Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Một công ty Việt Nam kiện gã khổng lồ Amazon, đòi bồi thường 280 triệu USD

Doanh nghiệp

15/12/2022 10:36

Ông lớn ngành thương mại điện tử Amazon đang phải đối mặt với vụ kiện trị giá 280 triệu USD từ một nhà sản xuất của Việt Nam có tên là Gilimex, xuất phát từ những lời hứa và cam kết trong thời kỳ đại dịch COVID-19.

Gã khổng lồ thương mại điện tử Mỹ bị Gilimex cáo buộc đột ngột thu hẹp các đơn đặt hàng sau khi tăng trưởng chi tiêu trực tuyến hạ nhiệt trong năm nay, khiến nhà sản xuất này gặp tình trạng dư thừa năng lực sản xuất và nguyên liệu thô, theo Bloomberg.

Gilimex Inc., công ty sản xuất các thùng chứa bằng thép và vải để sử dụng trong các nhà kho tự động, cho biết trong đơn kiện được đệ trình ngày 13/12 tại New York rằng họ đã mở rộng hoạt động của mình trong hơn 8 năm nhằm đáp ứng tốc độ tăng trưởng của gã khổng lồ ngành thương mại điện tử Amazon của Mỹ.

Một công ty Việt Nam kiện gã khổng lồ Amazon, đòi bồi thường 280 triệu USD - Ảnh 1.

Ảnh: Taras Ivanov/Sputnik

Gilimex cho biết Amazon đã tăng quy mô mua hàng vào năm 2020 và 2021, khi doanh số bán hàng thương mại điện tử bùng nổ nhờ đại dịch làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng, sau đó đột ngột rút lại các đơn đặt hàng trong năm nay do tăng trưởng doanh số bán hàng trực tuyến giảm và Amazon cũng tạm dừng việc mở rộng quy mô bộ phận logistics.

Gilimex là đối tác chính của Amazon từ năm 2014 đến 2022 và đã đầu tư hàng chục triệu USD vào các cơ sở sản xuất để xây dựng kho chứa để chứa hàng hóa của Amazon. Những kho chứa này được vận chuyển bởi robot, giúp tăng tốc độ hoàn thành các đơn đặt hàng trực tuyến, theo Zing.

Công ty có trụ sở tại TP.HCM cho biết họ đã tuyển dụng hơn 7.000 nhân viên tại nhiều nhà máy để sản xuất hơn một triệu đơn vị lưu trữ hàng năm. Việc sản xuất cho Amazon đã tăng gấp 20 lần trong suốt 8 năm qua.

Cùng với đó, Gilimex đã điều chỉnh công suất nhà máy và sắp xếp nhân viên nhằm đáp ứng nhu cầu của Amazon, vốn đã tăng vọt trong thời kỳ đại dịch khi nhiều người mắc kẹt tại nhà và chủ yếu mua sắm trực tuyến.

Tuy nhiên, vào tháng 4-5 vừa qua, Amazon đã "bất ngờ thay đổi và giảm nhu cầu dự kiến" trong thời gian còn lại của năm 2022-2023.

Theo đơn kiện của Gilimex, Amazon là khách hàng lớn nhất của họ, với các đơn đặt hàng trị giá 146,6 triệu USD vào năm 2021. Để đáp ứng nhu cầu của Amazon, Gilimex đã từ chối các khách hàng lớn như IKEA, Columbia Sportswear... và phải di dời các cơ sở sản xuất và đóng gói để tiếp tục sản xuất.

"Vì vậy, trong khi Amazon đạt được mức tăng doanh thu chưa từng có trong thời kỳ đại dịch phần lớn là do sự bùng nổ về lượng đặt hàng trực tuyến của người tiêu dùng thì ban lãnh đạo và người lao động của Gilimex đã mạo hiểm hàng ngày để lập kỷ lục đó theo đúng nghĩa đen", đơn kiện viết.

Tranh chấp trên làm nổi bật việc sự thay đổi đột ngột trong thói quen chi tiêu của người tiêu dùng khi các hạn chế liên quan đến đại dịch được nới lỏng đã ảnh hưởng như thế nào tới các mối quan hệ kinh doanh toàn cầu.

Gilimex cáo buộc trong hồ sơ gửi lên tòa án rằng Amazon hứa sẽ giúp bảo vệ Gilimex trước tình trạng suy thoái bằng cách thông báo trước cho Gilimex về những thay đổi trong dự báo nhu cầu của Amazon.

Ngoài ra, phía Gilimex cũng cho biết Amazon cũng sẽ bảo vệ doanh nghiệp này bằng cách giảm quy mô thu mua từ từ trong trường hợp xảy ra suy thoái để nhà sản xuất có thể dần dần giảm quy mô sản xuất.

Gilimex sau đó tuyên bố Amazon đã hạ mạnh dự báo trong năm 2022 vào tháng 5, xuống mức thấp hơn nhiều so với dự kiến và từ chối bồi thường cho nhà cung cấp đến từ Việt Nam. Theo nội dung hồ sơ đơn kiện, sự thay đổi này dẫn đến "việc kinh doanh của Gilimex bị tàn phá ngay lập tức".

Gilimex đang yêu cầu khoản bồi thường thiệt hại khoảng 280 triệu USD để bù đắp chi phí, bao gồm chi phí cho các thùng chứa mà công ty đã sản xuất, nguyên liệu thô mà công ty đã mua và các khoản đầu tư vào các cơ sở sản xuất trong thời kỳ đại dịch.

Gilimex cho biết trong đơn kiện của mình rằng do tính chất chu kỳ của các đơn đặt hàng của Amazon và thời gian cần thiết để sản xuất sản phẩm, Gilimex đã duy trì sản xuất trong suốt cả năm và dự trữ hàng tồn kho để có thể đáp ứng các đơn đặt hàng của Amazon trong những tháng bận rộn nhất. Nhà cung cấp cho biết các thùng chứa được thiết kế dành riêng cho Amazon và không thể bán cho các khách hàng khác.

Nhà cung cấp cũng cho biết Amazon đã đề nghị Gilimex ký thỏa thuận chính thức hóa mối quan hệ của họ vào tháng 1/2021 sau khi Gilimex bắt đầu đầu tư lớn để tăng năng lực sản xuất. Theo đó, thỏa thuận cho phép Amazon chấm dứt mối quan hệ mà không có lý do với việc thông báo trước 30 ngày và yêu cầu Amazon cung cấp cho Gilimex các dự báo 6 tháng cho mục đích lập kế hoạch, theo Wall Street Journal.

Vụ kiện cáo buộc vi phạm hợp đồng, vi phạm nghĩa vụ ủy thác, thực hành thương mại không công bằng đã được đệ trình lên Tòa án tối cao bang New York. Công ty luật Kasowitz Benson Torres LLP có trụ sở tại New York đang đại diện cho Gilimex.

Hồi tháng 5, Bloomberg đưa tin Amazon đang tìm cách cho thuê lại không gian nhà kho dư thừa sau khi xây dựng quá mức để đáp ứng nhu cầu tăng vọt trong đại dịch. Đến mùa thu, công ty đã bắt đầu loại bỏ các dự án thử nghiệm.

Giữa tháng trước, đại diện Amazon cho biết công ty đã bắt đầu sa thải nhân sự hàng loạt để cắt giảm chi phí và việc này dự kiến kéo dài đến sang năm 2023. Theo Phó chủ tịch Amazon, việc điều chỉnh nhân sự sẽ tác động nhiều nhất đến bộ phận phát triển thiết bị và dịch vụ.

Hiện Amazon chưa đưa ra bất cứ bình luận nào liên quan đến sự việc.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement