Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Grab công bố quý đầu tiên có lãi, nhưng vẫn 'lỗ ròng' sau hàng chục năm hoạt động

Doanh nghiệp

23/02/2024 14:53

Trong báo cáo tài chính mới nhất, "gã khổng lồ" đặt xe công nghệ Đông Nam Á Grab đã công bố quý đầu tiên có lãi với con số tương đối khiêm tốn.

Grab đã công bố quý đầu tiên có lãi, thu về 11 triệu USD tiền lãi, gã khổng lồ dịch vụ gọi xe Đông Nam Á cho biết trong báo cáo thu nhập quý 4 hôm thứ Năm (22/2).

Theo CNBC, con số này cho thấy thành tích đáng khích lệ so với khoản lỗ 391 triệu USD được ghi nhận trong cùng kỳ năm trước. 

Công ty cho biết sự thúc đẩy này "chủ yếu là do sự cải thiện trong Thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ dần (EBITDA) đã điều chỉnh của tập đoàn, thay đổi giá trị hợp lý trong các khoản đầu tư và giảm chi phí bồi thường dựa trên cổ phiếu".

Doanh thu trong quý 4 đạt 653 triệu USD, vượt ước tính của các nhà phân tích LSEG là 634,86 triệu USD.

Khoản lỗ cho cả năm 2023 của Grab là 485 triệu USD, đã giảm 72% so với 1,74 tỷ USD một năm trước.

Grab công bố quý đầu tiên có lãi, nhưng vẫn 'lỗ ròng' sau hàng chục năm hoạt động- Ảnh 1.

Một người tham dự đi ngang qua biểu ngữ có logo Grab trước lễ rung chuông khi Grab bắt đầu giao dịch trên Nasdaq, ở Singapore, vào ngày 2/12/2021. Ảnh: Getty

Ngoài dịch vụ gọi xe, công ty còn cung cấp các dịch vụ tài chính như thanh toán và bảo hiểm, cũng như giao hàng thực phẩm, hàng tạp hóa và gói hàng.

"Nếu bạn nhìn vào hoạt động kinh doanh giao hàng, chúng tôi có mức tăng trưởng kỷ lục 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Chúng tôi hiện có nhiều người dùng hơn trên nền tảng của mình. Vì vậy, chúng tôi có động lực thực sự mạnh mẽ", CFO của Grab, ông Peter Oey chia sẻ trên chương trình "Squawk Box Asia" của CNBC ngày 23/2.

Trong báo cáo của mình, Grab cho biết trong quý 4, tổng ưu đãi, bao gồm ưu đãi đối tác và người tiêu dùng, tiếp tục giảm xuống còn 7,3% tổng giá trị hàng hóa bán ra. Con số này thấp hơn so với mức 8,2% của cùng kỳ năm trước.

Grab cũng đã đưa ra các biện pháp khuyến khích để thu hút tài xế và hành khách đến với nền tảng của mình nhưng điều này hiện đang giảm dần khi công ty chuyển sang tăng lợi nhuận.

Về việc liệu Grab có đạt đến thời điểm không cần khuyến khích mọi người tiếp tục sử dụng nền tảng hay không, Oey cho biết các ưu đãi sẽ "luôn là đòn bẩy" cho doanh nghiệp.

Ông nói với CNBC: "Tôi không nghĩ chúng ta sẽ chứng kiến một thế giới không có bất kỳ động lực nào", đồng thời cho biết thêm rằng các biện pháp khuyến khích giúp "đảm bảo chúng tôi có đủ nguồn cung" tài xế và thu hút những khách hàng nhạy cảm về giá.

Vào năm 2024, Grab dự kiến doanh thu sẽ đạt từ 2,70 tỷ USD đến 2,75 tỷ USD, thấp hơn mức đồng thuận của các nhà phân tích LSEG là 2,8 tỷ USD.

Cổ phiếu của Grab đóng cửa giảm 8,41% vào phiên 22/2. Giá cổ phiếu của công ty đã giảm mạnh 75,8% so với giá mở cửa 13,06 USD vào tháng 12/2021, khi công ty lần đầu tiên niêm yết trên Nasdaq.

(Nguồn: CNBC)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement