Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ông Đặng Thành Tâm: Sau một thời gian rất dài, Kinh Bắc sẽ trở lại chính mình

Doanh nghiệp

10/04/2021 15:04

Chủ tịch Kinh Bắc khẳng định ai bỏ KBC sẽ phải ân hận, cổ đông sẽ chứng khiến nhiều điều bất hủ thời gian tới.

Mở đầu cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2021, ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch Tổng công ty phát triển đô thị Kinh Bắc (HoSE: KBC) chia sẻ sau một thời gian rất dài, thì doanh nghiệp sẽ trở về với chính mình. Năm qua mặc dù dịch Covid-19 nhưng GPD Việt Nam tăng trưởng mạnh và Kinh Bắc cũng đạt được nhiều bước tiến.

Ông Tâm cho biết chưa bao giờ Kinh Bắc được chào đón nhiều như hiện nay, được các tỉnh mời gọi đầu tư và không cần phải đi tìm quỹ đất để phát triển nữa. “Ai bỏ Kinh Bắc sẽ phải ân hận. Năm nay cổ đông sẽ chứng kiến nhiều điều bất hủ”, ông Tâm kết luận.

kbc-dai-hoi-2021-4939-1618025498.png
Đại hội KBC diễn ra ngày 10/4.

Kế hoạch lợi nhuận 2.000 tỷ đồng năm 2020

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên, Ban Tổng giám đốc KBC đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất năm 2021 ở mức 6.600 tỷ đồng, lãi sau thuế 2.000 tỷ đồng, lần lượt gấp 3 và 6,7 lần năm 2020. 

kbc-ke-hoach-4342-1618025987.png
Đơn vị: tỷ đồng

Ban lãnh đạo đánh giá trong xu hướng dịch chuyển đầu tư trên thế giới, Việt Nam đã trở thành ứng viên sáng giá, được quốc tế đánh giá là điểm đến hấp dẫn. Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ngay đầu năm 2021 đã có 300 doanh nghiệp từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới có kế hoạch mở rộng đầu tư, đầu tư mới và nghiên cứu đầu tư vào Việt Nam.

Về mặt chính sách, Thủ tướng đã phê duyệt 19 khu kinh tế biển tổng diện tích 871.000 ha, Luật Đầu tư sửa đổi (2020) chính thức có hiệu lực cho phép Thủ tướng Chính phủ áp dụng các ưu đãi đặc biệt, chính sách hấp dẫn thu hút đầu tư.

Do vậy, chiến lược doanh nghiệp là thành lập các đại dự án ở Hưng Yên, Hải Dương, Long An, Vũng Tàu nhằm tạo quỹ đất. Song song đó, doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh với các khu công nghiệp cũ như Nam Sơn Hạp Lĩnh, Quang Châu, Tân Phú Trung, Tràng Duệ, Phúc Ninh, khu đô thị Tràng Cát và Tràng Duệ 3.

Năm 2020, doanh nghiệp đạt doanh thu 2.150 tỷ đồng, giảm 33% so với năm trước; lãi sau thuế 320 tỷ đồng, giảm 69% so với năm trước.

kbc-ceo6-3464-1618025772.png
Kinh Bắc nhận cọc nhiều dự án vào cuối năm 2020 nhưng chưa ký hợp đồng nên chưa ghi nhận lợi nhuận trong năm.

Tại đại hội, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Tổng giám đốc cho biết dịch Covid-19 đã khiến doanh nghiệp rất khó khăn trong liên lạc, tìm kiếm khách hàng. Nhiều giao dịch bị ngưng trệ, các tập đoàn lớn muốn đến Việt Nam tìm hiểu cũng không đến được. Vào thời điểm cuối năm, khi dịch được kiểm soát, doanh nghiệp đã thu hút được các nhà đầu tư đến đầu tư trên 150 ha đất nhưng mới đặt cọc, chưa ký hợp đồng chính thức nên chưa thể ghi nhận doanh thu, lợi nhuận trong năm 2020 mà để sang năm nay.

Vị CEO tiết lộ khu công nghiệp Tràng Duệ 3 (687 ha, Hải Phòng) được Chính phủ phê duyệt đầu tư trong năm 2020 là tin vui cho doanh nghiệp. Dự án có vị trí đắc địa nằm tại nội thành Hải Phòng, giao thông thuận lợi và là khu công nghiệp duy nhất trở thành khu kinh tế. Kinh Bắc sẽ tập trung hoàn thiện thủ tục, triển khai đền bù giải phóng mặt bằng, thực hiện các kế hoạch marketing để kinh doanh.

Khu công nghiệp Nam Sơn Hợp Lĩnh (Bắc Ninh) cũng được Chính phủ phê duyệt đầu tư vào cuối năm qua, một tập đoàn lớn đã thuê đất 62,7 ha tại dự án để đầu tư linh kiện điện thoại. Khu công nghiệp Quang Châu (Bắc Giang) cũng thu hút đầu tư lớn từ các tập đoàn công nghệ toàn cầu như Apple (thuê 90 ha).

Với Long An, bà Hương chia sẻ đi khảo sát mấy năm trước thì thấy khó phát triển được do hạ tầng kém. Mới đây, Long An đã được đầu tư hạ tầng kết nối với TP HCM, là điểm thu hút để Kinh Bắc tự tin đầu tư vào. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng đã có kế hoạch đầu tư Hưng Yên và Hải Dương, những địa phương đang nổi lên phát triển khu công nghiệp.

Ngoài ra, vào cuối năm 2020, Kinh Bắc đã nộp 3.503 tỷ đồng tiền sử dụng đất cho dự án khu đô thị Tràng Cát. Đây sẽ là dự án đem lại tiềm lực phát triển lớn cho doanh nghiệp trong tương lai.

“Kinh Bắc đang nổi lên là đơn vị thu hút được các tập đoàn lớn đến đầu tư, diện tích từ 30-50 ha thể hiện thành quả sau nhiều năm cố gắng của doanh nghiệp. Kinh Bắc đi không nhanh nhưng đi vững chắc”, vị CEO khẳng định.

Dragon Capital lần thứ 3 trở lại đầu tư Kinh Bắc

Tại đại hội, ông Vũ Hữu Điền, Giám đốc phụ trách danh mục đầu tư Dragon Capital chia sẻ đã đầu tư vào Kinh Bắc cách đây mười mấy năm trước, lần đầu thua lỗ, lần thứ 2 hòa vốn và đây là lần thứ 3. Dragon Capital đầu tư trở lại sau khi Kinh Bắc 10 năm vật lộn với "sóng gió kinh doanh". Dragon Capital đang nắm khoảng 10% vốn của Kinh Bắc.

The ông Điền, chiến tranh thương mại khiến dòng vốn rút khỏi Trung Quốc chảy vào Việt Nam. Trải qua 10 năm, Kinh Bắc vẫn giữ được đất, giá đền bù rẻ. Cuối năm trước, KBC đã trả được tiền sử dụng đất dự án Tràng Cát, mới đây được phê duyệt đầu tư nhiều dự án Tràng Duệ, Quang Châu…. Đây là những nền tảng để Kinh Bắc quay trở lại.

“Tôi chưa nói đến con số doanh thu, lợi nhuận bởi nó phụ thuộc vào nỗ lực của ban lãnh đạo doanh nghiệp. Song, với dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam, quỹ đất lớn, tôi kỳ vọng KBC sẽ vào top 3 đến 5 công ty bất động sản hàng đầu Việt Nam”, đại diện Dragon Capital nói.

Ông Tâm khẳng định Kinh Bắc đã vượt qua khó khăn và rất uy tín. “Chúng tôi không hứa nữa mà là hiện thực”.

Xin chủ trương phát hành riêng lẻ và chia cổ phiếu thưởng

Tại đại hội, HĐQT trình cổ đông thông qua chủ trương phát hành riêng lẻ huy động vốn và chia cổ phiếu thưởng từ nguồn vốn chủ sở hữu. Chi tiết phương án sẽ do HĐQT cân nhắc sau. Mục tiêu huy động vốn của Kinh Bắc là bổ sung vốn lưu động, tái cơ cấu khoản vay, đầu tư vào các công ty con, liên doanh, liên kết.

Tính đến cuối năm 2020, Kinh Bắc có 4.316 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên vốn điều lệ 4.757 tỷ đồng.

Sau khi thảo luận với cổ đông thì HĐQT quyết định phát hành riêng lẻ 100 triệu cổ phiếu và thưởng cổ phiếu tỷ lệ 3:1 để tăng vốn.

kbc-tra-loi-2392-1618028849.png
Ông Đặng Thành Tâm trả lời cổ đông.

Q&A:

Chia sẻ rõ hơn về khu đô thị Tràng Cát? Nộp tiền sử dụng đất bao nhiêu và quy mô?

Công ty Tràng Cát đầu tư khoảng 8.000 tỷ và định giá 60.000 tỷ đồng, đã đền bù 100%. 

Xin chia sẻ kế hoạch phát triển Tràng Cát, T​ràng Duệ?

Khu đô thị Tràng Cát được quy hoạch là trung tâm thứ 2 của Hải Phòng và đang chờ Thủ tướng duyệt. Theo quy hoạch mới, Kinh Bắc sẽ ứng trước đầu tư hạ tầng đường và vòng xoay. Sau khi đầu tư đường xuống thì giá lên nữa. Năm qua, công ty nộp tiền sử dụng đất giá rẻ khi chưa có đường.

Với dự án Tràng Duệ 3, trong thời gian chờ đợi phê duyệt, đơn vị đã đi mua đất của dân để chờ xong giấy phép là triển khai.

Xin chia sẻ k​ế hoạch chi tiết phát hành riêng lẻ?

Trong quá trình đầu tư, doanh nghiệp cần vốn. Doanh nghiệp phát hành khoảng 100 triệu cổ phiếu, chia cổ tức cổ phiếu khoảng 30% hoặc 3 cổ phiếu nhận 1. HĐQT sẽ họp với các cổ đông lớn để bàn chi tiết. Doanh nghiệp đặt mục tiêu bán với giá cao nhất có thể tạo thặng dư.

Hiện nay, Mỹ in tiền nhiều quá nên các đồng tiền đều mất giá. Ban lãnh đạo phải tính toán kỹ lưỡng cho các kế hoạch đầu tư. Nhìn vào các doanh nghiệp lớn như Vingroup, Masan, khi giá cổ phiếu tăng cao thì phát hành tăng vốn. Kinh Bắc chờ giá lên cao để phát hành.

Kế hoạch phát hành sẽ ưu tiên cổ đông mua trước, nếu cổ đông không mua mới phát hành ra ngoài.

Thời gian tới, Công ty sẽ phát triển cả bất động sản nhà ở, phấn đấu sánh vai cùng Novaland, Vingroup. Đô thị Kinh Bắc đi sau nên phải tốn nhiều chi phí cho thiết kế để tạo sự khác biệt.

Đại hội đã thông qua các nội dung HĐQT trình.

Ngọc Điểm
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement