16/06/2023 08:38
Lễ hội 618: Vì sao người tiêu dùng Trung Quốc ngày thờ ơ với khuyến mại?
Lễ hội mua sắm giữa năm của Trung Quốc lại diễn ra, nhưng “618”, tên gọi của sự kiện kéo dài hàng tuần này, đang khiến các nhà bán lẻ kém hào hứng hơn bình thường khi khách hàng tiết kiệm hơn trước tình trạng thu nhập và nền kinh tế trì trệ.
Sự kiện mua sắm 618 được khởi xướng vào năm 2004 bởi công ty bán lẻ trực tuyến lớn thứ 2 của Trung Quốc (chỉ sau Alibaba) JD.com nhằm kỷ niệm năm thành lập công ty. Kể từ đó, 618 đã trở thành sự kiện thương mại điện tử lớn hàng đầu của Trung Quốc chỉ sau Ngày Độc thân (tháng 11).
Theo Nikkei Asia, 618 là một trong hai mùa mua sắm trực tuyến lớn ở Trung Quốc. Nhưng với tình hình tài chính hộ gia đình vẫn quay cuồng sau nhiều năm hạn chế do COVID, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên ở mức cao kỷ lục và lĩnh vực bất động sản hết sức quan trọng đang lung lay, những người mua sắm từ khắp đất nước nói rằng bất kể các nền tảng thương mại điện tử có cố gắng thuyết phục họ đến đâu. để chi tiêu, hầu hết trong số họ không bị cám dỗ.
"Các lễ hội mua sắm ngày nay kéo dài ngày càng lâu và tôi ngày càng cảm thấy mệt mỏi với nó. Mua một đống đồ trong các lễ hội mua sắm chỉ chiếm không gian trong nhà và lãng phí tiền bạc", Nicole Liu, quản lý của một cửa hàng tại Thượng Hải cho biết.
"Những người xung quanh tôi đang phải đối mặt với áp lực tài chính ngày càng tăng và không sẵn sàng chi tiêu, mặc dù họ có thể vẫn có đủ tiền tiết kiệm. Tôi cũng có những người bạn, do thu nhập gia đình giảm, phải chuyển con từ trường tư thục đắt tiền sang trường hợp túi tiền hơn", Liu nói, bất thường, năm nay không nhận được bất kỳ khoản tiền thưởng nào.
Năm nay, 618 - cuộc mua sắm chớp nhoáng do nhà bán lẻ trực tuyến JD.com phát minh ra để thách thức mùa mua sắm Ngày độc thân của đối thủ Alibaba, là sự kiện mua sắm lớn đầu tiên kể từ khi Trung Quốc bỏ các hạn chế nghiêm ngặt do COVID trong nhiều năm.
Tài chính hộ gia đình đã bị giáng một đòn nặng nề trong đại dịch và sự phục hồi kinh tế của đất nước kể từ khi mở cửa trở lại không đồng đều và chậm hơn dự kiến, tạo ra một công thức khiến người tiêu dùng chi tiêu thấp hơn.
Hầu hết các nền tảng thương mại điện tử dự kiến sẽ không tiết lộ tổng giá trị hàng hóa (GMV) của họ, một thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực này như một chỉ số về doanh thu. Lần đầu tiên, cả Alibaba và JD.com vào năm ngoái đều không tiết lộ GMV trong Ngày Độc thân vào tháng 11, một động thái mà nhiều nhà quan sát coi là dấu hiệu cho thấy kỷ nguyên vàng của các hoạt động mua sắm xa hoa tại đất nước này có thể đã kết thúc.
Năm nay, Alibaba, công ty sở hữu thị trường trực tuyến Tmall và Taobao, thậm chí đã cảnh báo các công ty dữ liệu về "hậu quả" của việc phân phối rộng rãi GMV của mình, nhiều công ty dữ liệu cho biết.
Một số người cho biết Tmall đã "tăng cường đáng kể" các nỗ lực chống quét web của mình. "Có vẻ như doanh số bán hàng năm nay đặc biệt nhạy cảm".
Nhiều nhà kinh tế coi tiêu dùng yếu là lực cản chính đối với nền kinh tế Trung Quốc, mặc dù có tiền để chi tiêu.
Ông Dong Chen, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kinh tế vĩ mô châu Á tại Pictet Wealth Management, cho biết: "Tiền gửi hộ gia đình đang ở mức cao lịch sử. Điều đó có nghĩa là mọi người không sẵn sàng triển khai tiền trong tài khoản ngân hàng của họ để tiêu dùng hoặc mua bất động sản".
Ông nói: "Chúng tôi nhận thấy sự thiếu tự tin khá rộng rãi, không chỉ trong doanh số bán lẻ.
Cạnh tranh về các chương trình khuyến mãi cũng tăng cường trong năm nay, với các nền tảng nhấn mạnh vào giá thấp. Alibaba và JD.com đều cho biết họ đang "đầu tư kỷ lục" vào việc giảm giá cho người mua hàng. Nhiều nền tảng khác cũng đang tham gia cuộc đua mua sắm trong năm nay, khi các nền tảng truyền thông xã hội như Xiaohongshu và WeChat đổ xô kiếm tiền từ sự bùng nổ doanh số phát trực tiếp.
Năm nay đánh dấu kỷ niệm 20 năm thành lập JD.com và nhà bán lẻ trực tuyến này đã tăng cường các nỗ lực quảng bá của mình. Nhưng với môi trường vĩ mô đầy thách thức, chi tiêu tiêu dùng thận trọng và cạnh tranh gay gắt giữa các nền tảng, nhà phân tích Alicia Yap của Citi dự đoán JD.com sẽ chỉ đạt mức tăng trưởng GMV từ 2% đến 5% hàng năm. Năm ngoái, JD.com đã công bố tổng GMV là 379,3 tỷ nhân dân tệ (53 tỷ USD) cho mùa mua sắm kéo dài 18 ngày, tăng 10% so với năm trước.
Zhang Yi, nhà phân tích chính của iiMedia Research có trụ sở tại Quảng Châu, cho biết tác động của COVID đối với sức mua của người tiêu dùng vẫn đang được cảm nhận và nhiều người vẫn thận trọng trong việc chi tiêu.
Ông nói: "Hơn nữa, hầu hết mọi người không còn tập trung chi tiêu vào một lễ hội thương mại điện tử cụ thể, vì mua sắm trực tuyến ngày nay đã được đa dạng hóa và bình thường hóa rất nhiều. "Một số doanh nghiệp không muốn đưa ra các chương trình khuyến mãi lớn cho các lễ hội mua sắm này".
Trung Quốc đang cố gắng chuyển từ tăng trưởng dựa vào xuất khẩu và đầu tư bất động sản sang tăng trưởng dựa vào tiêu dùng, nhưng tiêu dùng trong nước đã chậm lại trong ba năm qua. Khi nhu cầu bên ngoài tiếp tục giảm và căng thẳng địa chính trị gia tăng, điều quan trọng hơn bao giờ hết đối với Trung Quốc là thúc đẩy nhu cầu trong nước để duy trì tăng trưởng.
Nền kinh tế của đất nước đang dần phục hồi trong năm nay, nhưng dựa trên nền tảng rất thấp do hàng chục thành phố, đặc biệt là trung tâm tài chính Thượng Hải, đã bị phong tỏa nghiêm ngặt và kéo dài vào năm ngoái.
Sự phục hồi cũng không đồng đều, vì chỉ có tốc độ tăng trưởng 5,4% của khu vực dịch vụ vượt tốc độ tăng trưởng GDP trong quý 1. Thêm tin xấu đến vào tuần này khi Trung Quốc công bố dữ liệu kinh tế đáng thất vọng cho tháng 5, cho thấy việc làm của thanh niên đạt mức cao kỷ lục và doanh số bán lẻ dưới mức mong đợi.
Ông Ting Lu, nhà kinh tế trưởng của Trung Quốc cho biết, mặc dù sự phục hồi nhanh chóng của các dịch vụ trực tiếp là động lực chính cho sự phục hồi sau COVID của Trung Quốc trong năm nay, nhưng sự phục hồi mờ nhạt của tài sản, suy thoái toàn cầu và xung đột địa chính trị gia tăng vẫn là những thách thức lớn trong việc duy trì sự phục hồi của Trung Quốc, Ting Lu, nhà kinh tế trưởng của Trung Quốc cho biết.
Vì Bắc Kinh đặt an ninh quốc gia lên trên hầu hết các mục tiêu chính sách khác nên các nhà hoạch định chính sách có thể khó đạt được sự đồng thuận về kích thích kinh tế, ông Lu nói thêm.
Nhưng ngay cả sự phục hồi tương đối nhanh trong ngành dịch vụ vẫn cho thấy mức tiêu dùng yếu. Lấy ví dụ như kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng kéo dài 5 ngày vào tháng 5, khi hoạt động du lịch của Trung Quốc lần đầu tiên vượt mức trước đại dịch. Tăng trưởng doanh thu của các nhà bán lẻ lớn và doanh nghiệp cung cấp thực phẩm lần lượt tăng 18,9% và 57,9% trong năm, nhưng đó là dựa trên mức cơ sở thấp của năm trước, khi Thượng Hải bị phong tỏa.
Mặc dù kỳ Tuần lễ vàng cũng chứng kiến số lượng chuyến đi thực hiện trên cả nước tăng 19,1% so với cùng kỳ năm 2019 nhưng tổng doanh thu chỉ tăng 0,66% so với trước đại dịch, đồng nghĩa với việc khách du lịch chi tiêu cho các chuyến du lịch nội địa đã giảm đi rất nhiều.
Tao Wang, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại UBS, cho biết sự phục hồi trong tiêu dùng của Trung Quốc dự kiến sẽ diễn ra dần dần và được thúc đẩy bởi các dịch vụ, trong khi nhu cầu đối với các mặt hàng đắt tiền như đồ nội thất và thiết bị gia dụng yếu do chúng có liên quan đến thị trường bất động sản vẫn còn mềm của nước này.
"Chúng tôi hy vọng rằng khoản tiết kiệm dư thừa sẽ được giải phóng rất chậm, bởi vì sự cải thiện lòng tin sẽ chỉ diễn ra từ từ", bà nói.
Một thị trường việc làm không chắc chắn không làm cho bức tranh sáng sủa hơn.
Cuộc đàn áp kéo dài hai năm của Bắc Kinh đối với lĩnh vực công nghệ, cùng với tác động của đại dịch, đã khiến nhiều gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc phải sa thải hàng nghìn công nhân và tìm kiếm nguồn lao động rẻ hơn để cắt giảm chi phí.
Dan Wang, nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng Hang Seng Trung Quốc cho biết: "Kể từ COVID-19, tăng trưởng thu nhập đã chậm lại vĩnh viễn do tăng trưởng kinh tế chậm lại và triển vọng bi quan trong những năm tới, điều này cũng dẫn đến sự sụt giảm trong tiêu dùng vì nó gắn liền với thu nhập".
Wang nói thêm rằng sự bấp bênh trong công việc cũng đã làm giảm sự sẵn sàng đầu tư vào nhà ở của mọi người hoặc tiêu dùng hàng ngày.
Người lao động thuộc tầng lớp trung lưu tại các gã khổng lồ công nghệ không phải là những người duy nhất mất việc làm. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên đã tăng lên mức cao kỷ lục hơn 20%, có nghĩa là 6,5 triệu người trong độ tuổi từ 16 đến 24 ở nước này đang thất nghiệp.
Nhiều người tìm việc đã chuyển sang công việc khác để kiếm đủ tiền. Số lượng hành khách đã đăng ký tại nền tảng giao đồ ăn lớn nhất Trung Quốc, Meituan, đã tăng 1 triệu lên 6,24 triệu vào năm 2022, trong khi chỉ tăng 570.000 vào năm 2021 và 710.000 vào năm 2020, theo báo cáo trách nhiệm xã hội của công ty.
Số lượng tài xế đăng ký gọi xe cũng tăng lên đáng kể. Vào cuối tháng 4, đã có 5,41 triệu tài xế đăng ký, tăng 60% so với hai năm trước. Tuy nhiên, nhu cầu đi xe đã cho thấy rất ít, nếu có, tăng trưởng trong cùng thời kỳ.
Trung Quốc đang đặt mục tiêu tăng trưởng GDP "khoảng 5%" trong năm nay. Theo Yao Yang, giáo sư kinh tế tại Đại học Bắc Kinh, để đạt tốc độ tăng trưởng tiềm năng 5,5%, tiêu dùng sẽ phải tăng ít nhất 6,36%.
Yao cho biết trong một lưu ý hồi đầu năm nay, ngay cả việc thúc đẩy niềm tin của người tiêu dùng và ổn định lĩnh vực bất động sản cũng có thể không đủ để tạo ra mức tiêu dùng nội địa đó.
Đối với bản thân các lễ hội thương mại điện tử, ngay cả khi nền kinh tế Trung Quốc dần phục hồi, thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi và không có gì đảm bảo họ có thể thay đổi trở lại. Thực sự, những ngày hoàng kim của những trò chơi xa hoa trực tuyến có thể đã qua.
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp