chúng tôi không sử dụng lợi nhuận của mình để tài trợ cho bất kỳ hoạt động chính phủ hoặc quân sự nào ở bất kỳ đâu, chúng tôi phi chính trị".

Nhưng một số khách hàng, đặc biệt là ở các quốc gia có đa số dân theo đạo Hồi, đã chú ý đến những lời kêu gọi tẩy chay này. Nhà điều hành nhượng quyền thương mại Starbucks ở Malaysia cũng đang cảm nhận được sức nóng.

"Tôi nghĩ tất cả những người đang tẩy chay nên biết rằng Starbucks Malaysia thuộc sở hữu của BFood, một công ty Malaysia. Chúng tôi thậm chí không có một người nước ngoài nào làm việc tại trụ sở chính hoặc cửa hàng. Vì vậy, tôi nghĩ cuộc tẩy chay này không mang lại lợi ích gì cho bất kỳ ai", Vincent Tan, người sáng lập tập đoàn sở hữu Berjaya Food Berhad, cho biết. 

'Gã khổng lồ' cà phê Mỹ đã bị lôi kéo vào các cuộc kêu gọi tẩy chay TikTok sau khi công ty này kiện Workers United, một liên đoàn của các nhân viên Starbucks, vào tháng 10 vì vi phạm thương hiệu đối với một bài đăng trên mạng xã hội đã bị xóa khỏi tài khoản của liên đoàn đăng lại hình ảnh một chiếc xe ủi đang xuyên qua sân rào cản giữa Israel và Gaza. Bài đăng có thêm bình luận: "Đoàn kết với Palestine!"

Starbucks cho biết họ đang cố gắng yêu cầu công đoàn ngừng sử dụng tên và hình ảnh của mình vì bài đăng này cũng thu hút sự phản đối từ những người biểu tình ủng hộ Israel. Những người tẩy chay cũng cảm thấy công ty không hỗ trợ đầy đủ cho người Palestine ở Dải Gaza.

Doanh thu của Starbucks đã tăng 8% lên mức kỷ lục 9,43 tỷ USD (8,68 tỷ euro) trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12. Nhưng con số đó thấp hơn mức 9,6 tỷ USD mà các nhà phân tích dự báo, một phần có thể là do các hoạt động tẩy chay của các nhà hoạt động.

Starbucks không phải là thương hiệu duy nhất bị các nhà hoạt động nhắm đến trong chiến tranh. Những người khác đã kêu gọi tẩy chay McDonald's sau khi một đại lý nhượng quyền địa phương ở Israel tuyên bố vào tháng 10 rằng họ đang cung cấp bữa ăn miễn phí cho binh lính Israel.

(Nguồn: Euronews)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement