Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ngành công nghiệp ô tô vật lộn với giá trị bán lại của xe điện giảm mạnh

Thị trường

04/05/2024 08:20

Cổ phiếu của những cái tên như VW, Mercedes và Stellantis đã giảm trong tuần này, trước phiên giao dịch hôm 1/5, sau tin tức về “nhu cầu giảm” ở châu Âu.

Trong quý đầu tiên của năm nay, hai nhà sản xuất ô tô hàng đầu châu Âu phải đối mặt với sự suy thoái do nhu cầu ở Trung Quốc và thị trường nội địa giảm sút, Financial Times đưa tin hôm thứ 3 tuần này.

Báo cáo cho biết, Tập đoàn Volkswagen đã chứng kiến lợi nhuận sụt giảm đáng kể, giảm 1/5 so với năm trước xuống còn 4,6 tỷ euro, phần lớn là do giá trị bán lại giảm và các vấn đề về nguồn cung tại Audi, một thương hiệu chủ chốt của tập đoàn.

Giá trị bán lại giảm sút đặt ra thách thức đặc biệt cho các nhà sản xuất ô tô như VW, vốn liên quan nhiều đến việc tài trợ cho khách hàng. Khi giá ô tô đã qua sử dụng giảm xuống dưới mức mong đợi, các công ty buộc phải ghi giảm các khoản vay này.

FT cũng lưu ý rằng Stellantis, công ty mẹ của Peugeot và Jeep, đã trải qua sự sụt giảm doanh thu lớn hơn dự đoán, tổng cộng là 41,7 tỷ euro trong quý đầu tiên, chủ yếu do hiệu suất yếu hơn ở các thị trường cốt lõi ở châu Âu.

Ngành công nghiệp ô tô vật lộn với giá trị bán lại của xe điện giảm mạnh- Ảnh 1.

Tương tự, Mercedes-Benz báo cáo thu nhập trước lãi vay và thuế giảm gần 30%, xuống còn 3,9 tỷ euro, do cả doanh số bán hàng và tỷ suất lợi nhuận đều giảm.

Nhà sản xuất ô tô hạng sang này cũng cho biết doanh số bán ô tô mới đã giảm 8%, chủ yếu là do sự suy thoái ở châu Á. Điều này đã khiến Citi phải công bố trong tuần này và nhận xét rằng họ "ngày càng . . . lo lắng về hoạt động của Ô tô Mercedes", báo cáo lưu ý .

Trong khi đó, Jefferies cho biết đây là một "khởi đầu tồi tệ" trong năm của VW.

Như chúng tôi đã chỉ ra trên Zero Hedge, ngành công nghiệp ô tô, trước đây bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn chuỗi cung ứng khiến giá cả tăng cao, hiện đang phải vật lộn với những thách thức bắt nguồn từ việc giá trị bán lại của xe điện giảm mạnh. Tuần trước chúng tôi đã lưu ý rằng ngành công nghiệp xe điện, đặc biệt là ở Trung Quốc, đang giành chiến thắng nhờ quy mô nhỏ hơn .

Các yếu tố góp phần vào điều này bao gồm nhu cầu yếu hơn, lỗi thời phần mềm và cạnh tranh về giá do Tesla và các nhà sản xuất Trung Quốc thúc đẩy. Ngoài ra, lãi suất cao hơn đã cản trở người tiêu dùng.

Ngành công nghiệp ô tô vật lộn với giá trị bán lại của xe điện giảm mạnh- Ảnh 2.

Volkswagen và Mercedes-Benz phải đối mặt với nhiều vấn đề ở Trung Quốc, thị trường lớn nhất của họ, nơi nhu cầu tiêu dùng đã yếu đi trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các công ty địa phương. VW báo cáo tỷ suất lợi nhuận hoạt động thấp hơn dự kiến do giảm giá trên các mẫu xe và các vấn đề về chuỗi cung ứng nội bộ ảnh hưởng đến việc sản xuất động cơ Audi V6 và V8.

Bất chấp những thách thức, VW vẫn tập trung vào việc chuyển đổi danh mục đầu tư của mình với việc ra mắt 30 mẫu xe mới, chủ yếu là xe điện. Stellantis cũng gặp phải một quý đầy biến động khi chuẩn bị giới thiệu các mẫu xe mới, đặc biệt là ô tô điện vào cuối năm nay. Doanh thu thuần trong quý đầu tiên là 41,7 tỷ euro, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do lượng hàng tồn kho cạn kiệt so với năm trước.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement