Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sự gia tăng xuất khẩu xe điện Trung Quốc sang châu Âu làm dấy lên lo ngại về ngành nhôm

Báo cáo ngành hàng

24/01/2024 08:59

Ô tô điện sẽ mang lại lợi ích hay đe dọa ngành công nghiệp nhôm châu Âu? Lúc đầu, có thể là một câu hỏi không ai quan tâm. Tuy nhiên, đây cũng là điều mà các nguồn tin tức ngành nhôm tiếp tục đặt ra.

Một chiếc xe điện trung bình ở châu Âu chứa 283kg nhôm vào năm 2022 so với 169kg của xe ICE. Đó là theo một nghiên cứu của European Aluminium được đăng trên Financial Times.

Chắc chắn, mức tiêu thụ nhôm gần gấp đôi trên mỗi chiếc xe chứng tỏ một cơ hội vượt trội cho các nhà sản xuất nhôm trong khu vực. Tuy nhiên, một động lực phát triển nhanh chóng khác giải thích lý do tại sao ngành này tiếp tục lo lắng về nhu cầu xe điện ngày càng tăng.

Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, Trung Quốc đã xuất khẩu xe điện trị giá 13,1 tỷ USD sang châu Âu trong 7 tháng đầu năm 2023. So sánh con số đó với 15,4 tỷ USD trong cả năm trước thì con số này tăng 46%. 

FT tuyên bố rằng phần lớn những chiếc xe này là phiên bản do Trung Quốc sản xuất của các thương hiệu phương Tây như Tesla. Tuy nhiên, doanh số bán xe điện tại châu Âu của các thương hiệu quen thuộc như MG (hiện thuộc sở hữu của Trung Quốc) cũng tăng lên qua từng năm. 

Giờ đây, một nhà sản xuất ô tô lớn khác của Trung Quốc, BYD, đã bắt đầu quảng cáo rầm rộ các mẫu xe của họ tại thị trường châu Âu.

Sự gia tăng xuất khẩu xe điện Trung Quốc sang châu Âu làm dấy lên lo ngại về ngành nhôm- Ảnh 1.

Trung Quốc hiện sản xuất hơn một nửa số ô tô điện trên đường hiện nay. Hơn nữa, ING tuyên bố rằng nước này đã vượt mục tiêu 20% vào năm 2025 về doanh số bán xe năng lượng mới (NEV). 

Ngân hàng dẫn số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), cho biết doanh số bán NEV của Trung Quốc chính thức đạt kỷ lục mới vào tháng 10 với 956.000 chiếc. Con số này đã vượt qua kỷ lục 904.000 chiếc được bán ra trước đó vào tháng 9 và thể hiện mức tăng 34% so với 714.000 chiếc được bán ra cùng kỳ năm ngoái.

Điều quan trọng cần lưu ý là số liệu của CAAM là doanh số bán buôn của các nhà sản xuất ô tô, nghĩa là chúng bao gồm cả doanh số bán hàng trong nước và xuất khẩu. Không bao gồm xuất khẩu, doanh số bán NEV trong tháng 10 của Trung Quốc vẫn đạt kỷ lục 832.000 chiếc, tăng 2,9% so với tháng 9.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi một số nhà sản xuất nhôm đã tích cực hỗ trợ các kế hoạch của EU trong việc điều tra chống trợ cấp đối với việc định giá xe điện của Trung Quốc. Hơn nữa, nhiều người cho rằng chúng thể hiện sự cạnh tranh không lành mạnh với rủi ro nghiêm trọng tràn ngập thị trường. 

Bài viết cũng đưa tin rằng Trung Quốc đang xây dựng các nhà máy sản xuất pin vượt xa mức cần thiết để đáp ứng nhu cầu trong nước. Thực tế là các nhà máy vẫn được hỗ trợ công khai bởi các khoản trợ cấp và cho vay trong khu vực cho thấy các nhà sản xuất muốn chuyển nguồn cung dư thừa sang thị trường nước ngoài.

Ngành công nghiệp nhôm EU đấu tranh với nhập khẩu

Những diễn biến này tiếp tục diễn ra trong bối cảnh ngành công nghiệp khu vực Aluminium Deutschland gần đây được mô tả là đang ở "chế độ khủng hoảng". Giá năng lượng liên tục tăng cao do việc xung đột Nga-Ukraina khiến các công ty nhôm phải vật lộn để trang trải chi phí.

Trên thực tế, các nguồn tin tức về ngành nhôm cho biết một số lượng đáng kể các nhà sản xuất cho biết họ đang phải đối mặt với những triển vọng tiêu cực, thời gian làm việc ngắn, cắt giảm công suất và mất việc làm. Trong một số trường hợp, các nhà sản xuất đã chuyển việc làm ra nước ngoài.

Bất chấp việc các nhà máy luyện kim ở châu Âu đóng cửa, thị trường nhôm vẫn dư thừa, trong khi LME vẫn ở tình trạng ảm đạm trong suốt năm 2023. Theo ING, lĩnh vực xanh – đặc biệt là xe điện đã giúp vực dậy thị trường Thượng Hải, nơi tiếp tục giao dịch ở mức cao.

Trong khi đó, nhập khẩu nhôm nguyên liệu và các sản phẩm rèn của Trung Quốc tăng 27,5% từ đầu năm đến nay, phần lớn là kim loại giá rẻ Rusal của Nga không thể bán ở nơi khác. Tuy nhiên, công suất sản xuất nội địa của Trung Quốc vẫn tiếp tục đạt giới hạn 45 triệu tấn do Bắc Kinh quy định, chiếm hơn một nửa tổng lượng nhôm sơ cấp được sản xuất trên toàn thế giới.

EU đã đưa ra các hình phạt chống bán phá giá đối với một loạt sản phẩm nhôm bán thành phẩm của Trung Quốc. Tuy nhiên, tất cả những điều này thực sự làm mất đi nguồn nguyên liệu giá rẻ của các công ty ô tô trong nước, khiến việc cạnh tranh với các sản phẩm hoàn thiện nhập khẩu giá rẻ càng trở nên khó khăn hơn. Giờ đây, EU muốn chuyển sự chú ý sang các sản phẩm hoàn chỉnh trong nỗ lực tạo ra một sân chơi bình đẳng.

Về lâu dài, việc tiêu thụ các sản phẩm nhôm bằng xe điện vẫn là cơ hội lớn cho ngành nhôm. Tuy nhiên, việc chuyển sang sử dụng xe điện sẽ tiếp tục gây ra mối đe dọa cho các công ty nhôm của EU nếu dòng xe Trung Quốc tiếp tục không được kiểm soát.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement