Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Amazon Việt Nam tăng trưởng mạnh, bất chấp suy thoái công nghệ toàn cầu

Cơ hội giao thương

31/10/2022 19:15

Amazon cho biết các hoạt động của họ tại Việt Nam đang tăng trưởng bất chấp sự suy thoái toàn cầu tác động đến Big Tech, một phần nhờ vào dòng chảy của các doanh nghiệp Trung Quốc chuyển sang quốc gia Việt Nam.

Ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, cho biết bộ phận nội địa đã phát triển mạnh mẽ hơn trong năm nay so với năm 2021, ngay cả khi tuần trước công ty báo cáo khoản lỗ hoạt động quý III 2,5 tỷ USD cho mảng quốc tế.

Mặc dù từ chối tiết lộ doanh thu của từng quốc gia cụ thể, Song ông Seong cho biết số lượng các nhà xuất khẩu địa phương sử dụng Amazon tại Việt Nam đã tăng vọt 80% trong 12 tháng tính đến tháng 8. Doanh số bán hàng của các nhà xuất khẩu này cũng tăng với tốc độ nhanh hơn vào năm 2022 so với năm 2021, công ty cho biết.

Đông Nam Á đã là thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất thế giới và Việt Nam sẽ dẫn đầu sự mở rộng đó vào năm 2026, ông Seong nói thêm.

Amazon Việt Nam tăng trưởng bất chấp suy thoái công nghệ toàn cầu - Ảnh 1.

Amazon tuyển dụng hàng trăm bạn buôn tại TP. Tốc độ tăng trưởng của công ty tại Việt Nam trái ngược với phân khúc quốc tế nói chung, vốn đã báo lỗ trong quý trước. Ảnh: Nikkei

Nhưng ông cũng thừa nhận "thách thức kép" của việc tăng lãi suất và sự sụt giảm trong số người mua sắm tại nhà khi họ cố gắng "quay lại cuộc sống bình thường" sau COVID.

"Chúng tôi đang gặp khó khăn. Tôi nghĩ mọi người đều đang gặp khó khăn trong năm nay", ông Seong nói.

Khi được hỏi về tác động của việc các công ty chuyển địa điểm khỏi Trung Quốc, ông Seong đã mô tả hai lợi ích đối với Amazon, theo Nikkei.

Trước tiên, ông nói, các thương gia và nhà cung cấp dịch vụ đến nước này nâng cao tiêu chuẩn và đưa ra các bài học cho các đối tác Việt Nam, rút ra từ một thập kỷ kinh nghiệm trong thị trường trực tuyến lớn hơn của Trung Quốc. Thứ hai, những người bán thương mại điện tử Trung Quốc vận chuyển từ Việt Nam, làm tăng sản lượng xuất khẩu và do đó động cơ đầu tư vào hậu cần của nước này, ông nói.

Nhiều tin tức tập trung vào việc các nhà máy chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung và sự gián đoạn COVID. Nhận xét của Amazon nhấn mạnh xu hướng có thể có tác động mạnh mẽ như thế nào trong các lĩnh vực khác, trong trường hợp này là thị trường trực tuyến.

Amazon Việt Nam tăng trưởng bất chấp suy thoái công nghệ toàn cầu - Ảnh 2.

Amazon cho biết các thương gia đã chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam mang lại bài học từ một ngành thương mại điện tử lớn hơn nhiều. Ảnh: Nikkei

Những nhận xét lạc quan của Seong về Việt Nam xuất hiện khi sự ảm đạm của nền kinh tế toàn cầu đang đè nặng lên một số ngành, bao gồm thời trang và nội thất - hai trong số năm danh mục sản phẩm hàng đầu mà các công ty trong nền kinh tế định hướng xuất khẩu của Việt Nam bán qua Amazon.

Tìm cách tận dụng một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới, Amazon cho biết họ đã tập trung vào việc cải thiện dịch vụ cho các thương gia địa phương, giảm giá, dịch vụ khách hàng bằng tiếng Việt và các hỗ trợ khác.

Ông Seong cho biết: "Chúng tôi đã nhận được rất nhiều lời phàn nàn từ người bán rằng quá khó để tạo tài khoản Amazon" tại Việt Nam vào khoảng năm 2018-2019. "Có rất nhiều tin đồn ... rằng Amazon có rất nhiều khó khăn".

Ông cho biết thêm, thuê thêm nhân viên Việt Nam để giải quyết việc đăng ký và các vấn đề khác là một trong những cải tiến lớn giúp tăng số lượng nhà cung cấp trên cửa hàng trực tuyến.

Các thương gia tại Việt Nam đã bán được 10 triệu sản phẩm trên nền tảng này trong vòng 12 tháng đến tháng 8, theo công ty có trụ sở tại Seattle.

Ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam – cho biết, trong vòng 12 tháng (từ 1/9/2021 đến 31/08/2022), các đối tác bán hàng Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trường ấn tượng trên Amazon.

"Gần 10 triệu sản phẩm Made-in-Vietnam được bán ra cho khách hàng Amazon trên toàn cầu… Bất chấp những thách thức lớn từ đại dịch và sự suy thoái của nền kinh tế toàn cầu, số lượng các nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon vẫn tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái", ông Gijae Seong cho biết.

Theo thống kê, hàng ngàn doanh nghiệp Việt Nam sử dụng dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA), số lượng tăng hơn 90%, doanh thu bán hàng qua FBA cũng tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Top 5 ngành hàng bán chạy nhất của các doanh nghiệp Việt Nam trên Amazon bao gồm: Dụng cụ nhà bếp; Đồ gia dụng; May mặc; Sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và cá nhân; Tiện ích gia đình.

(Nguồn: Nikkei)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement