27/04/2024 15:23
Honda dồn toàn lực vào xe điện ở Mỹ, Canada bất chấp lo ngại suy thoái
Với kế hoạch lớn cho chuỗi cung ứng xe điện ở Bắc Mỹ, Honda Motor đang thể hiện sự tin tưởng vào triển vọng của thị trường xe điện tại Mỹ bất chấp một số trở ngại hiện nay.
Khoản đầu tư trị giá 11 tỷ USD được công bố hôm 25/4, một trong những khoản đầu tư lớn nhất của Honda cho đến nay - bao gồm các nhà máy sản xuất xe điện và pin dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động ngay sau năm 2028, cũng như các liên doanh sản xuất linh kiện pin với các đối tác từ Hàn Quốc và Hàn Quốc. Nhật Bản.
Giám đốc điều hành Honda Toshihiro Mibe phát biểu trong cuộc họp báo ngày hôm đó tại một nhà máy của Honda ở Ontario, gần địa điểm xây dựng các cơ sở mới, dự án bao gồm tất cả các khía cạnh của sản xuất xe điện, từ việc mua nguyên liệu thô cho pin đến sản xuất xe điện hoàn chỉnh.
Đây sẽ là trung tâm xe điện Bắc Mỹ thứ hai của nhà sản xuất ô tô, sau một nhà máy ở Ohio, nơi hãng dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất vào nửa cuối năm 2025.
Honda đặt mục tiêu nâng công suất sản xuất hàng năm tại các nhà máy ở Canada lên 240.000 xe và 36 gigawatt giờ pin.
Mặc dù Honda dự kiến chỉ trả khoảng 60% đến 70% tổng chi phí, một phần nhờ sự hỗ trợ của chính phủ Canada, dự án vẫn sẽ tiêu tốn một khoản chi đáng kể. Chi tiêu vốn hàng năm của Honda đạt trung bình 2,3 tỷ USD trong ba năm kết thúc vào tháng 3/2023.\
Quy mô đầu tư nhấn mạnh quyết tâm của Honda trong việc bắt kịp sự khởi đầu đáng kể của Tesla. Chuyển sang mua sắm pin nội bộ là một phần quan trọng trong chiến lược của công ty.
Pin chiếm khoảng 30% đến 40% chi phí sản xuất xe điện. Điều này khiến chúng trở nên quan trọng trong khả năng cạnh tranh về giá và là một trong những yếu tố giúp các nhà sản xuất Trung Quốc phát triển các mẫu xe giá rẻ của họ.
Honda đặt mục tiêu giảm chi phí pin để sớm đưa giá xe điện ngang bằng với xe chạy bằng xăng. Họ đang xây dựng một chuỗi cung ứng, thành lập các liên doanh của Canada với nhà sản xuất thép POSCO của Hàn Quốc để sản xuất vật liệu cực âm của pin và với Asahi Kasei của Nhật Bản về thiết bị phân tách.
Ông Mibe cho biết Honda có thể giảm 20% chi phí sản xuất pin. Khoản đầu tư của Canada diễn ra trong bối cảnh doanh số bán xe điện ở Bắc Mỹ đang chậm lại, thị trường chiếm khoảng 40% doanh số toàn cầu của Honda.
Nhu cầu xe điện đang giảm dần trong số những người mua xe hơi giàu có ở Mỹ đang tìm kiếm sự mới lạ. Ford Motor đã chứng kiến khoản lỗ ngày càng gia tăng trong phân khúc xe điện trong quý trước và Tesla đã báo cáo doanh thu sụt giảm lần đầu tiên sau khoảng 4 năm. Công ty nghiên cứu thị trường GlobalData của Anh đã hạ dự báo năm 2030 về doanh số bán xe điện tại Mỹ từ 140.000 xe xuống còn 6,49 triệu.
Thêm vào sự không chắc chắn, nếu ông Donald Trump thắng cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11, ông ấy có thể rút lại sự ủng hộ của Tổng thống Joe Biden đối với xe điện, làm chậm sự lan rộng của chúng ở Mỹ.
Nhưng ông Mibe tỏ ra không nản lòng khi ủng hộ mục tiêu của Honda là chỉ bán xe điện và xe chạy pin nhiên liệu ở Bắc Mỹ vào năm 2040. Honda kỳ vọng thị trường sẽ phát triển từ năm 2028 trở đi, ông cho biết hôm 25/4. Ông cho biết, chiến lược trung và dài hạn sẽ không thay đổi dựa trên những thăng trầm hiện tại của thị trường.
Sự tự tin này được củng cố bởi sức mạnh doanh số bán xe hybrid và xe máy của Honda ở Bắc Mỹ. Xe hybrid là nguồn thu lớn cho Honda trong khu vực và mảng kinh doanh xe máy có tỷ suất lợi nhuận toàn cầu khá tốt là 16%.
Chiến lược Bắc Mỹ của ông Mibe lấy một trang từ vở kịch của Tesla. Honda sẽ bắt đầu với chuỗi cung ứng xe điện trước khi triển khai mạng lưới các trạm sạc và cũng đang xem xét hợp tác với Ford về các dịch vụ dữ liệu sử dụng xe điện.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế ước tính rằng ngay cả với những cơn gió ngược hiện tại, xe điện chạy pin và xe plug-in hybrid sẽ chiếm hơn 70% thị trường ô tô Mỹ vào năm 2035.
Canada vào tháng 12 đã đặt ra kế hoạch ngừng bán các loại xe chở khách mới chỉ chạy bằng xăng vào năm 2035, chỉ cho phép sử dụng xe điện, xe hybrid và pin nhiên liệu, đồng thời đang nỗ lực thu hút các công ty xây dựng ngành công nghiệp xe điện.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau, người tham dự cuộc họp báo hôm 25/4, đã ghi nhận sự giàu có về tài nguyên thiên nhiên của đất nước là một yếu tố dẫn đến động thái của Honda và nhấn mạnh sự đóng góp dự kiến của hãng này cho nền kinh tế địa phương.
"Ngày nay, Honda đang làm nên lịch sử ô tô của Canada. ... Những khoản đầu tư này sẽ tạo ra hơn một nghìn việc làm trong ngành sản xuất được trả lương cao cũng như rất nhiều công việc xây dựng và tất nhiên, việc làm trên khắp Ontario và cả nước cho các nhà cung cấp phụ tùng ô tô", ông nói.
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp