Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lây nhiễm COVID-19 hiện nay chủ yếu do không đeo khẩu trang

Phân tích

03/02/2021 17:41

Theo đại diện Tổ Thông tin đáp ứng nhanh phòng chống COVID-19, trường hợp lây nhiễm hiện nay đều không đeo khẩu trang.

Đã kiểm soát được ổ dịch Vân Đồn, khoanh vùng ổ dịch Chí Linh

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 hôm nay, 3/2, Phó Thủ tướng  Vũ Đức Đam cho biết nhờ nỗ lực chạy đua của lực y tế, các địa phương mà hiện nay, theo báo cáo của các cơ quan chuyên môn và địa phương, ổ dịch ở Vân Đồn đã kiểm soát được. Ổ dịch ở Chí Linh đã khoanh vùng được và kiểm soát tốt

Theo báo cáo của lãnh đạo tỉnh Hải Dương, tính từ khi ghi nhận ca mắc đầu tiên, đến hôm nay là ngày thứ 8, Hải Dương đã ghi nhận tổng cộng 240 ca dương tính. Công ty POYUN là ổ dịch chính chiếm hơn 150 ca.

hai-duong-covi.jpg
Qua ngày thứ 8, Hải Dương đã ghi nhận 240 ca nhiễm COVID-19. Các biện pháp chống dịch đang triển khai quyết liệt tại ổ dịch này. Ảnh: TN

Hiện số ca dương tính đang giảm dần, giảm rõ rệt, trong khi số lượng xét nghiệm tăng lên hàng ngày. Riêng ngày 2/2 xét nghiệm 8.000 mẫu.

Về công tác điều trị, Hải Dương cũng đã thiết lập Bệnh viện dã chiến thứ 3 để tiến hành thu dung, điều trị người bệnh, sẵn sàng đối phó trong trường hợp bệnh lan rộng. Tỉnh khẳng định đã khoanh vùng được và kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn. 

Lãnh đạo Hà Nội cho biết, tính từ 28/1 đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 21 ca dương tính ngoài cộng đồng. Đáng lo ngại nhất ca công chứng viên mắc COVID-19, ghi nhận ngày 2/2 đã xác định 22 trường hợp F1 của bệnh nhân này.

Trường hợp này có lịch trình di chuyển khá phức tạp, đến cả một số địa phương khác.

Hiện Hà Nội đang đẩy mạnh điều tra, xét nghiệm. Có 653 trường hợp F1  đã được xét nghiệm và tất cả F1 đều được cách ly tập trung. Hà Nội cũng giám sát chặt chẽ các trường hợp F2 cách ly tại nhà… và đang khẩn trương khoanh vùng, truy vết các trường hợp mắc bệnh, những người có liên quan để lấy mẫu sớm nhất, tiến hành công tác phong toả phù hợp để không ảnh hưởng rộng.

hai-duong-covid-19.jpg
Riêng ngày 2/2, Hải Dương  xét nghiệm 8.000 mẫu, hiện ô dịch ở Chí Linh đã khoanh vùng được và kiểm soát tốt.  Ảnh: Zing

Thủ đô cũng nâng cao 1 mức công tác phòng chống dịch: tạm dừng các hoạt động không cần thiết như quán bar, vũ trường, quán game, internet… điều chỉnh quy mô lễ hội. Thành phố yêu cầu công an xử lý tất cả trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng; tập trung lấy mẫu và xét nghiệm tất cả các trường hợp F1, F2.

Đến thời điểm này, hơn 17.000 mẫu cần xét nghiệm của những người về từ vùng dịch Chí Linh -Hải Dương đã cơ bản hoàn thành. 

Báo cáo nhanh tại cuộc họp, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết đã truy vết hơn 74.000 trường hợp và đang đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm các trường hợp F1, hiện đã ghi nhận 42 ca dương tính. Quảng Ninh khẳng định đã kiểm soát được ổ dịch ở Sân bay Vân Đồn.

Đáng chú ý, tối qua tại thành phố Hạ Long đã phát hiện 3 ca dương tính. Các trường hợp này phát hiện qua thí điểm xét nghiệm sàng lọc. Quảng Ninh cũng đầu tư thêm dàn máy để nâng cao năng lực xét nghiệm; nâng cao năng lực cách ly.

Tỉnh đặt mục tiêu tới 28 Tết sẽ khoanh vùng được tất cả các ổ dịch; không để có bệnh nhân chuyển biến nặng, không có bệnh nhân tử vong trên địa bàn.

Tại Gia Lai, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin tình hình dịch ở Gia Lai tương đối phức tạp, đây là địa bàn có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, việc truy vết, theo dấu ca bệnh gặp khó khăn… Đây là khu vực cũng chưa bao giờ xảy ra dịch, nên kinh nghiệm, việc triển khai các biện pháp phòng chống có sự lúng túng, hệ thống y tế của địa phương còn yếu.  

Bộ Y tế hiện đã cử các đoàn vào cắm chốt tại Gia Lai.  Sáng 3/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cùng các chuyên gia của bệnh viện Bạch Mai, Chợ Rẫy đã đến hỗ trợ tỉnh.

thong-diep-5k.jpg
Người dân được yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt thông điệp 5K trong phòng chống dịch COVID-19.

Nếu tình hình dịch diễn biến phức tạp, Bộ Y tế sẽ điều thêm chuyên gia vào hỗ trợ điều trị, đồng thời tập trung nâng cao năng lực xét nghiệm cho Gia Lai.

Các chuyên gia nhận định công tác chống dịch tại các địa phương trên toàn quốc đã cơ bản bắt kịp tình hình dịch; tỷ lệ rủi ro dịch bệnh đã giảm xuống.  Đến thời điểm hiện tại có thể yên tâm với tình hình các ổ dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội. Các địa phương tiếp tục tiến hành truy vết triệt để ngăn chặn dịch.

PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng đến thời điểm này, các ổ dịch liên quan đến Hải Dương, Quảng Ninh chúng ta đã kiểm soát được, nhưng sẽ còn xuất hiện một số ca lẻ tẻ. Chúng ta phải đề phòng, nhưng không quá lo lắng hay hoảng loạn, cũng không được chủ quan, mất cảnh giác.

Lây nhiễm chủ yếu do không đeo khẩu trang

Đại diện Tổ Thông tin đáp ứng nhanh phòng chống COVID-19, cho biết các trường hợp lây nhiễm hiện chủ yếu do tiếp xúc gần (tiếp xúc trong gia đình, không gian kín); chu kỳ xoay vòng nhanh (3-4 ngày); tải lượng virus cao (lây nhanh hơn, nồng độ virus mạnh hơn).

Đáng chú ý là các trường hợp lây nhiễm đều không đeo khẩu trang.

Ban Chỉ đạo đề nghị Hải Dương, Quảng Ninh và một số tỉnh đang có ca bệnh tiếp tục huy động nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chuyên môn của Bộ Y tế triển khai truy vết tích cực, khoanh vùng, cách ly kịp thời, xét nghiệm diện rộng. Đặc biệt chú trọng phong toả nhiều lớp, truy vết tất cả các trường hợp tiếp xúc gần để thực hiện cách ly, xét nghiệm kịp thời.

deo_khau_trang_covid19_2_1503.jpg
Các chuyên gia y tế thông tin các trường hợp lay nhiễm COVID-19 hiện nay đều do tiếp xúc gần, không đeo khẩu trang. 

Các tỉnh thành phố đã ghi nhận trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng cần thay đổi chiến lược, nâng biện pháp đáp ứng cao hơp một mức so với đợt dịch trước. Trong đó thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 hoặc hạn chế tập trung đông người theo Chỉ thị 15, phù hợp cho từng địa bàn có nguy cơ lây nhiễm cao.

Khi xác định các trường hợp F1 nhiễm bệnh, từ đó truy ra F2, coi F2 gần như F1 và vừa thực hiện truy vết, khoanh vùng ngay, khoanh vùng rộng và lấy mẫu toàn bộ người dân tại khu vực lây nhiễm cộng đồng.

Đặc biệt, khuyến cáo mạnh mẽ, người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang; hạn chế tập trung đông người… 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Quảng Ninh, Hải Dương, Hà Nội mạnh dạn nghiên cứu các mô hình cách ly tập trung quy mô nhỏ hơn từ  thực tiễn cách ly trong trường học, những địa điểm công cộng ở xã, thôn đang thực hiện.

Với công tác xét nghiệm, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế rà soát và sẵn sàng lực lượng, trang thiết bị, sinh phẩm để chi viện cho từng khu vực, cho xét nghiệm cộng đồng rộng ở một số nơi. Riêng khai báo y tế phải thực hiện bắt buộc.

Các doanh nghiệp cung cấp mạng viễn thông sẽ nhắn tin cho các thuê bao đi từ vùng dịch ra, yêu cầu phải khai báo y tế. Trường hợp nào cố tình không khai báo y tế sau khi đã có khuyến cáo sẽ bị từ chối dịch vụ.  Trước hết, đề nghị 3 nhà mạng lớn VNPT, Viettel, Mobifone cắt thuê bao vĩnh viễn đối với các trường hợp cố tình trốn khai báo y tế. 

Các địa phương phải quyết liệt, xử phạt nghiêm những trường hợp không đeo khẩu trang khi đi ra nơi công cộng. Phó Thủ tướng lưu ý việc tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn phòng dịch thời điểm sát Tết, nhất là với phương tiện giao thông công cộng, xe khách liên tỉnh, nơi bán hàng tết, chợ hoa Tết...

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, chúng ta vẫn phải chạy đua với thời gian để người dân cả nước ngoài vùng dịch, trong vùng dịch yên tâm sản xuất, kinh doanh, đón Tết.

“Đón Tết của bà con không chỉ là tình cảm, sự yên vui, mà Tết còn là dịp để nhiều người có thêm những thu nhập, bù lại khó khăn cả năm qua trong điều kiện bình thường mới. Muốn vậy chúng ta phải thần tốc hơn nữa, rút ngắn thời gian bắt kịp dịch”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Q.HUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement