09/12/2023 08:24
Lý do ngân hàng Malaysia khuyên nhà đầu tư bán cổ phiếu Starbucks?
Những nỗ lực của Starbucks trong việc thu hút người Malaysia đã thất bại, thay vào đó, khách hàng lại thích ủng hộ các thương hiệu cà phê địa phương hơn.
Một ngân hàng lớn của Malaysia đã khuyên các nhà đầu tư bán cổ phần của họ trong công ty được cấp phép tại địa phương là chuỗi cà phê Starbucks của Mỹ, vốn là một trong những mục tiêu chính của tẩy chay chống lại các doanh nghiệp được cho là thân Israel kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở Gaza vào tháng 10.
Ngân hàng lớn thứ tư của Malaysia, RHB Bank, hôm thứ Tư đã đưa ra một báo cáo nghiên cứu khuyên các nhà đầu tư rằng triển vọng của họ đối với Berjaya Food Berhad đã trở nên thận trọng do cuộc tẩy chay Starbucks đang diễn ra, đồng thời cho biết nó có thể tồn tại lâu hơn dự kiến ban đầu vì ngân hàng không lường trước được một cuộc tấn công sắp xảy ra.
Bộ phận nghiên cứu của ngân hàng cho biết trong báo cáo: "Việc phục hồi sau tẩy chay có thể không đơn giản và Berjaya Food có thể phải nỗ lực rất nhiều để lấy lại thị phần của mình, do sự cạnh tranh gay gắt".
Cuộc xung đột, hiện đã bước sang ngày thứ 62, đã chứng kiến hơn 15.000 người Palestine thiệt mạng trong cuộc trả đũa của Israel trước cuộc tấn công của Hamas vào lãnh thổ của họ vào ngày 7/10, khiến hơn 1.200 người thiệt mạng.
Nazari Ismail, chủ tịch phong trào BDS (Tẩy chay, thoái vốn, trừng phạt) ở Malaysia, cho biết báo cáo của ngân hàng là bằng chứng cho thấy phong trào này đang hoạt động và sẽ củng cố quyết tâm của công chúng trong việc thúc đẩy chiến lược tẩy chay của họ, vốn đã bước sang tháng thứ hai.
Nazari nói với Tuần này ở Châu Á: "Quyết tâm này có thể sẽ được củng cố do sự tàn bạo ngày càng tăng của quân đội Israel đối với người Palestine". "Các tập đoàn có thể sẽ coi sự hiện diện của họ ở Israel là một rủi ro kinh doanh thực sự và một trách nhiệm pháp lý".
Lấy cảm hứng từ phong trào chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc ở Nam Phi, phong trào BDS là một nỗ lực toàn cầu nhằm gây áp lực phi bạo lực lên Israel nhằm tuân thủ luật pháp quốc tế bằng cách tẩy chay, thoái vốn và trừng phạt quốc gia cũng như các tổ chức ủng hộ Israel.
Starbucks cho biết họ không hỗ trợ tài chính cho Israel dưới bất kỳ hình thức nào. Tuy nhiên, vào tháng 10, công ty đã chỉ trích liên đoàn công nhân của mình ở Mỹ vì đăng thông điệp thể hiện "Đoàn kết với Palestine" trên mạng xã hội.
Cuộc tẩy chay Starbucks vượt xa Malaysia và dường như đã có tác động đáng kể đến lợi nhuận của công ty. Công ty mẹ của Starbucks ở Mỹ đã chứng kiến giá cổ phiếu trượt dốc trong 12 ngày liên tiếp gần đây, xóa sạch 9,4% giá trị thị trường, giảm gần 12 tỷ USD.
Nhiều người ở Malaysia – quốc gia từng ủng hộ mạnh mẽ chính nghĩa của người Palestine – đã ăn mừng trước tin Starbucks đang suy giảm vận may, đồng thời nói rằng đã đến lúc phải hỗ trợ các thương hiệu địa phương.
Người dùng Facebook Nisha Ismail cho biết: "Hãy ủng hộ các chuỗi cà phê địa phương và các cửa hàng nhỏ ở địa phương cũng sử dụng lao động địa phương của chúng tôi".
Những nỗ lực phục hồi thương hiệu đã thất bại, chẳng hạn như chương trình khuyến mãi dịp lễ gần đây được quảng cáo trên mạng xã hội X đã bị người dùng chỉ trích rộng rãi.
Miêu tả những phụ nữ Malaysia đội khăn trùm đầu cầm cốc Starbucks, hành động chiều theo rõ ràng này không được công chúng đánh giá cao, một số người gọi đó là hành động tuyệt vọng.
Những người khác chỉ ra rằng Starbucks trước đây đã bỏ qua yếu tố nhân khẩu học đó trong thông điệp chiến dịch của mình và giờ chỉ cố gắng thu hút họ sau khi cảm thấy gánh nặng của cuộc tẩy chay.
Trên khắp Malaysia, bao gồm cả thủ đô quốc tế Kuala Lumpur, các cửa hàng cà phê Starbucks dường như đã mất đi vị thế là không gian họp mặc định và thay vào đó thường xuyên vắng người chỉ có một số ít khách hàng ghé thăm.
Điều này bao gồm cửa hàng mới nhất của họ tại trung tâm mua sắm cao cấp mới nhất của Kuala Lumpur, The Exchange TRX, có vẻ yên tĩnh trong chuyến thăm gần đây, bất chấp lượng người đi mua sắm Giáng sinh đông đúc.
Gần đó, một ki-ốt của thương hiệu trà sữa nổi tiếng ChaTraMue của Thái Lan, mới gia nhập thị trường Malaysia, đã có nhiều người xếp hàng và chờ đợi tới cả tiếng đồng hồ mới được uống.
Mặc dù Starbucks là một trong những công ty tiên phong trong việc phổ biến văn hóa cà phê espresso ở Malaysia, cùng với The Coffee Bean & Tea Leaf và Dome, những thương hiệu nhượng quyền thương mại quốc tế như vậy không còn có sức ảnh hưởng lớn đối với công chúng Malaysia khi nói đến cà phê, khi các thương hiệu cây nhà lá vườn như Zus Coffee và Gigi Coffee nhanh chóng được ưa chuộng trong những năm gần đây.
Sự tồn tại của các thương hiệu cà phê địa phương này làm giảm bớt lo ngại về việc người lao động Malaysia mất việc do bị tẩy chay, một lập luận phản biện quan trọng được đưa ra bởi những người hoài nghi.
Mardhiah Yusoff viết trên Facebook: "Tôi hy vọng các quán cà phê Starbucks hiện tại cuối cùng có thể được chuyển đổi thành thương hiệu địa phương". "Thật buồn khi thấy các quán cà phê vắng tanh, nhưng còn buồn hơn cho người Palestine nếu chúng ta không làm gì cả".
(Nguồn: SCMP)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp