Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Phàn nàn về việc Fed tăng lãi suất không có nghĩa ông Trump sẽ can thiệp vào các thị trường tiền tệ

Phân tích

21/07/2018 23:35

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 21/7 cho biết, ông Trump không có ý định can thiệp vào các thị trường tiền tệ, đồng thời tái khẳng định đồng USD mạnh phản ánh sức mạnh của nền kinh tế Mỹ và nằm trong lợi ích lâu dài của Mỹ.

Phát biểu sau khi tới Buenos Aires (Argentina) để tham dự Hội nghị các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), ông Steven Mnuchin tuyên bố cả Tổng thống Trump và ông đều ủng hộ tính độc lập của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Tuy nhiên, trước những chỉ trích về chính sách tiền tệ của Fed, cũng như việc đồng USD tăng giá quá mạnh, ông Trump mới đây đã "phá rào" và bình luận rằng việc Fed tăng lãi suất sẽ lấy mất "sức mạnh cạnh tranh" của Mỹ trong lĩnh vực xuất khẩu.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNBC ngày 19/7, Tổng thống Trump cho biết ông không hài lòng về việc mỗi khi nền kinh tế đi lên, Fed lại muốn tăng lãi suất. Ảnh: Reuters
Trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNBC ngày 19/7, Tổng thống Trump cho biết ông không hài lòng về việc mỗi khi nền kinh tế đi lên, Fed lại muốn tăng lãi suất. Ảnh: Reuters

Ông Mnuchin cho rằng phát biểu trên không có nghĩa Tổng thống Trump sẽ can thiệp vào các thị trường tiền tệ. Ông cũng bày tỏ tin tưởng Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ làm tốt công việc của mình.

Tuyên bố trên của ông Mnuchin diễn ra giữa lúc đồng nhân dân tệ (CNY) của Trung Quốc mất giá mạnh trong thời gian qua và giới chuyên gia kinh tế cho rằng sự yếu đi của đồng CNY sẽ hỗ trợ Bắc Kinh trong tranh chấp thương mại với Washington.

Tính từ giữa tháng 4/2018 đến nay, đồng CNY đã mất khoảng 10% giá trị so với đồng bạc xanh của Mỹ. 

Trước đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNBC ngày 19/7, Tổng thống Trump cho biết ông không hài lòng về việc mỗi khi nền kinh tế đi lên, Fed lại muốn tăng lãi suất. Ông Trump cũng bày tỏ lo ngại về tác động tiềm ẩn của việc lãi suất tăng và đồng USD mạnh lên đối với nền kinh tế Mỹ và tính cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước. 

Theo ông Trump, đồng CNY đang giảm giá nhanh như “một viên đá rơi” và đồng USD mạnh lên đặt nước Mỹ vào thế bất lợi so với Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản – các nền kinh tế vẫn duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ.

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement