Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xe 2 bánh điện ở Indonesia lấn sân với Gojek và Grab

Thị trường

17/12/2023 07:16

Khi chính phủ Indonesia đặt mục tiêu đưa 1 triệu xe hai bánh chạy điện ra đường đến năm 2024, các thương hiệu địa phương và Đài Loan đang bắt kịp các tài xế taxi và giao hàng.

Tại một trạm đổi pin ở Jakarta do công ty điện lực nhà nước PLN thành lập, người lái xe có thể đến và thay pin đã sạc đầy trong vòng chưa đầy một phút.

Chi phí vận hành thấp hơn là lý do để chọn điện thay vì gas. Xe ôm chở trung bình khoảng 20 hành khách mỗi ngày và di chuyển quãng đường xa tới 200 km, vì vậy việc giảm chi phí là điều bắt buộc.

"Điện rẻ hơn xăng 30%" một tài xế xe ôm 35 tuổi đã thực hiện chuyển đổi vào tháng 8 cho biết. Chiếc xe đạp do Kymco của Đài Loan sản xuất, được thuê từ một công ty cung cấp dịch vụ gọi xe lớn với giá 50.000 rupiah (3,22 USD) mỗi ngày.

Tại một ngã tư phía trước cửa hàng bách hóa Sarinah ở trung tâm Jakarta, cứ 20 đến 50 chiếc xe đạp đi qua trong một ngày gần đây thì có một chiếc là xe điện. Khách đi của họ chủ yếu là tài xế taxi hoặc tài xế giao hàng làm việc cho Gojek và Grab.

Xe 2 bánh điện ở Indonesia lấn sân với Gojek và Grab- Ảnh 1.

Hầu hết xe đạp điện trên đường phố Jakarta đều được thuê cho tài xế taxi và người giao hàng. Ảnh: Nikkei

Xe điện hầu hết có phạm vi hoạt động hàng chục km, so với hàng trăm km của các loại xe chạy bằng xăng. Người đi xe đổi pin khoảng ba lần một ngày tại các trạm gần đó.

Các nhà sản xuất trong nước đang thiết lập sự hiện diện bằng cách chuyên về xe đạp có pin có thể thay thế được.

Nhà sản xuất địa phương Smoot Motor sản xuất một mẫu xe được Grab sử dụng. Các phương tiện này sử dụng các bộ phận được sản xuất tại Trung Quốc và có thể đổi pin tại hơn 1.000 địa điểm trên toàn quốc, chẳng hạn như các cửa hàng tiện lợi.

Gojek công bố vào năm 2021 về việc thành lập liên doanh mang tên Electrum với công ty khai thác than TBS Energi Utama để sản xuất xe hai bánh chạy điện. Gojek sẽ chuyển từ sản xuất thuê ngoài sang sản xuất nội bộ thông qua Electrum bắt đầu từ năm 2024, hướng tới sản lượng hàng năm là 250.000 chiếc.

Liên doanh Astra Honda Motor, công ty nắm giữ hơn 70% thị phần xe máy hai bánh ở Indonesia, đang gấp rút giới thiệu xe điện.

EM1 e có thể thay pin của nó: có phạm vi di chuyển 41 km và có giá từ 40 triệu đến 45 triệu rupiah, đắt gấp đôi so với một chiếc xe đạp chạy xăng.

Yamaha Motor đã thử nghiệm xe hai bánh chạy điện ở Jakarta và Bali vào năm 2022 nhưng vẫn chưa công bố kế hoạch cụ thể để giới thiệu chúng.

Chưa đến 1% xe hai bánh có động cơ ở Indonesia là xe điện, chiếm khoảng 1/10 mức trung bình toàn cầu và gần ngang bằng với Nhật Bản. Chính phủ đang chi 7 nghìn tỷ rupiah cho các khoản trợ cấp để hỗ trợ bán 800.000 thiết bị điện cho đến năm 2024, cũng như chuyển đổi 200.000 thiết bị thông thường hiện có sang điện.

Thị trường xe hai bánh có động cơ trong nước dao động khoảng 5 triệu đến 6 triệu chiếc mỗi năm. Nếu kế hoạch của chính phủ thành công, ngành điện sẽ; thị phần bán hàng có thể tăng lên từ 8% đến 10%.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement