19/02/2024 21:24
Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc ngừng sản xuất trong 6 tháng do thị trường khốc liệt
Human Horizons, một nhà sản xuất xe điện hạng sang của Trung Quốc, đã trở thành nạn nhân mới nhất của thị trường khốc liệt, khi phải tạm dừng sản xuất ô tô trong bối cảnh khủng hoảng vốn.
Theo cơ quan truyền thông tài chính địa phương Jiemian, công ty có trụ sở tại Thượng Hải đã thông báo với nhân viên của mình vào Chủ nhật (18/2) rằng họ đang thực hiện lệnh đình chỉ 6 tháng đối với thương hiệu HiPhi sang trọng của mình, có hiệu lực ngay lập tức.
Hai nguồn tin am hiểu hoạt động của nhà sản xuất ô tô điện cho biết công ty đã không thể trả lương cho nhân viên của mình vào tháng Giêng.
Quyết định ngừng lắp ráp những chiếc xe đắt tiền có giá trên 80.000 USD được đưa ra sau khi Human Horizons không thể xoay chuyển tình hình kinh doanh trong bối cảnh thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại, có thể buộc các nhà sản xuất ô tô nhỏ hơn phải đóng cửa.
Chen Jinzhu, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Shanghai Mingliang Auto Service, cho biết: "Cuộc khủng hoảng của HiPhi làm trầm trọng thêm tâm lý tiêu cực về hoạt động của các công ty xe điện Trung Quốc". "Nhiều công ty nhỏ hơn sẽ phải đóng cửa hoạt động kinh doanh của họ khi cạnh tranh leo thang".
Human Horizons đã trở nên nổi tiếng toàn cầu vào mùa hè năm ngoái khi đồng ý thành lập một liên doanh trị giá 5,6 tỷ USD với Bộ đầu tư của Ả Rập Saudi để tiến hành nghiên cứu, phát triển, sản xuất và bán ô tô tại quốc gia Trung Đông này.
Không rõ liệu các vấn đề của công ty ở Trung Quốc đại lục có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ ở Ả Rập Saudi, nơi vẫn chưa bắt đầu hoạt động hay không.
HiPhi, được thành lập vào năm 2017, hiện đang sản xuất và bán ba mẫu xe tại Trung Quốc, tất cả đều mang thương hiệu HiPhi.
Ding Lei, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Human Horizons, nói với truyền thông địa phương vào năm 2022 rằng công ty có hơn 5.000 nhân viên.
HiPhi không công bố dữ liệu giao hàng. Theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA), hãng xe này không có tên trong danh sách 15 nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc tính theo doanh số hàng tháng.
Vào tháng 10, công ty đã phủ nhận tin đồn trên thị trường rằng họ sẽ cắt giảm 20% lực lượng lao động và cho biết hoạt động của công ty vẫn bình thường.
Theo CPCA, các nhà sản xuất xe điện đã bán được 8,9 triệu xe cho người mua Trung Quốc vào năm ngoái, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, tăng trưởng doanh số bán hàng ở nước này có thể chậm lại tới 20% trong năm nay, theo dự báo của Fitch Ratings vào tháng 11 năm ngoái.
Trung Quốc là thị trường ô tô và xe điện lớn nhất thế giới, với doanh số bán ô tô chạy bằng pin chiếm khoảng 60% tổng doanh số toàn cầu. Nhưng chỉ một số nhà sản xuất, trong đó có BYD và Li Auto , có lãi.
Theo tính toán của China Business News vào tháng 9, ít nhất 15 công ty khởi nghiệp với tổng công suất sản xuất hàng năm là 10 triệu chiếc đã sụp đổ hoặc bị đẩy đến bờ vực vỡ nợ khi những đối thủ lớn hơn chiếm thị phần lớn trên thị trường. Con số này vượt quá doanh số 8,9 triệu xe điện ở đại lục vào năm 2023.
Vào tháng 10, công ty khởi nghiệp xe điện Trung Quốc WM Motor , từng được coi là đối thủ tiềm năng của Tesla, đã nộp đơn xin phá sản đang được Tòa án Nhân dân Trung cấp số 3 Thượng Hải xem xét. Thông thường phải mất sáu tháng trước khi một tòa án ở Trung Quốc đưa ra phán quyết về một vụ phá sản.
WM cho biết trong một bài đăng chính thức trên Weibo, nền tảng truyền thông xã hội giống Twitter của Trung Quốc, vào ngày 10/10 rằng họ vẫn hướng tới sự tái sinh được tài trợ bởi các nhà đầu tư chiến lược từ khắp nơi trên thế giới.
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp