Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Người Mỹ vung tiền làm đẹp thời khủng hoảng

Tiêu dùng thông minh

05/09/2022 15:16

Giống như nhiều người Mỹ khác, Karla Maldonado đã cắt giảm chi tiêu của mình để tiết kiệm hầu bao khỏi chi phí gia tăng. Cô giảm ăn uống và ít tham gia các sự kiện xã hội hơn để hạn chế tác động của giá xăng cao.

Tuy nhiên, nhân viên xã hội 26 tuổi ở Portland, Oregon, đã không bỏ qua việc trang điểm mắt của mình - mascara, bút kẻ mắt và phấn mắt mà cô thường dùng để làm việc ngay khi đeo khẩu trang.

"Đó là điều mà tôi không thể thiếu," Maldonado nói. Và cô dường như không đơn độc.

Nhiều nhà bán lẻ lớn đã cắt giảm triển vọng tài chính của họ trong năm sau khi thấy người mua sắm quay trở lại với nhiều mặt hàng tùy ý trong quý II. Nhưng trong số những trường hợp ngoại lệ đáng chú ý, đó là làm đẹp.

Target, Kohl's, Macy's và Nordstrom đều nêu bật doanh số bán hàng làm đẹp tăng mạnh trong báo cáo tài chính quý II của họ được công bố trong vài tuần qua. Walmart, nhà bán lẻ lớn nhất ở Mỹ, cho biết rằng họ đang thấy đà tăng trong lĩnh vực kinh doanh làm đẹp của mình, do doanh số bán hàng mỹ phẩm cũng như da và tóc tăng mạnh.

Trong khi đó, Ulta Beauty, nhà bán lẻ làm đẹp lớn nhất trong nước, cho biết doanh số bán hàng tổng thể tăng gần 17% trong quý II, so với cùng kỳ năm ngoái.

Người Mỹ vung tiền làm đẹp thời khủng hoảng - Ảnh 1.

Theo công ty nghiên cứu thị trường IRI, doanh số bán đồ trang điểm mắt, mặt và môi đã tăng lên trên khắp các cửa hàng. Điều này xảy ra khi các nhà bán lẻ lớn giảm triển vọng tài chính của họ trong năm sau khi thấy người mua sắm quay trở lại với nhiều mặt hàng tùy ý trong quý gần nhất. Ảnh: AP

Người Mỹ, từng bị "mắc kẹt" sau màn hình ứng dụng Zoom trong trận đại dịch vừa qua, họ luôn muốn ra ngoài và muốn trông đẹp nhất. Đồng nghiệp, một số người trong số họ gặp nhau lần đầu tiên - đang cố gắng tạo ấn tượng. Trong khi đó, mọi người đang hẹn hò và cùng nhau tham dự các bữa tiệc mùa hè và tiệc nướng sau nhiều tháng phải ở nhà do đại dịch COVID-19.

Nhưng một lý thuyết có thể giải thích khác cho lý do tại sao làm đẹp lại phát triển mạnh khi người tiêu dùng e ngại hơn về chi tiêu của họ là một lý thuyết lâu đời được gọi là "chỉ số son môi", cho rằng doanh số bán son môi tăng lên trong thời kỳ kinh tế suy thoái.

Lý do là: Khi tình cảm của người tiêu dùng giảm sút, người Mỹ tìm kiếm sự thoát bằng cách tìm kiếm những cách nhỏ để thưởng thức bản thân, chẳng hạn như mua một cây son môi mới thay vì những lựa chọn thay thế đắt tiền hơn mà họ không còn đủ khả năng chi trả. Đối với những người khác, họ có thể mua son môi giá rẻ hoặc Caramel Macchiato trị giá 5 USD từ Starbucks, công ty đã dự báo doanh thu kỷ lục vào tháng 8 cho quý III của mình.

Lý thuyết về son môi đã được áp dụng, mặc dù không phải lúc nào cũng vậy. Doanh số bán đồ trang điểm tăng vọt trong thời kỳ Đại suy thoái và suy thoái kinh tế vào đầu những năm 2000. Theo công ty nghiên cứu thị trường NPD Group, doanh số bán hàng đã giảm trong thời kỳ kinh tế sụp đổ năm 2008. Điều tương tự cũng xảy ra trong những ngày đầu của đại dịch khi người Mỹ ở nhà - hoặc sau lớp khẩu và chuyển sở thích của họ sang chăm sóc sức khỏe và chăm sóc da khi các khoản thanh toán kích thích tràn ngập tài khoản ngân hàng, giúp tăng tiết kiệm của những người tiêu dùng vốn đã ít chi tiêu hơn cho việc đi du lịch hoặc ăn uống. ra ngoài do phong toả vì đại dịch.

Người Mỹ vung tiền làm đẹp thời khủng hoảng - Ảnh 2.

Bức ảnh do Kohl's cung cấp cho thấy nội thất của khu Sephora bên trong cửa hàng bách hóa Kohl's ở Ramsey, NJ Người Mỹ đang vung tiền vào việc làm đẹp khi họ thắt chặt ngân sách ở những lĩnh vực khác. Ảnh: AP

Hiện tại, trang điểm đang nở rộ trở lại. Theo công ty nghiên cứu thị trường IRI, người Mỹ đã mua nhiều đồ trang điểm mắt, mặt và môi hơn - lần lượt là 2%, 5% và 12% - trong một phân tích hàng năm về doanh số bán hàng tại các cửa hàng.

Tại Macy's, Giám đốc điều hành Jeff Gennette đã lưu ý trong một báo cáo tài chính vào cuối tháng trước rằng người tiêu dùng đã tập trung vào các giao dịch và cắt giảm mua hàng trong bối cảnh lạm phát cao. Tuy nhiên, họ vẫn cố gắng mua các sản phẩm làm đẹp cũng như các vật dụng liên quan đến du lịch như hành lý, giày dép và quần áo để mặc đến văn phòng, Gennette nói.

Trong khi đó, Kohl's báo cáo rằng người mua sắm thực hiện ít chuyến đi hơn, chi tiêu ít hơn cho mỗi giao dịch và chuyển sang các thương hiệu cửa hàng định hướng giá trị. Nhưng tại các cửa hàng làm đẹp Sephora, được khai trương vào năm ngoái như một phần của sự hợp tác với chuỗi cửa hàng làm đẹp, người mua sắm đang chi tiêu thoải mái cho các sản phẩm chăm sóc da, trang điểm và nước hoa.

Giám đốc điều hành của Kohl, Michelle Gass, gần đây đã nói với Associated Press. "Mọi người cần phải cảm thấy tốt vào thời điểm này với rất nhiều áp lực đối với họ".

Doanh số Sephora phản ánh những phát hiện rộng hơn được NPD Group công bố vào tháng 7, cho thấy trong số 14 ngành hàng được nhóm theo dõi trong năm nay, sắc đẹp là ngành hàng duy nhất có doanh số tăng. Tuy nhiên, sự bền bỉ của việc làm đẹp tại các thị trường uy tín hơn - như Macy's, Sephora và Nordstrom - chủ yếu được thúc đẩy bởi những người có thu nhập cao hoặc những người có mức lương hàng năm từ 100.000 USD trở lên, theo Larissa Jensen, cố vấn ngành làm đẹp của NPD.

Jensen nói: "Mặc dù tất cả chúng ta đều cảm thấy những áp lực lạm phát này, nhưng nó ít tác động đến một người tiêu dùng có thu nhập cao hơn sáu con số so với những người tiêu dùng có thu nhập thấp hơn.

Tuy nhiên, ở những nơi khác, doanh số bán hàng tăng mạnh cho thấy người Mỹ thuộc mọi mức thu nhập đều tham gia vào đà tăng. Tại Target, ngành làm đẹp có doanh số bán hàng tăng, trong khi hàng gia dụng, quần áo và đồ điện tử đều bị sụt giảm. Do đó, đối với những ngày nghỉ đông, Target cho biết họ sẽ thận trọng hơn với các đơn đặt hàng đối với các mặt hàng tùy ý nhưng sẽ tập trung vào các mặt hàng làm đẹp cũng như nhu yếu phẩm như hàng tạp hóa.

Đối thủ cạnh tranh của nó, Walmart đã tung ra các khu vực làm đẹp cao cấp hơn vào tháng 3 với sự hợp tác của nhà bán lẻ SpaceNK của Anh và họ cho biết những khu vực đó đã hoạt động tốt. 

Nhà bán lẻ, đã cung cấp cho người tiêu dùng các chương trình giảm giá chọn lọc, sẽ tổ chức một sự kiện làm đẹp vào tháng 9, nơi khách hàng có thể tìm thấy các ưu đãi tại cửa hàng và trực tuyến.

Những chiến thắng này, kết hợp với mức tăng giá thấp và các vấn đề về chuỗi cung ứng, đã khiến ngành công nghiệp làm đẹp cảm thấy cách ly với những thách thức trong nền kinh tế rộng lớn hơn, Jensen nói.

"Nhưng vẫn còn rất nhiều thứ xoay quanh," bà cảnh báo. "Và chúng ta cần nhận thức rằng mọi thứ có thể thay đổi bất cứ lúc nào".

(Nguồn: AP)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement