26/08/2024 08:05
Singapore: Tài xế Grab, Gojek than trời vì giảm thu nhập, Grab cho biết sự sụt giảm là 'theo mùa'
Các tài xế Grab và Gojek đã nhận thấy thu nhập của họ giảm trong sáu tháng qua, nhưng Grab, công ty gọi xe lớn nhất tại đây, cho biết đây chỉ là theo mùa.
Ông Lee Chin Chye, 56 tuổi, từng kiếm được 300 đến 500 đô la Singapore (230 đến 380 USD) khi lái xe 10 giờ một ngày. Thu nhập này bắt đầu giảm khoảng sáu tháng trước và hiện tại ông kiếm được ít hơn khoảng 10%, mặc dù ông lái xe cùng số giờ.
Ông Lee, người chỉ chấp nhận đặt xe trên Grab, cho biết: "Sự cạnh tranh (giữa các nền tảng) có tác động rất lớn đến vấn đề này, nhu cầu giảm sút của hành khách cũng có tác động tương tự".
Tờ CNA đã phỏng vấn với 8 tài xế thuê riêng, và tất cả những người sử dụng Grab hoặc Gojek đều cho biết giá cước hiện đã thấp hơn và thu nhập của họ cũng giảm. 3 tài xế không thấy sự sụt giảm chỉ hoạt động trên TADA, được biết đến với mô hình không hoa hồng.
Cả Grab và Gojek đều không trả lời câu hỏi của hãng tin CNA về việc liệu họ có giảm giá cước hay không.
Grab là công ty thống trị trong số năm công ty gọi xe chính tại Singapore, với 50,2% thị phần vào năm 2022, theo nền tảng dữ liệu Measurable AI. Tiếp theo là Gojek với 17,7%, ComfortDelGro với 15,1% và TADA với 11,1%. Ryde là công ty nhỏ nhất với 5,9%.
Nhiều tài xế cho biết, thu nhập giảm đang là mối lo ngại ngày càng tăng, đặc biệt đối với những tài xế trẻ hoặc những người có trách nhiệm tài chính.
Một tài xế Gojek 31 tuổi, cho biết việc giảm 10% thu nhập là điều "khó khăn" để chấp nhận nhưng anh không có ý định nghỉ việc.
Anh đã mất việc làm trước đây do tai nạn lao động và phải làm tài xế riêng trong năm năm để nuôi năm đứa con.
Một tài xế khác phải trả nợ và nuôi một đứa con năm tuổi là tài xế Grab tên Lee, người không muốn cung cấp họ tên đầy đủ của mình.
Thu nhập của anh đã giảm khoảng 20% trong sáu tháng qua. Trong khi anh từng kiếm được khoảng 300 đô la Singapore một ngày cho 10 giờ làm việc, thì bây giờ anh kiếm được khoảng 250 đô la Singapore.
"Tôi phải cắt giảm chi phí đi lại, ăn uống tại nhà hàng. Giá cả (hàng hóa) đều tăng nhưng (thu nhập) của tôi dường như lại giảm", người đàn ông 56 tuổi này cho biết. "Thỉnh thoảng, mỗi tháng một lần, tôi phải vay tiền cá nhân để duy trì (chi phí) trong một thời gian".
Ông cho biết chi phí sinh hoạt tăng cao, bao gồm cả xăng dầu, đang khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. "Thực ra, đây là một đòn kép".
Grab: Đó là cung và cầu
Người phát ngôn của Grab cho biết thu nhập của tài xế bị ảnh hưởng bởi sự cân bằng cung cầu và điều này thay đổi tùy theo mùa và sự kiện.
Báo cáo cho biết trong thời gian nhu cầu cao, chẳng hạn như lễ hội hoặc sự kiện lớn, giá vé và thu nhập trong toàn ngành có xu hướng tăng.
Người phát ngôn cho biết: "Đầu năm nay, chúng tôi thấy nhu cầu tăng mạnh do kỳ nghỉ lễ - Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán kéo dài trong tháng 1 và tháng 2 - cũng như một số buổi hòa nhạc lớn trong (quý đầu tiên) dẫn đến nhu cầu và giá vé cao hơn trong ngành".
Ví dụ, vào tháng 3, buổi hòa nhạc Eras Tour của ngôi sao nhạc pop người Mỹ Taylor Swift đã bán hết vé và thu hút hơn 368.000 khán giả, phần lớn là khách du lịch.
Grab cho biết nhu cầu thường giảm trong mùa nghỉ học vào tháng 6 đối với các trường công lập và từ tháng 7 đến tháng 8 đối với các trường quốc tế do nhiều người đi ra khỏi Singapore.
"Đây là sự kiện diễn ra hàng năm", báo này cho biết.
Báo cáo cũng cho biết thêm rằng trong những tháng tới, tài xế có thể thấy nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao hơn.
Người phát ngôn cho biết: "Chúng tôi đang chứng kiến nhu cầu tăng cao sau kỳ nghỉ học và dự đoán nhu cầu sẽ còn cao hơn nữa vào nửa cuối năm khi có nhiều sự kiện lớn diễn ra, (chẳng hạn như) Giải đua xe Công thức 1".
Cạnh tranh giữa các nền tản có làm giá cước giảm?
Thu nhập của tài xế thuê tư nhân không giảm vì có nhiều người hơn. Số liệu của Cơ quan Giao thông Đường bộ cho thấy số lượng giấy phép hành nghề cho tài xế thuê tư nhân đã giảm nhẹ từ 54.054 vào tháng 1 xuống còn 53.536 vào tháng 6.
Mối quan tâm lớn hơn của tài xế là sự cạnh tranh giữa các nền tảng gọi xe.
Một tài xế Grab 67 tuổi giấu tên cho biết: "Tôi tin rằng tất cả các công ty công nghệ này đều cố gắng cạnh tranh với nhau, nhưng khi làm như vậy, họ đặt lợi ích của mình lên trên lợi ích của tài xế".
Đồng tình với quan điểm này, một tài xế hoạt động trên cả nền tảng TADA và Grab, chỉ muốn được gọi là Mr Tan, cho biết việc có nhiều sự cạnh tranh hơn thì giá cước sẽ thấp hơn là điều dễ hiểu.
"Bạn không thể mong đợi tính giá vé cao, nếu không thì ai muốn đi (chuyến đi)? Mọi người đều có TADA, Ryde, Grab, họ có thể tìm kiếm mức giá thấp nhất", người đàn ông 72 tuổi này cho biết.
Các tài xế của TADA cho biết thu nhập của họ không thay đổi và họ sử dụng nền tảng nhỏ hơn này mặc dù có ít lượt đặt xe hơn vì họ không phải trả hoa hồng cho TADA.
Tuy nhiên, một tài xế không ngờ rằng mô hình không tính hoa hồng sẽ là một tính năng lâu dài.
Một tài xế bán thời gian 55 tuổi chỉ muốn được gọi là ông Ng cho biết: "Tôi đang tận hưởng điều này, nhưng tôi không nghĩ nó sẽ mãi như vậy, trừ khi TADA tìm ra cách kiếm lợi nhuận từ một hướng khác".
Ông nói thêm rằng các công ty gọi xe, trong nỗ lực giành thêm thị phần, thường đưa ra các ưu đãi để thu hút tài xế. Nhưng những ưu đãi này được cắt giảm đối với những tài xế có kinh nghiệm.
Các nền tản nói gì về cách tính hoa hồng?
TADA cho biết họ vẫn cam kết thực hiện mô hình không tính hoa hồng và thay vào đó sẽ tính "phí nền tảng tối thiểu" cho mỗi chuyến đi.
Các công ty khác cũng đã thay đổi cơ cấu hoa hồng để trả lương cho tài xế tốt hơn.
Từ tháng 11 năm ngoái, Gojek đã giảm mức hoa hồng thu từ tài xế từ 15% xuống còn 10% cho đến ít nhất là cuối năm 2024.
Grab trước đây tính mức hoa hồng cố định là 20,18%, nhưng đã chuyển sang mức hoa hồng thay đổi vào tháng 11 để đền bù công bằng hơn cho những tài xế phải đi xa hơn để đón khách chẳng hạn.
Người phát ngôn của Grab cho biết công ty nhận thấy rằng "chi phí sinh hoạt tăng cao vẫn là mối quan tâm hàng đầu của các đối tác tài xế".
Nó cung cấp hỗ trợ cho người lái xe dưới hình thức các gói bảo hiểm được trợ cấp và tư vấn nha khoa và chăm sóc sức khỏe giảm giá. Người lái xe đủ điều kiện cũng có thể được giảm giá xăng và dịch vụ bảo dưỡng ô tô tại các địa điểm được chọn.
Gojek cho biết để đảm bảo thu nhập của tài xế vẫn cạnh tranh và bền vững, công ty duy trì mức giá cước tối thiểu cho mỗi chuyến đi. Để hỗ trợ tài xế và thúc đẩy nhu cầu đi xe, công ty thường xuyên giảm giá cho hành khách, người phát ngôn của công ty cho biết.
Tài xế Gojek cũng nhận được các quyền lợi như giảm giá xăng và bảo hiểm nghỉ phép y tế.
Ba nền tảng này cũng đã giới thiệu "phí tài xế" kể từ năm 2022, được tính cho hành khách và chuyển cho tài xế để giúp họ quản lý chi phí nhiên liệu tăng cao.
(Nguồn: CNA)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp